Tin mới

Từng bước quan tâm đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở

(Mặt trận) - Ngày 14/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội liên quan đến chính sách cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 

Ngày 14/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về chức danh, cơ cấu, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ở thôn, tổ dân phố; mức hỗ trợ hàng tháng, mức hỗ trợ kiêm nhiệm đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị-xã hội; mức hỗ trợ kinh phí hoạt động đối với Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố. Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Theo dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội, hiện tại, mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị- xã hội ở cấp xã đang thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 12/2013/NQ-HĐND ngày 17/7/2013 của HĐND thành phố: Xã, phường, thị trấn loại 1 được khoán 48 triệu đồng/1 tổ chức/1năm; loại 2 được khoán 44 triệu đồng/1 tổ chức/1 năm; cấp xã loại 3 được khoán 40 triệu đồng/1 tổ chức/1 năm. Thời điểm ban hành Nghị quyết số 12/2013/NQ-HĐND, mức lương cơ sở là 1,15 triệu đồng, hiện nay mức lương cơ sở đã tăng lên 1,8 triệu đồng, tăng 63%.

Trên cơ sở cân đối ngân sách của thành phố Hà Nội, UBND thành phố đề xuất tăng 50% mức khoán kinh phí quy định tại Nghị quyết 12/2013/NQ-HĐND, hỗ trợ thiết thực hoạt động thường xuyên của các tổ chức cấp xã và chỉ hỗ trợ đối với hoạt động của Chi hội tổ chức thuộc thôn, tổ dân phố. Theo đó, Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cấp xã được được khoán kinh phí hoạt động như sau: Xã, phường, thị trấn loại 1 là 72 triệu đồng/1 tổ chức/1 năm; loại 2 là 66 triệu đồng/1 tổ chức/1 năm; loại 3 là 60 triệu đồng/1 tổ chức/1 năm.

UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị bố trí cơ cấu người hoạt động không chuyên trách như sau: Các chức danh Phụ trách công tác truyền thanh cấp xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ ở xã, phường, thị trấn bố trí 1 người. Các chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh; Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ; Phó Chủ tịch Hội Nông dân; Phó Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, bố trí theo quy định của Luật và Điều lệ của các tổ chức chính trị, xã hội và các văn bản pháp luật hiện hành.

Tại hội nghị, ông Vũ Thành Vĩnh, Thành viên HĐTV Dân chủ pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố đa phần là người cao tuổi; trong khi xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố dân số cơ học tăng nhanh, khối lượng công việc nhiều. Trong khi, việc thu hút cán bộ trẻ, độ tuổi trung niên và thanh niên có năng lực, gắn bó với công tác tại cơ sở còn khó. Do vậy, việc xây dựng và sớm ban hành Nghị quyết này và yêu cầu từ thực tiễn, cần thiết để thu hút, động viên, khuyến khích người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng công tác, yên tâm gắn bó để nỗ lực đạt kết quả cao hơn. Các nội dung trong các dự thảo không những đúng thẩm quyền, đủ căn cứ pháp lý, cơ sở lý luận, tính khoa học mà còn sát thực tiễn. Từ các căn cứ trên, khẳng định việc ban hành Nghị quyết này, thay thế các Nghị quyết trước đây thật sự cần thiết”, ông Vĩnh chia sẻ.

Còn ông Trịnh Xuân Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức đề xuất tăng mức phụ cấp hàng tháng đối với Trưởng ban Công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố bằng mức phụ cấp hàng tháng của các chức danh Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố do nhiệm vụ này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian, công sức để hoàn thành và sẽ góp phần động viên, khích lệ, tương xứng với thời gian, cường độ lao động của người giữ chức danh Trưởng Ban công tác Mặt trận. Đồng thời, đề nghị bổ sung chức danh Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban Thanh tra nhân dân được hưởng mức bồi dưỡng hàng tháng do Chi bộ thôn thường có số đảng viên đông, nhiều chi bộ có số lượng trên 100 đảng viên nên phát sinh nhiều nhiệm vụ so với chi bộ khác.

Ở góc độ khác, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh lại cho rằng, các chính sách đưa ra trong dự thảo Nghị quyết cơ bản bám rất sát các quy định pháp luật nhất là rất sát với Nghị định 33 và điều kiện thực tế ở Hà Nội hiện nay. Mức tăng phụ cấp cho các chức danh trực tiếp cũng như kiêm nhiệm ở cấp xã và cấp thôn, Tổ dân phố đều là phù hợp, khi đề xuất này đã được nêu rất lâu rồi. Tuy nhiên về mức phụ cấp kiêm nhiệm cần có định hướng các chức danh có thể kiêm nhiệm ở cấp xã, thôn, tổ dân phố để thực hiện được thống nhất, xem các đối tượng và chức danh nào có thể kiêm cho phù hợp. Riêng về mức khoán kinh phí hoạt động đối với MTTQ, cho các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã cần căn cứ trên cơ sở nội dung, khối lượng hoạt động và tiền hội phí, đoàn phí… của từng tổ chức, chứ không nên cào bằng giữa các tổ chức.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định, dự thảo Nghị quyết lần này thể hiện tính vượt trội hơn hẳn so với các Nghị quyết trước đây mà HĐND thành phố đã ban hành, thể hiện sự tôn vinh các cán bộ ở cơ sở. Thống nhất cao với ý kiến được các chuyên gia, nhà quản lý nêu, đề nghị Sở Nội vụ tiếp thu và báo cáo ngay với Ban cán sự UBND thành phố để tiếp cận với những gì tối ưu nhất trước khi ban hành Nghị quyết.

Thống nhất sự cần thiết ban hành Nghị quyết để quan tâm hơn với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mức khoán đối với một số đơn vị, tổ chức…theo hướng tăng so với các mức hiện nay. Trong đó, từng bước quan tâm, phủ kín đến các đối tượng hoạt động ở cơ sở. Bà Nguyễn Lan Hương cho rằng, về quy trình chuẩn bị, Tờ trình và hồ sơ đều đã đầy đủ nên lưu ý hoàn thiện ngôn ngữ soạn thảo văn bản, tên Nghị quyết nên đi thẳng vào quy định. Về căn cứ pháp lý đề nghị bổ sung thêm một số Luật có tác động trực tiếp tới các đối tượng được thụ hưởng của Nghị quyết.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản