Tin mới

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết

(Mặt trận) -Ở huyện miền núi Sông Hinh, tỉnh Phú Yên thời gian qua, việc vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo ngày càng được cộng đồng quan tâm. Quỹ này được sử dụng đúng địa chỉ, đối tượng theo tâm nguyện của các tổ chức, cá nhân.

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Lê Ngọc Thiện trao quyết định bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Ksor Y Ché ở buôn Ly, xã Ea Trol. 

Khó có thể diễn tả được niềm hân hoan của gia đình anh Ksor Y Lôi ở buôn Bầu, xã Ea Trol. Bao năm qua, gia đình anh với 5 con người phải sống trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Cuộc sống của gia đình càng khó khăn khi các con anh đến tuổi ăn, tuổi lớn nhưng ước mơ về một ngôi nhà mới vẫn rất xa vời. Và rồi niềm vui đã đến.

Nhà mới, niềm vui mới

Đầu năm 2020, anh Kso Y Lôi được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo của MTTQ huyện Sông Hinh để xây nhà Đại đoàn kết, cùng sự giúp đỡ của xã, thôn và bà con, anh em họ hàng. Gia đình anh được sum vầy trong ngôi nhà mới khang trang. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt vì vui sướng, anh Ksor Y Lôi xúc động bày tỏ: “Được hỗ trợ xóa nhà ở tạm tôi rất vui. Từ nay gia đình tôi không phải sống trong căn nhà dột nát nữa. Tôi rất biết ơn Nhà nước, Mặt trận và những tấm lòng hảo tâm”.

Gia đình chị Nay Hờ Mrăng ở buôn Hai Riêng (thị trấn Hai Riêng) cũng đã được Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh trích từ Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với huy động từ các nhà hảo tâm và tiền tiết kiệm của gia đình để xây ngôi nhà Đại đoàn kết. Trong căn nhà còn nồng mùi vôi mới và tràn ngập tiếng cười của hai đứa con nhỏ, chị Nay Hờ Mrăng chia sẻ: “Tôi lao động vất vả và luôn cố gắng nhưng cũng chỉ đủ ăn. Ước mơ có một ngôi nhà đủ để che nắng, che mưa sẽ mãi chỉ là mơ ước, nếu không có sự quan tâm của Mặt trận và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng như anh em dòng họ, bà con lối xóm ủng hộ, giúp đỡ. Tết vừa qua, gia đình tôi được đón giao thừa trong ngôi nhà mới ấm áp tình người. Tôi vui lắm. Có ngôi nhà này, gia đình tôi an tâm làm ăn, cốgắng thoát nghèo”.

Không chỉ gia đình anh Y Lôi, chị HờMrăng mà nhiều hộ nghèo khác ở huyện Sông Hinh cũng được ở trong những ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cùng chung niềm vui và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Ðảng, Nhà nước, Mặt trận và cộng đồng đã hỗ trợ xây nhà, tạo thêm cơ hội cho họthoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống.

Phát huy sức mạnh đoàn kết

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Lê Ngọc Thiện cho biết: Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận ở huyện Sông Hinh thường xuyên quan tâm các đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn. MTTQ các cấp phối hợp các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Trong đó hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, xóa nhà ở dột nát cho người nghèo được ưu tiên hàng đầu. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền; các hội đoàn thể từ huyện đến cơ sở và các lực lượng xã hội, huyện Sông Hinh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc xóa nhà ở tạm cho người nghèo.

Riêng trong năm 2019, MTTQ các cấp huyện Sông Hinh đã tiếp nhận, vận động đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo trên 407 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 14 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 440 triệu đồng. Bên cạnh đó, Quỹ Vì người nghèo tỉnh cũng đãhỗtrợvềnhàởcho 15 hộ nghèo khác với tổng số tiền gần 750 triệu đồng.

Theo ông Lê Ngọc Thiện, năm 2020 và thời gian tiếp theo, MTTQ các cấp tiếp tục huy động Quỹ Vì người nghèo và mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để có thêm nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết giúp đỡ người dân nghèo. Những ngôi nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương không chỉ hiện thực ước mơ của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm sự lạc quan, vững tin vào một tương lai xán lạn. Và cũng từ những ngôi nhà áp nghĩa tình này, người dân càng hiểu sâu sắc ý nghĩa nhân văn của chủ trương xóa nhà ở tạm, không đơn thuần là giúp người nghèo có một ngôi nhà mới mà còn tạo động lực để mọi người tự tin, nỗ lực phấn đấu vươn lên, nuôi dạy con cái trở thành những công dân có ích cho xã hội, cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

Năm 2020 và thời gian tiếp theo, MTTQ các cấp tiếp tục huy động Quỹ Vì người nghèo và mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để có thêm nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết giúp đỡ người nghèo.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Lê Ngọc Thiện

NGỌC LY - HOÀNG LÊ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản