Tin mới

Ban Công tác Mặt trận khu dân cư: Cầu nối “ý Đảng, lòng dân”

(Mặt trận) -Những năm qua, hoạt động của Ban công tác (BCT) Mặt trận các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã khơi dậy và phát huy mọi tiềm lực trong cộng đồng dân cư, tạo nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Đây chính là “cầu nối” quan trọng giữa “ý Đảng” với “lòng dân” ngay từ cơ sở, trực tiếp cùng các tầng lớp Nhân dân hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào trong đời sống xã hội.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Diện mạo thôn văn hóa Trường Sanh, xã Phước Hậu (Ninh Phước) ngày càng khang trang.

Về thôn Ninh Quý 2, xã Phước Sơn. Huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận hôm nay, nhiều người cảm nhận được rõ nét đổi thay ở một vùng quê thuần nông. Những ngôi nhà khang trang san sát; đường làng ngõ xóm bê tông hóa xanh, sạch, đẹp; đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Kết quả trên có một phần đóng góp đáng kể của BCT Mặt trận thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn. Ông Trần Văn Đỏ, Trưởng BCT Mặt trận thôn Ninh Quý 2, cho biết từ sau khi xã Phước Sơn đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), tiến lên xây dựng NTM nâng cao, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân thôn Ninh Quý 2 đóng góp hàng trăm triệu đồng bê tông hơn 10 km đường giao thông nội thôn, nội đồng, kênh mương và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera giám sát an ninh trật tự và an toàn giao thông. Hiện nay, bên cạnh tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, chi bộ, ban quản lý, MTTQ, các đoàn thể thôn và Nhân dân Ninh Quý 2 đang ra sức tập trung nỗ lực thực hiện thành công mô hình điểm KDC NTM kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn huyện Ninh Phước.

Hiện nay, toàn tỉnh Ninh Thuận còn có 396 BCT Mặt trận KDC thuộc 7 huyện, thành phố. Hằng năm, BCT Mặt trận chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, đề ra nhiệm vụ cụ thể để trực tiếp tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện hai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các phong trào, cuộc vận động do các ngành, đoàn thể phát động; thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân KDC với cấp ủy chi bộ và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã; tham gia vào ban giám sát đầu tư ở cộng đồng, ban thanh tra Nhân dân, tổ hòa giải và nhóm nòng cốt ở KDC; phối hợp với ban quản lý thôn, các chi hội, đoàn thể tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và thực hiện quy chế dân chủ, hoạt động tự quản cộng đồng dân cư, trong đó tập trung xây dựng, bổ sung, điều chỉnh quy ước, hương ước thôn, khu phố; tuyên truyền, vận động Nhân dân góp công, góp tiền, hiến đất xây dựng thiết chế văn hóa, đường giao thông, đường nội đồng; phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, tình làng nghĩa xóm, giúp đỡ nhau về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, góp phần giảm nhanh hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu; khơi dậy và phát huy nội lực trong cộng đồng dân cư chung tay thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Bên cạnh đó, thông qua BCT Mặt trận, các chương trình an sinh xã hội và hoạt động thiện nguyện cũng đến gần hơn, thiết thực hơn với từng đối tượng người dân. Nhất là trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, BCT Mặt trận đã đồng hành, chia sẻ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Gần 3.000 thành viên BCT Mặt trận các thôn, khu phố trong tỉnh đã trở thành những hạt nhân nòng cốt trong các tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19, góp phần cùng với cả hệ thống chính trị, người dân đẩy lùi dịch bệnh.

Tại hội nghị tọa đàm, gặp gỡ trực tuyến với các BCT Mặt trận thôn, khu phố về “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư” mới đây, đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận chia sẻ: Hoạt động của các BCT Mặt trận thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh thời gian qua là rất đáng ghi nhận và trân trọng. BCT Mặt trận và các thành viên chính là những người sống trong dân, gần dân, hiểu dân và nắm bắt đời sống Nhân dân một cách thấu đáo nhất; là “cánh tay nối dài” giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách phát triển KT-XH cũng như “cầu nối” chuyển tải ý kiến, kiến nghị của người dân đóng góp cho Đảng, Nhà nước, địa phương trong việc hoạch định chính sách, đề ra cơ chế, quản lý, điều hành xã hội, đồng thời góp phần tạo sự đồng thuận trong giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở. Thấy được vai trò, vị trí quan trọng đó của BCT Mặt trận, nên trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã không ngừng tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp, nhất là BCT Mặt trận KDC, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đồng thời xác định đây là 1 trong 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024. Do đó, đòi hỏi MTTQ các cấp cần đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận và các đoàn thể ở KDC. Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu, tạo động lực để BCT Mặt trận cơ sở tiếp tục phát huy vai trò, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong KDC của mình.

Thùy Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản