Tin mới

An Giang: Giữ gìn vệ sinh môi trường

(Mặt trận) -Việc hỗ trợ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, chính trị - xã hội tỉnh An Giang quan tâm triển khai thực hiện, với nhiều các làm hay, hiệu quả. Qua đó, từng bước thay đổi cách nghĩ, nếp sinh hoạt của người dân, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng…

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Tặng quà và trao bảng tượng trưng hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh cho người dân

Với sự quan tâm của các ngành chức năng, sự ủng hộ của chính quyền địa phương cũng như MTTQ và các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, rất nhiều mô hình và hoạt động truyền thông về vệ sinh, môi trường được triển khai mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tăng tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh An Giang. Trong đó, công tác tuyên truyền luôn được chú trọng với các hình thức phong phú, đa dạng, tác động tích cực tới cộng đồng, người dân, nâng cao ý thức trong việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, nhằm đảm bảo môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Năm qua, UBMTTQVN tỉnh An Giang phối hợp Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức Chương trình hỗ trợ nhà tiêu hợp vệ sinh, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Qua đó, đã hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các xã nằm trong lộ trình xây dựng NTM, gồm: Vĩnh An (huyện Châu Thành), Nhơn Mỹ, Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới) và Thạnh Mỹ Tây (huyện Châu Phú), với 90 nhà tiêu hợp vệ sinh, trị giá 360 triệu đồng, từ nguồn kinh phí xây dựng NTM tỉnh.

“Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đã tạo động lực để người dân đầu tư xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Qua theo dõi và kiểm tra việc thực hiện cho thấy, hầu hết các công trình đều phát huy hiệu quả, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và thói quen sinh hoạt” - Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Tuyết Minh đánh giá.

Xã Vĩnh An (huyện Châu Thành) có 24 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ số tiền hỗ trợ 4 triệu đồng, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà tiêu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. “Trước đây, gia đình không có nhà vệ sinh. Dù biết như thế là bất tiện và mất vệ sinh nhưng vì kinh tế gia đình khó khăn nên phải chịu. Khi được hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, tôi rất vui mừng, biết ơn các cấp chính quyền nhiều lắm” - bà Lê Thị Sáu (ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An) vui mừng.

Gia đình chị Trịnh Thị Chặn (ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh An) thuộc diện hộ nghèo, chồng chị mắc bệnh ung thư vòm họng, phải nuôi 2 con nhỏ ăn học. Cuộc sống khó khăn, kinh tế bấp bênh nên việc xây nhà vệ sinh là điều chị chưa nghĩ tới, dù biết nhà tiêu của gia đình không đảm bảo vệ sinh.

Sau khi rà soát, họp xét, Ban Thường trực UBMTTQVN xã Vĩnh An đã giới thiệu để gia đình chị được hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh. “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày gia đình mình được xây dựng căn nhà mới và có nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Tuy nhiên, giờ niềm vui ấy đã được trọn vẹn, khi gia đình tôi được Hội Chữ thập đỏ xã cất nhà gần 1 năm, giờ được MTTQ hỗ trợ xây nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn, tôi mừng lắm” - chị Chặn chia sẻ.

Xã Thạnh Mỹ Tây (huyện Châu Phú) được hỗ trợ xây dựng 22 nhà tiêu cho các hộ nghèo và cận nghèo. Điều đáng mừng là sau khi thấy các hộ dân xây dựng nhà tiêu, nhiều gia đình đã thay đổi nhận thức và làm theo. Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Thạnh Mỹ Tây Nguyễn Vũ Ly cho biết, Ban Thường trực UBMTTQVN kết hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, các ấp tiến hành rà soát, khảo sát trên địa bàn xã những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh để lựa chọn và lập danh sách, kết hợp các ấp tiến hành họp xét. Qua đó, lựa chọn các hộ đủ tiêu chuẩn để đề nghị UBMTTQVN tỉnh An Giang và Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí.

Là một trong những hộ hưởng lợi từ chương trình này, ông Nguyễn Văn An (ấp Tây An, xã Thạnh Mỹ Tây) chia sẻ: “Trước kia, gia đình tôi chưa có tiền xây dựng nhà vệ sinh. Sau khi nhận thấy lợi ích của nhà tiêu tự hoại và được tuyên truyền hỗ trợ nên tôi đã xây dựng nhà tiêu. Từ khi có nhà tiêu, mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình rất tiện và sạch sẽ, vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khỏe”.

TRUNG HIẾU

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản