Tin mới

An Giang chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid -19

(Mặt trận) -Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid -19 của tỉnh An Giang. Đặc biệt là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang bước đầu đạt được những kết quả khả quan, rất đáng trân trọng.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Với tâm thế không chủ quan, lơ là và bị động, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt, triển khai linh hoạt nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả; trong đó tập trung trên mặt trận tuyên truyền, với mục tiêu là bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết.

Theo định hướng và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp cùng với cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể địa phương, tăng cường tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, người lao động, từng hộ gia đình, người dân về quan điểm, mục tiêu của Đảng, nhà nước và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19… với nhiều hình thức phong phú trên báo, đài Phát thanh - Truyền hình, cổng thông tin điện tử, trên hệ thống loa phát thanh xã, phường; treo băng-rôn, áp-phích, phát tờ rơi, xe lưu động…

Kịp thời, công khai, minh bạch về diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc xã hội, hạn chế di chuyển; bình tĩnh, thận trọng, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, tránh tâm lý chủ quan, hoang mang, nhất là không nên đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Từ đó đã giúp người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

Theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ban ngành đều xây dựng kịch bản cụ thể ứng phó với tình hình khi có dịch bệnh xảy ra. Theo đó, Ngành y tế và tất cả các bệnh viện đều tập trung cao độ phòng chống dịch; đồng thời, phối hợp với lực lượng quân sự xây dựng các khu vực cách ly để theo dõi, điều trị khi có dịch xảy ra.

 Đồn biên phòng phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch tại cửa khẩu và trên biên giới; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Công an, Hải quan, Kiểm dịch và lực lượng chức năng của tỉnh và nước bạn Campuchia tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại, nhất là những nơi có đông người nước ngoài ra vào khu vực biên giới. Tạm dừng hoạt động qua lại biên giới; kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở tuyến biên giới; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là công tác phối hợp giữa hai bên biên giới Việt Nam - Campuchia.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm soát chặt chẽ trong việc tổ chức các lễ hội truyền thống; Sở Giao thông vận tải kiểm soát, giám sát, hướng dẫn hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng, đảm bảo phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo về giãn cách xã hội.

Các lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế ...trên địa bàn tỉnh để bình ổn thị trường và đảm bảo an ninh trật tự…

Đối với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh xảy ra, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19; đặc biệt được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức truyền hình trực tiếp lễ phát động Toàn dân hưởng ứng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ nhân dân đang bị hạn hán trên địa bàn tỉnh.

Tại lễ phát động An Giang đã tiếp nhận đăng ký đóng góp ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo…với số tiền và hiện vật quy tiền gần 13 tỷ đồng; hiện nay cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh rất tích cực ủng hộ (tối thiểu 01 ngày lương theo tinh thần thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) để chung tay cùng với Ban Chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch Covid -19 và hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại do hạn hán gây ra.

Từ số tiền tiếp nhận được, MTTQ đã tham mưu kịp thời cho Ban Chỉ đạo, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh; thăm hỏi, biểu dương, động viên tinh thần các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trên các tuyến biên giới.

Hưởng ứng lời kêu gọi tại lễ phát động của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đã đăng ký khối công đoàn vận động công nhân, viên chức, NLĐ đóng góp 1 tỷ đồng để chung tay cùng với cộng đồng phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp thiết thực, vận động và chỉ đạo trong hệ thống triển khai các biện pháp hỗ trợ thực tế các vật tư y tế, hàng hóa nhu yếu phẩm cho các khu cách ly và các lực lương đang làm nhiệm vụ tại các địa bàn trong tỉnh; Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng, như: May, phát khẩu trang, pha chế nước rửa tay sát khuẩn miễn phí, lắp đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời cho các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên các tuyến biên giới; Hội phụ nữ các cấp tổ chức thăm hỏi, trao tặng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ, kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân; các tổ chức thành viên khác của Mặt trận tùy theo chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể có những hoạt động thiết thực hưởng ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19trong hệ thống của mình.

Đối với các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn của tỉnh, mặc dù trước ảnh hưởng của dịch bệnh, tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, nhưng lúc nào cũng tích cực, đồng hành cùng MTTQ; điều này đã được minh chứng qua kết quả đăng ký ủng hộ tại lễ phát động Toàn dân hưởng ứng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ nhân dân đang bị hạn hán trên địa bàn tỉnh, được truyền hình trực tiếp trên sóng đài PTTH An Giang vào tối ngày 21/3/2020.

Đối vời người dân ở các địa phương trong tỉnh, thời gian qua luôn chấp hành tốt qui định về giãn cách xã hội, thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Đồng thời bằng những hành động thiết thực đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp để góp phần cùng với Ban Chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: Phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí, hiến máu nhân đạo…Những việc làm này không chỉ thể hiện trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong phòng, chống dịch bệnh, mà còn lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Qua đó góp phần tăng thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp dự phòng, chữa bệnh tại các khu vực cách ly; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ đồng bào đang bị thiệt hại do hạn hán gây ra, nhằm bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Ngoài ra, để chung tay cùng cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 , An Giang, cụ thể là UBND TP Châu Đốc đã trao gói 30 tỉ đồng hỗ trợ cho một số bệnh viện trong nước đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác khám và điều trị, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các đơn vị được nhận hỗ trợ gồm Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang và Bệnh viện đa khoa khu vực An Giang tại TP Châu Đốc.

 Những đóng góp quý giá này càng khẳng định những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết một lòng tương thân tương ái, xây dựng hình ảnh quê hương An Giang đoàn kết, an toàn và nhân ái.

Trong thời gian tới, An Giang tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc Thông báo Kết luận số 172-TB/TW, ngày 21-3-2020 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 21-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương.  Đồng thời để tháo gở khó khăn do tác động của dịch Covid -19 An Giang đã triển khai đồng bộ 9 giải pháp, trong đó đáng chú ý là theo dõi sát thị trường và tiêu thụ nông sản để tổ chức sản xuất, cơ cấu cây trồng - vật nuôi cho phù hợp; tăng cường liên kết thu mua nông sản đảm bảo thu nhập nông dân. Tổ chức kết nối giữa ngân hàng để giúp doanh nghiệp tìm nguồn vốn khôi phục sản xuất sau dịch bệnh. Quản lý, kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo cung cầu, tránh găm hàng. Quảng bá du lịch, tạo sự kiện thu hút du lịch. Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đạt tỷ lệ giải ngân 95% trở lên. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ 3 vấn đề cốt yếu: Chính phủ cần đầu tư thêm vật tư y tế, hóa chất cho An Giang phòng, chống dịch Covid-19 do là tỉnh biên giới, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; Ưu tiên cho An Giang xuất khẩu sớm lượng gạo đã và đang làm thủ tục khai báo hải quan, đã ký kết hợp đồng nhằm tránh vi phạm hợp đồng và giữ ổn định giá lúa trên thị trường; Hỗ trợ cho An Giang triển khai đầu tư các công trình thủy lợi phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp và phòng chống cháy rừng.

Thiết nghĩ, cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới, sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, còn nhiều khó khăn, thách thức; nhưng tin tưởng rằng với quyết tâm, đồng lòng, cùng hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ làm tốt công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn của tỉnh và phạm vi cả nước.

                                               Thanh Khiết – MTTQ An Giang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản