Tin mới

Yên Mô (Ninh bình): Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, thị trấn, tạo đồng thuận trong nhân dân

(Mặt trận) -Thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng có hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước từ cơ sở.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

 

Nhiều tuyến đường tại thị trấn Yên Thịnh có sự đóng góp xây dựng của nhân dân.

Trước đây, tuyến đường nối giữa thôn Yên Hạ 1 và Yên Hạ 2 (thị trấn Yên Thịnh) rất nhỏ hẹp, khó khăn cho việc đi lại của người dân. Sau khi được huyện hỗ trợ xi măng, Ban công tác Mặt trận hai thôn đã họp bàn, thống nhất các công việc liên quan đến mở rộng tuyến đường với mục tiêu “tất cả vì lợi ích chung”.

Theo đó, đã vận động nhân dân hiến đất, góp công, góp của, giải phóng mặt bằng… Phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được vận dụng linh hoạt ngay từ đầu và được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Đến nay, tuyến đường được mở rộng 5,5m, có hệ thống vỉa hè, rãnh thoát nước… đem lại diện mạo khang trang, sạch đẹp hơn cho những khu dân cư này.

Bác Đỗ Ngọc Am, một người dân đã hiến 50m2 đất làm con đường này phấn khởi nói: Chúng tôi được Nhà nước và doanh nghiệp hỗ trợ thêm, được tham gia bàn bạc, giám sát quá trình thi công nên bà con ai cũng đồng thuận, hăng hái góp công, góp của.

Cũng với cách làm này, năm vừa qua, thị trấn Yên Thịnh đã làm mới 5 tuyến đường, nâng cấp được nhiều tuyến đường khác. Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Trong quá trình triển khai, cấp ủy đảng, chính quyền thị trấn luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bà con thể hiện được vai trò vừa là chủ thể, đồng thời cũng là người thụ hưởng. Bởi vậy đã có rất nhiều người tham gia hiến đất, góp công, góp của.

Được biết, không chỉ ở thị trấn Yên Thịnh, việc phát huy dân chủ, khơi dậy sức mạnh tổng hợp là cách làm đang được các địa phương khác trên địa bàn huyện Yên Mô triển khai mạnh mẽ. Hàng năm, Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở các xã, thị trấn đều xây dựng chương trình hoạt động với việc chú trọng thực hiện công khai, minh bạch những nội dung được quy định như: Các dự án, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, chương trình xây dựng nông thôn mới, các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, quyết toán ngân sách, thủ tục hành chính...

Theo đó, mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” đã được triển khai ở tất cả các xã, thị trấn, tại đó các quy định, các văn bản thủ tục hành chính luôn được niêm yết công khai và đảm bảo các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, các xã, thị trấn đã tiếp nhận, giải quyết xong hơn 66 nghìn hồ sơ, giải quyết theo cổng dịch vụ công trực tuyến hơn 5.700 hồ sơ. Đồng thời tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết kịp thời những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở.

Quyền làm chủ của nhân dân còn được phát huy, thể hiện rõ qua việc tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến trong quyết định mức huy động các nguồn đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, lựa chọn các đối tượng được hưởng hỗ trợ chính sách xã hội...

Cấp ủy, chính quyền cấp xã tổ chức đầy đủ các hội nghị trưng cầu ý kiến trước khi đưa ra quyết định quan trọng, nhất là về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; việc rà soát, bổ sung, điều chỉnh hương ước, quy ước ở 232/232 thôn, xóm.

Đặc biệt, thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, người dân được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia giám sát trực tiếp vào các nội dung như việc triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế-xã hội, việc thực hiện chế độ, chính sách với người có công, chính sách xã hội, việc cấp thẻ bảo hiểm cho người nghèo... Năm 2019, các ban này đã tổ chức được 23 cuộc kiểm tra, giám sát, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở cũng được quan tâm, thường xuyên rà soát, kiện toàn, củng cố, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Năm vừa qua, các tổ này đã hòa giải thành công hơn 80% số vụ việc tại các xã, thị trấn.

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở huyện Yên Mô đã tạo không khí dân chủ, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, khơi dậy và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Đ.D

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản