Tin mới

An Giang phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

(Mặt trận) -MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh An Giang xây dựng và triển khai thực hiện nhiều hình thức hoạt động nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, góp phần xây dựng, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ trì phát động trên các lĩnh vực của đời sống luôn được Nhân dân hưởng ứng tham gia…

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thời gian qua, UBMTTQVN tỉnh An Giang và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, phù hợp với từng thành phần xã hội, từng vùng và địa bàn dân cư.

Trong đó, trọng tâm là nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”...

 Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho người nghèo

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với chính quyền, các ban ngành vận động Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đảm bảo quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc... Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực triển khai, vận động Nhân dân tham gia; nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, năm qua, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được duy trì, thu hút các tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Công tác nắm bắt tình hình trong Nhân dân cũng như tập hợp, phản ánh ý kiến của Nhân dân đến cấp ủy Đảng, chính quyền được hệ thống MTTQ các cấp phát huy tốt. Qua công tác nắm và phản ánh dư luận trong Nhân dân của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và kiến nghị với các ngành chức năng quan tâm, nghiên cứu, có giải pháp khắc phục, nhằm tạo niềm tin và sự hài lòng của người dân liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và giải quyết những vấn đề bức xúc trong Nhân dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội, với phương châm “Công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng”. Năm 2023, UBMTTQVN các cấp cùng các tổ chức thành viên đã vận động Quỹ Vì người nghèo trên 284 tỷ đồng. Từ đó, đã cất mới và sửa chữa gần 2.230 căn nhà Đại đoàn kết; kịp thời thăm hỏi, tặng quà cho gần 369.000 lượt hộ nghèo; trợ giúp khó khăn đột xuất trên 51.650 trường hợp; trợ giúp học hành gần 18.680 học sinh; khám, chữa bệnh cho gần 9.200 trường hợp...

Năm 2023, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức 131 lớp dạy nghề, với 3.213 học viên tham gia; giới thiệu việc làm cho 2.932 lao động. Hội LHPN các cấp kết hợp Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý 945 tổ tiết kiệm và vay vốn, với gần 45.400 hộ, tổng dư nợ do các cấp hội nhận ủy thác trên 1.436 tỷ đồng. Hội LHPN các cấp trong tỉnh hỗ trợ trên 13 tỷ đồng cho trên 3.030 phụ nữ vay vốn để kinh doanh, mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình, từng bước giảm nghèo, ổn định cuộc sống…

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, UBMTTQVN và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động và tiếp nhận được 159.425 phần quà (tiền mặt và hiện vật quy tiền), với tổng kinh phí trên 61,6 tỷ đồng để trao tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có Tết, vui Tết”, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho đoàn viên, với nguồn lực gần 100 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn và vận động xã hội hóa. Đặc biệt, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” 2024, trao trực tiếp 150 suất quà Tết và 13 căn nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, phối hợp các ngành tổ chức chuỗi hoạt động chăm lo cho trên 2.000 đoàn viên, NLĐ, con đoàn viên, NLĐ.

Năm 2024, UBMTTQVN tỉnh An Giang và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất kịp thời cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh lãnh, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, vận động cán bộ, công chức và NLĐ trong cơ quan, đoàn viên, hội viên chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị; xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cơ quan văn hóa, văn minh, nhất là văn hóa trong ứng xử, thực hiện đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức. Ngoài ra, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, tỉnh phát động; đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cơ quan văn hóa, văn minh.

N.B

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản