Tin mới

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

(Mặt trận) -Huyện miền núi Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên hiện vẫn còn trên 1.700 hộ nghèo, trong đó không ít gia đình rất khó khăn về nhà ở. Để góp phần giúp đỡ các hộ nghèo ổn định cuộc sống, từ đầu năm đến nay, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trên địa bàn huyện đã hỗ trợ 18 hộ xây nhà đại đoàn kết. Mùa Đông này, những hộ nghèo ấy đã ấm áp hơn, không còn lo cảnh mưa dột, gió lùa rét buốt…

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Chính quyền địa phương, MTTQ các cấp, đơn vị tài trợ và các nhà hảo tâm trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Tằng, thuộc diện hộ nghèo ở xóm Hội Tiến, xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Con đường ruộng ngoằn ngoèo, nhỏ bằng khoảng 3 gang tay người lớn dẫn chúng tôi tới ngôi nhà của bà Tô Thị Lê, gần 60 tuổi, ở xóm Hồng Thái, xã Bình Thành. Thấy người lạ đến, bà Lê đứng nép mình sau cánh cửa nhà ngây ngô nhìn ra. Sinh ra đã bị khuyết tật thần kinh, những năm qua, bà Lê phải ở trong một căn lều tạm bợ, sống nhờ vào sự yêu thương, đùm bọc của gia đình, họ hàng cùng bà con làng xóm. Trước hoàn cảnh đó, MTTQ các cấp, chính quyền địa phương đã trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, huyện và quyên góp ủng hộ để hỗ trợ bà Lê xây dựng căn nhà cấp 4 rộng 47m2, mái lợp ngói, trị giá trên 50 triệu đồng.

Chị Đinh Thị Khuyên, Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Hồng Thái cho biết: Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Lê, cùng với người thân, họ hàng, Ban Công tác Mặt trận và nhân dân trong xóm đã góp sức giúp đỡ bà xây nhà. Sau khi hoàn thành ngôi nhà mới vững chãi, chúng tôi cùng người thân của bà Lê đều yên tâm hơn mỗi khi trời mưa to, gió lớn. Cùng với đó, xã, xóm và các nhà hảo tâm tiếp tục quyên góp, hỗ trợ bà lập sổ tiết kiệm trị giá 35 triệu đồng để bà Lê có ít tiền lãi cải thiện cuộc sống hằng ngày và phòng khi đau ốm có tiền điều trị.

Còn bà Trần Thị Hiền, gần 70 tuổi, ở xóm Minh Tiến, xã Bộc Nhiêu, chồng mất sớm, bà và các con đều có hoàn cảnh khó khăn. Bao năm qua, bà Hiền vẫn phải sống trong căn nhà vách đất, mái lợp tranh xiêu vẹo, dột nát. Được MTTQ tỉnh, huyện và Hiệp hội Du lịch tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của các con, bà Hiền đã xây được ngôi nhà cấp 4 trị giá trên 100 triệu đồng. Nay được ở trong ngôi nhà mới, bà Hiền vui vẻ cho biết: Trước đây, mỗi lần mưa bão tôi lại phải đi ở nhờ hoặc chằng buộc, che chắn để mưa không hắt vào giường. Giờ tôi có thể ngủ ngon giấc và đón các cháu đến chơi. Tôi rất hạnh phúc, cảm ơn các cấp, ngành, đơn vị, nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình tôi.

Cũng như bà Lê, bà Hiền, đến các hộ nghèo được xây dựng ngôi nhà mới, chúng tôi đều cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của họ. Bà Vi Thị Thuận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Định Hóa cho biết: Những người được hỗ trợ làm nhà mới nay đã an tâm về chỗ ở, họ hứa sẽ cố gắng lao động, sản xuất để thoát nghèo. Chúng tôi cũng xác định, bên cạnh hỗ trợ xây dựng nhà ở, sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, hội đoàn thể giúp đỡ con giống, khoa học kỹ thuật, tạo sinh kế để hộ nghèo có thu nhập cao hơn.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ các nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, ngân sách địa phương, các tổ chức cá nhân và nhân dân, 5 năm qua, huyện Định Hóa đã hỗ trợ xây dựng được hơn 1.900 ngôi nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí trên 58,9 tỷ đồng. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”, từ năm 2018 đến năm 2020, huyện đã tiếp nhận và vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền trên 15,4 tỷ đồng, trong đó vận động trên địa bàn huyện được trên 4,8 tỷ đồng để hỗ trợ cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo khó khăn về nhà ở, tư liệu sản xuất và tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Ông Hoàng Văn Đại, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện nhấn mạnh: Chúng tôi xác định hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở vẫn là nhiệm vụ chính của huyện Định Hóa nói chung, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện nói riêng để có nhiều hơn hộ nghèo được hưởng mùa Đông ấm áp, đón Xuân sum vầy trong ngôi nhà mới.

Quốc Tuân

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản