Tin mới

Bám nắm địa bàn để tạo sự đồng thuận

(Mặt trận) -“Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp bởi tác động đến lợi ích trực tiếp của người dân. Để phối hợp thực hiện tốt công tác GPMB, ngoài sự nhiệt tình, những người làm công tác Mặt trận như chúng tôi phải nắm chắc luật để giải thích cho dân hiểu”. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

Cán bộ MTTQ xã Nam Tiến và thành viên Ban Công tác Mặt trận xóm Trường Thịnh, (T.X Phổ Yên) vận động người dân đồng thuận triển khai Dự án “Xây dựng quần thể Văn hóa - Thể thao - Công viên cây xanh T.X Phổ Yên”. 

Nhiều ngày qua, bất kể nắng mưa, sớm tối, người dân xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) thường thấy ông Đào Thế Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm đến từng hộ tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng Dự án “Xây dựng quần thể Văn hóa - Thể thao - Công viên cây xanh T.X Phổ Yên”.

Ông Nguyễn Văn Nụ, 82 tuổi, một người dân xóm Trường Thịnh chia sẻ: “Gia đình tôi bị thu hồi trên 2.000m2 đất, trong đó có gần 400m2 đất thổ cư. Ban đầu cũng rất tiếc, đắn đo nhưng sau khi được cán bộ xóm phân tích, chúng tôi nhất trí với phương án thu hồi đất của Nhà nước.

Cùng với xóm Trường Thịnh, trên địa bàn xã Nam Tiến còn có 3 xóm khác nằm trong diện phải giải tỏa để thực hiện dự án. Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Thời gian qua, MTTQ xã thường xuyên phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể của địa phương và T.X Phổ Yên tổ chức trên 50 buổi gặp gỡ, trao đổi, thuyết phục người dân. Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, đến nay 70/80 hộ dân nằm trong diện giải tỏa mặt bằng đã chấp thuận nhận tiền đền bù.

Còn tại phường Ba Hàng, chúng tôi được ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch MTTQ phường cho biết: Hiện, trên địa bàn phường có khoảng 10 dự án đang được triển khai, trong đó có 2 dự án là Khu đô thị Z131 và Khu đô thị Đại Phong trong quá trình GPMB, với tổng diện tích đất thu hồi 20ha, trên 200 hộ dân bị ảnh hưởng.

“Tấc đất, tấc vàng”, ban đầu người dân còn dè dặt trong việc nhận tiền đền bù, Đảng ủy phường đã thành lập Đoàn công tác, giao MTTQ là lực lượng nòng cốt, trực tiếp phối hợp với các đoàn thể vận động, tuyên truyền người dân chấp hành. Nhờ sự kiên trì vận động của Ban công tác Mặt trận 2 tổ dân phố, đến nay khoảng 90% hộ dân đã chấp thuận việc giải tỏa mặt bằng để nhà thầu thi công các dự án.

Hiện nay, T.X Phổ Yên có trên 60 dự án đang được triển khai. Để có mặt bằng sạch, địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân, trong đó vai trò của MTTQ được phát huy tối đa.

6 tháng đầu năm nay, Phổ Yên GPMB được gần 30ha để thực hiện các dự án, trên 400 hộ dân bị ảnh hưởng. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên cho biết: Chúng tôi thường xuyên bám nắm cơ sở, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp, các đoàn thể và cơ quan chức năng cùng vận động nhân dân. Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kiến nghị của người dân gửi đến Ban Chỉ đạo và Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư T.X Phổ Yên xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý.

Nhờ đó, quá trình thực hiện áp giá, hỗ trợ, bồi thường, đền bù, GPMB hạn chế được đơn thư kiến nghị, khiếu kiện.

Theo lãnh đạo T.X Phổ Yên, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác GPMB tạo quỹ đất sạch thực hiện các dự án, góp phần sớm hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng của thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Thị xã sẽ tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Nhà vước về bồi thường, GPMB và xác định  MTTQ là một lực lượng nòng cốt.

Sông Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản