Tin mới

Bắc Ninh:Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh có nhiều hoạt động thiết thực, khơi dậy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, huy động sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia giúp đỡ người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội và mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Tại buổi động thổ xây dựng nhà Đại đoàn kết, bà Bùi Thị Thùy, khu phố Bồ Sơn, phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) không giấu được niềm vui, xúc động khi được đón nhận sự sẻ chia, quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm. Bà Thùy năm nay 70 tuổi, chồng và con trai mất sớm, một mình nuôi cháu nhỏ. Bà là cựu thanh niên xung phong, sức khỏe yếu, sinh hoạt hằng ngày chỉ trông vào việc thu nhặt phế liệu, cuộc sống hết sức khó khăn. Hai bà cháu sống trong ngôi nhà cấp 4 rộng 28m2 đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, Công ty Bất động sản Trường Hải trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình chị Nguyễn Thị Hường thôn Gốm (Cao Đức, Gia Bình).

Bà Thùy xúc động cho biết: “Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã giúp tôi tháo dỡ ngôi nhà cũ, hỗ trợ kinh phí xây dựng ngôi nhà mới”. Ngôi nhà được xây 1 tầng và gác xép trên diện tích đất 33m2. Quỹ “Vì người nghèo 3 cấp  hỗ trợ 65 triệu đồng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng và toàn bộ chi phí sơn nhà.

Với ba mẹ con chị Nguyễn Thị Hường, thôn Gốm, xã Cao Đức (Gia Bình) tuy ngôi nhà mới vẫn còn đơn sơ, một số hạng mục chưa hoàn thành nhưng niềm vui vẫn toát lên gương mặt người phụ nữ lam lũ, vất vả và hai đứa con thơ. Chị Hường có cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn, ba mẹ con nương tựa ở nhờ anh trai ruột. Đồng lương công nhân ít ỏi chỉ đủ trang trải cho hai con ăn học và sinh hoạt hàng ngày, ước mơ về ngôi nhà của riêng mình tưởng như rất xa vời. Nắm bắt được hoàn cảnh khó khăn của chị Hường, Ủy ban MTTQ xã Cao Đức lập hồ sơ đề nghị MTTQ cấp trên hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho gia đình chị. Với sự kết nối của Ủy ban MTTQ tỉnh, Công ty Bất động sản Trường Hải hỗ trợ chị Hường 80 triệu đồng xây dựng nhà. Sau hơn 2 tháng thi công, đến cuối tháng 9-2022, ngôi nhà mái bằng có diện tích gần 90m2 đã hoàn thành, giúp ước mơ “an cư” của  ba mẹ con chị Hường trở thành hiện thực.

Thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao, huy động mọi nguồn lực để chăm lo, giúp đỡ người nghèo. Hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều hình thức như cán bộ, công chức, viên chức, người hưởng lương từ ngân sách, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng ủng hộ mỗi người từ 1 ngày lương cơ bản cho Quỹ “Vì người nghèo”; vận động các tổ chức, doanh nghiệp trích quỹ phúc lợi mỗi đơn vị ủng hộ 1 ngôi nhà Đại đoàn kết…

Đến nay công tác chăm lo cho người nghèo luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp cùng sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Từ đầu năm 2021 đến hết tháng 8-2022 toàn tỉnh Bắc Ninh vận động, tiếp nhận hơn 11,6 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ngân sách tỉnh, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp, năm 2021 hỗ trợ xây mới 205 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với tổng trị giá hơn 13,3 tỷ đồng; hỗ trợ 3.104 học sinh con hộ nghèo trong học tập với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng;… Năm 2022, toàn tỉnh triển khai hỗ trợ xây dựng 262 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng. Hiện nay, MTTQ các cấp đang tích cực hoàn thiện hồ sơ, động viên các gia đình khởi công, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phấn đấu 100% nhà hoàn thiện trước ngày 31-12-2022.

Tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, trong đợt cao điểm vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” (từ 1-10 đến 31-12-2022), toàn tỉnh Bắc Ninh phấn đấu vận động 11,5 tỷ đồng ủng hộ Quỹ, trong đó cấp tỉnh 3,3 tỷ đồng, cấp huyện 3,2 tỷ đồng, cấp xã 5 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, Ủy ban MTTQ, Ban vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về công tác chăm lo cho người nghèo. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội gắn thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Chung tay chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” với các phong trào thi đua của từng tổ chức để đa dạng các hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Mai Phương

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản