Tin mới

Bến Tre: Ban công tác Mặt trận ấp, khu phố “Cánh tay nối dài” của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã

(Mặt trận) -Được xem là tổ chức gần dân, sát cơ sở, thời gian qua, Ban công tác Mặt trận (CTMT) ấp, khu phố (khu dân cư) không chỉ thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền mà còn là tổ chức đi đầu trong nhiều hoạt động. Bằng sự nhiệt huyết, những người cán bộ Mặt trận (MT) cơ sở đã tạo được niềm tin cho người dân trong thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Ban công tác Mặt trận ấp, khu phố đi đầu trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đi đầu trong tuyên truyền, vận động

Xã An Định (Mỏ Cày Nam) được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào tháng 7-2022. Có được thành quả này, Ban CTMT ấp là đơn vị đi đầu trong tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân. Là tổ chức gần dân, sát cơ sở, Ban CTMT ấp Phú Đông 1, xã An Định xác định công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố then chốt thay đổi nhận thức người dân. Trưởng ban CTMT ấp Phú Đông 1 Phan Thị Vân cho biết: Thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, đô thị loại V, Ban CTMT ấp luôn đổi mới công tác tuyên truyền, vận động. Ngoài tuyên truyền thông qua các cuộc họp, Ban CTMT ấp còn phối hợp với Tổ dân vận ấp, ban chấp hành các hội, đoàn thể, tổ nhân dân tự quản đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua xây dựng NTM gắn với Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Đồng khởi mới” đến người dân ở mọi lúc, mọi nơi.

“Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, có khi là trao đổi, trò chuyện ở những buổi đi đám cưới, đi chợ, thể dục, thậm chí khi gọi nhau đi uống cà phê… nhờ vậy các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến được từng hộ gia đình; những người ít tham dự họp cũng nắm được thông tin trong thời gian ngắn nhất, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân”, Trưởng ban CTMT ấp Phú Đông 1 Phan Thị Vân chia sẻ.

Phát biểu tại buổi tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CTMT khu dân cư, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng cho rằng: Qua thực tế cho thấy, Ban CTMT ở ấp, khu phố đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được phát động ở địa phương. Trong đó, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, vận động người dân đồng thuận thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn; tích cực tham gia làm thành viên của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng...

Thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia các hoạt động chung ở khu dân cư, gắn với xây dựng các mô hình mới, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay được nhân rộng, như: “Khu dân cư hài hòa xóa đói, giảm nghèo và bảo vệ môi trường”; “Khu dân cư sáng, xanh, sạch đẹp”; “Khu dân cư không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”…

Tham gia giám sát tại cơ sở

Cùng với tuyên truyền, vận động tập hợp nhân dân tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, Ban CTMT khu dân cư còn thực hiện tốt chức năng giám sát góp phần xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị. Còn nhớ toàn tỉnh nói chung, xã Tân Thạch (Châu Thành) nói riêng trong những ngày giãn cách xã hội, các địa phương đã tập trung lập danh sách đối tượng theo quy định để được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Để không bỏ sót người được hỗ trợ, Ban CTMT ấp phối hợp với trưởng ấp, hội, đoàn thể rà soát từng đối tượng, nhất là đối tượng lao động tự do. “Hướng dẫn người dân làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ cũng là cách để động viên tinh thần, quan tâm đến bà con tại ấp. Số tiền được hỗ trợ không nhiều nhưng đây là cách để Đảng, Nhà nước chung tay cùng người dân vượt qua đại dịch”, Trưởng ban CTMT ấp Tân Quới Ngoại, xã Tân Thạch Võ Huy Cường chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre Đặng Thị Phương nhấn mạnh: “Ban CTMT ở ấp, khu phố không phải là một cấp của Ủy ban MTTQ Việt Nam, nhưng Ban CTMT được xem là “cánh tay nối dài” của Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã, có chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng. Điều lệ MTTQ Việt Nam quy định, Ban CTMT phối hợp và thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam có tổ chức, có đại diện ở khu dân cư; phối hợp với trưởng ấp, khu phố, tổ trưởng tổ nhân dân tự quản để thực hiện các nhiệm vụ CTMT ở khu dân cư. Mỗi ban CTM ở khu dân cư có nhiệm vụ hết sức quan trọng và mang yếu tố quyết định là tuyên truyền, vận động, tổ chức để nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì, phát động; nắm và phản ánh dư luận xã hội; động viên nhân dân giám sát cán bộ, đảng viên…”.

Với những kết quả Ban CTMT ấp, khu phố thực hiện đã góp phần cho Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được quy định, tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua kết quả khảo sát cuối năm 2021 trên địa bàn tỉnh, có 649/968 ấp, khu phố xuất sắc (67%), 316/968 ấp, khu phố hoàn thành tốt (32,6%), 3/968 ấp, khu phố hoàn thành nhiệm vụ (0,3%).

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, chất lượng hoạt động của Ban CTMT cũng chưa được bền vững và duy trì thường xuyên. Công tác tham mưu cho chi ủy chi bộ ở một số nơi còn chưa cụ thể, nhất là việc thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên trong tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương. Để nâng cao chất lượng hoạt động Ban CTMT ấp, khu phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CTMT và các chi đoàn, chi hội trên địa bàn ấp, khu phố giai đoạn 2022 - 2024, phối hợp với các tỉnh Bắc sông Hậu tổ chức tọa đàm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Ban CTMT ấp, khu phố.

Bài, ảnh: Phạm Tuyết – Báo Đồng Khởi

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản