Tin mới

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Gia Lai trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

(Mặt trận) -Trong năm 2021, Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền trong sách, vững mạnh. Qua đó, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiệu phát triển kinh-xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 Quang cảnh hội nghị phản biện do Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai tổ chức

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm qua. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trong năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các tổ chức thành viên, Hội đồng tư vấn, ban tư vấn bằng nhiều hình thức như góp ý thường xuyên, định kỳ, đột xuất đã đóng góp hàng ngàn ý kiến với các cấp ủy đảng, chính quyền về các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Phối hợp chặt chẽ giữa HĐND, UBND trong triển khai công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử được triển khai đúng quy trình, dân chủ, đúng tiến độ. Qua đó, lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân và cử tri tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tuyên truyền vận động cử tri đi bầu cử đạt trên 99,86%, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử. Hiệp thương giới thiệu để Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026, với 372 vị (trong đó cấp tỉnh 31 vị, cấp huyện 341 vị).

Chủ động lựa chọn các vấn đề nổi cộm liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân và các vấn đề bức xúc được nhân dân quan tâm để tổ chức giám sát. Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức được hơn 1.000 cuộc giám sát thông qua các hình thức giám sát trực tiếp và gián tiếp trên các lĩnh vực như: giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát việc thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư TW Đảng; giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ; việc thực hiện mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020; việc triển khai hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Tổ chức 57 hội nghị phản biện dự thảo các chương trình, kế hoạch, đề án; 18 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp với các tầng lớp nhân dân; đối thoại giữa Lãnh đạo UBND với các chủ trang trại và cán bộ, hội viên Hội nông dân trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đồng thời trả lời những ý kiến, kiến nghị của người nông dân. Phối hợp tổ chức trên 3.000 cuộc tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026) và Hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (nhiệm kỳ 2021-2026). Qua đó, Mặt trận Tổ quốc các cấp từ đầu năm đến nay, đã tổng hợp được trên 8.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết liên quan đến các lĩnh vực như: các vụ việc tranh chấp chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc giải quyết nhưng chưa thỏa đáng; đầu ra cho các mặt hàng nông sản; các vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng; việc làm; y tế; giáo dục; công tác quản lý đất đai; quản lý và bảo vệ rừng; công tác phòng-chống dịch Covid-19...Mặt trận Tổ quốc các cấp đã kiện toàn 220 Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và đã giám sát được hơn 500 cuộc, qua đó kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình triển khai các nhiệm vụ tại địa phương, cơ sở và đã đề nghị các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, giải quyết; củng cố 1.576 tổ hòa giải, đã tiến hành hòa giải thành 950 vụ việc góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó.

Trong năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã triển khai xây mới 149 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 71 căn nhà; giúp phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ học sinh nghèo vươn lên trong học tập; thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo, cận nghèo và các hộ khó khăn với tổng số tiền 11,662 tỷ đồng. Cũng từ nguồn “Quỹ cứu trợ” tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố tiến hành xây mới 97 căn “Nhà tình nghĩa” (hỗ trợ 50 triệu đồng/1căn nhà); sửa chữa 100 căn nhà (hỗ trợ 10 triệu đồng/1 căn nhà) cho các hộ nghèo, cận nghèo và các hộ khó khăn về nhà ở do bão lũ gây ra trong năm 2020; thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai; hỗ trợ nhân dân tỉnh Hải Dương và bà con kiều bào 2 tỉnh Ratanakiri và Stung Treng - Vương quốc Campuchia phòng-chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bị đuối nước, gia đình có người bị tử vong do thiên tai với tổng số tiền trên 10,4 tỷ đồng.

Công tác phòng-chống dịch Covid-19 luôn được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên và các ban ngành liên quan tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch Covid-19. Đồng thời, vận động, tiếp nhận ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cho công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền trên 28,8 tỷ đồng; phối hợp với Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 phân bổ trên 8,664 tỷ đồng hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch; đón công dân là phụ nữ mang thai, trẻ em và công dân có hoàn cảnh khó khăn từ các tỉnh phía Nam về tỉnh; hỗ trợ mua lương thực, thực phẩm, vật dụng, trang bị phòng hộ cho các khu cách ly tập trung và các hộ gia đình đang bị phong tỏa tạm thời; hỗ trợ trên 11.000 suất ăn nhanh, nước uống, nhu yếu phẩm cho công dân từ các tỉnh phí Nam về địa phương và người dân các tỉnh phía Bắc và miền Trung về quê đi qua địa bàn tỉnh. Ngoài ra, để tiếp sức cho TP. Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai trong công tác phòng-chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Chương trình “7 ngày một đợt xe chở hàng”, qua đó đã tiếp nhận và vận chuyển trên 400 tấn hàng hóa thiết yếu trị giá trên 3 tỷ đồng ủng hộ cho người dân thành phố Hồ Chí Minh và 2 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; đồng thời tiếp nhận và vận chuyển miễn phí gần 1.000 đơn hàng hóa thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh gửi cho người thân tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian bùng phát đợt dịch thứ 4.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành chức năng triển khai thực hiện các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “ Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU, ngày 13/02/2018 về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng Làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số”, Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động của 359 mô hình với 13.356 hộ gia đình tham gia; trong năm 2021 đã giúp 2.041 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Qua đó, góp phần cho 87 xã trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 95 thôn, làng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai với những kết quả đã đạt được trong năm 2021, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Gia Lai đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hộị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, trong thời gian tới Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường hướng về cơ sở; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp để đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngọc Anh

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản