Tin mới

Yên Bái: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(Mặt trận) -Nhờ tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp, các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được kết quả tích cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 Hội đồng nhân dân và Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái giám sát công trình nước sạch tại huyện Yên Bình.

Với đặc thù là huyện vùng cao, còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua huyện Trạm Tấu đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Với phương châm vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, MTTQ các cấp đã đưa ra các hình thức giám sát khác nhau trên nhiều lĩnh vực; đồng thời có những kiến nghị, đề xuất sát thực, hiệu quả.

Ông Lầu A Kỷ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu cho biết, khi địa phương triển khai giám sát và phản biện xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phối hợp với các ban của HĐND huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở một số ngành và các địa phương. Bên cạnh đó, MTTQ huyện cũng tổ chức giám sát các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số; việc thực hiện quy chế làm việc tại các xã, thị trấn; chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo… Qua kiểm tra, giám sát, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh đến cơ quan cấp trên xem xét, giải quyết theo thời gian luật định.

Đặc biệt, khi huyện Trạm Tấu thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã tuyên truyền đến 100% hộ dân trong huyện giữ gìn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, gia đình xanh - sạch - đẹp, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Hiện nay, huyện đã có xã Hát Lừu duy trì đạt chuẩn nông thôn mới. “Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Trạm Tấu tiếp tục tăng cường xây dựng khối đoàn kết các dân tộc; đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong các công trình hạ tầng cơ sở; xây dựng và công nhận cơ quan, đơn vị văn hóa, thôn bản, tổ dân phố và gia đình văn hóa…”, ông Lầu A Kỷ nói.

Không chỉ huyện Trạm Tấu tích cực đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội mà thời gian gần đây, huyện Văn Chấn cũng là đơn vị thực hiện khá tốt việc này. Trong đó, MTTQ huyện đã tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; giám sát thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tăng cường tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nâng cao chất lượng các hoạt động tiếp xúc cử tri; theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri…

Bà Dương Thị Ngân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn cho biết, điểm nổi bật của Ủy ban MTTQ huyện là triển khai Quyết định số 217-218/QĐ-TW của Bộ Chính trị về giám sát của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện, đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở. Qua đó, MTTQ đã phối hợp với các ban của HĐND huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ ở, chi trả phí dịch vụ môi trường rừng… Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Bên cạnh đó, phát huy quyền làm chủ và vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân để tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Theo ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái, để đẩy mạnh các hoạt động giám sát và phản biện xã hội trên địa bàn tỉnh, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tiến hành giám sát bằng nghiên cứu, xem xét 68 văn bản của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tham gia phối hợp giám sát 1.896 cuộc với các cơ quan liên quan. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức 56 cuộc kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, dân sự, công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; phối hợp với Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện 30 cuộc giám sát…

“Thông qua giám sát, MTTQ đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài ở các địa phương. Ngoài ra, tỉnh còn tiếp nhận 362 đơn thư của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Trong đó, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết hơn 90% đơn thư. Sau giám sát, các ý kiến đề xuất, kiến nghị của MTTQ tỉnh Yên Bái, các đoàn thể chính trị tỉnh và các đoàn giám sát đều được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của tỉnh, huyện đánh giá cao và tiếp thu, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Nhờ đó, quyền lợi của người dân được đảm bảo, bà con đồng tình ủng hộ cao”, ông Phùng Quang Huy chia sẻ.

Với nhiều đổi mới đồng bộ, phù hợp, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã đi vào nền nếp, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp nhân dân, được Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận.        

N.PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản