Tin mới

Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội

(Mặt trận) -Trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, một trong những mặt công tác mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Lạng Sơn thực hiện vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đề ra là công tác giám sát và phản biện xã hội. Công tác này được triển khai thực hiện rộng khắp từ cấp tỉnh đến cấp xã và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chế độ chính trị, tạo nền tảng vững chắc để phát triển đất nước nhanh, bền vững

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

Hà Giang: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Ủy ban MTTQ tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội thảo phản biện xã hội dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định về xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn 

Theo đó, chỉ tiêu đưa ra trong nhiệm kỳ 2019 – 2024 là: hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức ít nhất từ 1 đến 2 cuộc giám sát bằng hình thức thành lập đoàn giám sát và tổ chức ít nhất 4 đến 5 nội dung phản biện xã hội bằng hình thức tổ chức hội nghị phản biện.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu về giám sát và phản biện xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV đề ra, hằng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về công tác giám sát và phản biện xã hội, thực hiện tốt vai trò chủ trì hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn những vấn đề mà Nhân dân quan tâm, bức xúc để giám sát. Đồng thời xác định các hình thức giám sát, phản biện xã hội phù hợp với khả năng, điều kiện của từng đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì giám sát 2.977 cuộc; tham gia giám sát cùng các cơ quan chức năng được 4.052 cuộc; chủ trì tổ chức phản biện 225 dự thảo văn bản của chính quyền cùng cấp.

Cùng với đó, công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức MTTQ cấp huyện, cấp xã, ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, trưởng ban công tác mặt trận, người có uy tín trong cộng đồng dân cư tham gia giám sát và phản biện xã hội được Ủy ban MTTQ các cấp chú trọng. Nhờ vậy đã nâng cao kỹ năng, năng lực cho đội ngũ này, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì giám sát 2.977 cuộc; tham gia giám sát cùng các cơ quan chức năng được 4.052 cuộc. Qua giám sát đã giúp các cơ quan có thẩm quyền kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn, bất cập trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân.

Đối với phản biện xã hội, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 công tác này đã đạt những kết quả nổi bật. Nếu như đầu nhiệm kỳ chỉ có 3/11 huyện, thành phố tổ chức được phản biện xã hội thì đến nay 100% MTTQ cấp huyện tổ chức được. Không chỉ vậy, công tác phản biện xã hội đã được nhiều xã triển khai thực hiện, tiêu biểu như: 100% xã, thị trấn của huyện Văn Lãng; 91,67% xã, thị trấn của huyện Đình Lập; 70% số xã, thị trấn của huyện Chi Lăng... có tổ chức phản biện xã hội dự thảo văn bản của chính quyền cùng cấp.

Theo thống kê, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn đã chủ trì tổ chức phản biện 225 dự thảo văn bản của chính quyền cùng cấp; trong đó cấp tỉnh phản biện đối với 45 dự thảo văn bản; cấp huyện phản biện 59 dự thảo văn bản và cấp xã phản biện 121 dự thảo văn bản.

Quá trình tổ chức, MTTQ đã quy tụ được các chuyên gia trên các lĩnh vực tham gia, mời và đặt bài phản biện của thành viên các hội đồng tư vấn, ban tư vấn MTTQ các cấp, các chuyên gia, những người nắm chắc kiến thức, am hiểu về lĩnh vực liên quan. Các ý kiến đã được các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản tiếp thu, giải trình, điều chỉnh, bổ sung các nội dung kịp thời.

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Thời gian qua, có nhiều dự thảo văn bản liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch do sở chủ trì tham mưu UBND tỉnh xây dựng được Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội thảo phản biện, với sự tham góp của các chuyên gia, các hội đồng tư vấn của MTTQ tỉnh. Các ý kiến phản biện đều rất tâm huyết, có sự đào sâu, nghiên cứu, thể hiện trách nhiệm đối với sự phát triển chung của tỉnh. Chúng tôi đã nghiêm túc tiếp thu để hoàn chỉnh các dự thảo, trình cấp có thẩm quyền xem xét; từ đó có căn cứ đưa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của tỉnh đạt kết quả cao.

Phát huy kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ 2024 – 2029, MTTQ các cấp tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Qua đây trở thành kênh thông tin quan trọng giúp các cơ quan tham mưu và các cấp ủy, chính quyền xem xét xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, đảm bảo tính khả thi, tạo sự đồng thuận xã hội; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

H.H

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản