Tin mới

Bắc Ninh: Sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đã tích cực vào cuộc với nhiều cách làm sáng tạo, góp phần vào thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở xã An Thịnh (huyện Lương Tài, Bắc Ninh). Nguồn: Báo Bắc Ninh.

Năm 2021, An Thịnh được lựa chọn là địa phương đầu tiên của huyện Lương Tài tham gia chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đối chiếu với các tiêu chí xã NTM nâng cao, An Thịnh còn 2 tiêu chí chưa đạt là thu nhập bình quân đầu người và cơ sở vật chất văn hóa. Tuy nhiên, chỉ sau một năm triển khai thực hiện, địa phương này đã cán đích NTM nâng cao.

Đóng góp vào thành công trên, ông Nguyễn Văn Dỹ - Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho rằng có vai trò nòng cốt của MTTQ xã khi đã có những cách làm sáng tạo vận động người dân tham gia phát triển kinh tế xây dựng, đóng góp các nguồn lực để nâng cao các tiêu chí NTM.

Trước đây cũng giống như nhiều địa phương của huyện Lương Tài, xã An Thịnh gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, MTTQ xã, các Ban Công tác Mặt trận tại các khu dân cư đã tập trung vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chủ động đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Với những cách làm đồng bộ, sáng tạo, trên địa bàn xã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh cây màu, trồng hoa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 60 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Cùng với xã An Thịnh, trong năm 2021, xã Nhân Thắng huyện Gia Bình cũng chính thức được công nhận xã NTM nâng cao. Có được thành quả này là sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Chính từ việc hiểu được mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, người dân trong xã đã cùng góp công, góp của để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chung tay giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa dọc các tuyến đường, khơi thông dòng chảy, vệ sinh đồng ruộng góp phần đưa diện mạo làng quê ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Ông Lê Tiến Hiền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nhân Thắng cho biết, thực hiện chủ trương của Huyện ủy Gia Bình về việc xây dựng các tuyến đường nông thôn có chiều rộng từ 5m trở lên, MTTQ xã đã chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận các thôn vào cuộc vận động người dân tham gia hiến đất mở rộng các tuyến đường. Với cách làm công khai dân chủ, chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất hàng nghìn m2, tháo dỡ bờ tường, cổng rào để đơn vị thi công được triển khai thuận lợi.

Từ thành công này, xã Nhân Thắng tiếp tục nhân rộng xây dựng các tuyến đường có chiều rộng từ 5m trở lên nhằm không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã NTM nâng cao, hướng tới mục tiêu đồng bộ về cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển kinh tế tạo thu nhập tăng cao, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Những đổi thay trong công cuộc xây dựng NTM của tỉnh Bắc Ninh ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp của hệ thống MTTQ các cấp. Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Bắc Ninh, đến nay Bắc Ninh là một trong 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, 100% các xã, huyện trong tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng NTM nâng cao hướng tới NTM kiểu mẫu.

Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bắc Ninh phấn đấu mỗi huyện, thị xã có ít nhất 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao (trong đó có 30% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu); mỗi xã có ít nhất 1 thôn NTM kiểu mẫu; huyện Gia Bình và huyện Lương Tài đạt chuẩn NTM nâng cao.

ANH VŨ

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản