Tin mới

Bình Định: 2 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

(Mặt trận) - Chiều 18/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai về việc thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử Ðại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HÐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Đại biểu biểu quyết tại Hội nghị

10 người được giới thiệu, 2 người tự ứng cử ĐBQH

Bà Hồ Thị Kim Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã báo cáo tình hình giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV của các cơ quan, đơn vị, ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác đối với những người ứng cử. Theo đó, từ ngày 24.2 đến ngày 14.3, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ người ứng cử đã tiến hành giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ứng cử ĐBQH theo đúng trình tự, luật định và gửi biên bản giới thiệu cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đúng thời gian quy định. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cử đại diện tham dự một số hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác tại một số cơ quan, đơn vị để nắm bắt tình hình chung.

“Có 10 cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu 10 người ứng cử ĐBQH khóa XV. Biên bản nhận xét của cử tri nơi người ứng cử công tác và biên bản nhận xét của lãnh đạo cơ quan, tổ chức đơn vị cho thấy, hầu hết người được giới thiệu đều có sự tín nhiệm và nhất trí cao. Không có trường hợp nào cử tri nêu những vụ việc cần xác minh đối với người được giới thiệu ứng cử. Về tự ứng cử, có 2 người nộp đơn tự ứng cử, gồm một cá nhân đăng ký thường trú tại huyện Phù Mỹ, đang cư trú và làm việc tại TP Hồ Chí Minh; một cá nhân ở huyện Hoài Ân”, bà Thu cho biết.

Thảo luận tại Hội nghị, nhiều ý kiến thống nhất cao với danh sách 10 người ứng cử ĐBQH khóa XV do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu, đảm bảo cơ cấu, thành phần và số lượng theo sự thống nhất của Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, đảm bảo tiêu chuẩn ĐBQH theo quy định. Đối với 2 người tự ứng cử, các đại biểu rất hoan nghênh nhưng băn khoăn và đề nghị làm rõ trình độ chuyên môn của người tự ứng cử ở huyện Hoài Ân; xem xét, xác minh nơi thường trú, nơi cư trú của người tự ứng cử đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh và việc liên hệ chặt chẽ với cử tri, nhân dân nơi cư trú đối với người tự ứng cử.

49/49 đại biểu có mặt tại Hội nghị đã biểu quyết lập danh sách sơ bộ 10 người ứng cử ĐBQH khóa XV do các cơ quan, tổ chức đơn vị giới thiệu; thỏa thuận lập danh sách sơ bộ đối với 2 người tự ứng cử.

99 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh

Từ ngày 24.2 đến ngày 14.3, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ người ứng cử cũng đã tiến hành giới thiệu 99 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII theo đúng trình tự luật định và gửi đầy đủ hồ sơ, biên bản cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Trong đó, có 19 người tái cử (31,6%), có 43 nữ (43,4%), có 8 đại biểu là người dân tộc thiểu số (8%), có 34 người trẻ (34,3%) và 12 người ngoài đảng (12,1%). Không có người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận thấy người được giới thiệu ứng cử đều nhận được sự tín nhiệm và nhất trí cao của cử tri nơi công tác và ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị. Không có trường hợp nào cử tri đề nghị xem xét, xác minh đối với người được giới thiệu ứng cử. Hồ sơ, thủ tục ứng cử được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, 100% đại biểu có mặt biểu quyết thống nhất danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII.

Hội nghị hiệp thương lần thứ hai cũng đã thống nhất thông qua kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người trong danh sách sơ bộ được giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII. Theo đó, ngày 22.3, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII. Hội nghị cử tri nơi cư trú tổ chức từ ngày 22.3 đến ngày 13.4 tại thôn, tổ dân phố nơi người ứng cử thường trú, tạm trú.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản