Tin mới

Bình Định: Nỗ lực phát huy “Trang cộng đồng” của MTTQ các cấp

(Mặt trận) - Hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp đang đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội, từng bước đưa các công cụ này trở thành một “cánh tay nối dài” trong cung cấp thông tin chính thống và định hướng kịp thời những vấn đề quan trọng, liên quan đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

Đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến triển khai “Trang cộng đồng” (Fanpage) của MTTQ Việt Nam

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước là xu thế tất yếu. Từ cuối năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện các văn bản Hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc củng cố, hoàn thiện các trang mạng xã hội của Mặt trận các cấp và đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, hướng dẫn MTTQ các cấp tập trung xây dựng mới hoặc hoàn thiện công tác quản trị, vận hành “Trang cộng đồng” (TCĐ, Fanpage Facebook), chủ động theo dõi, chia sẻ các nội dung, các sự kiện quan trọng của MTTQ Việt Nam phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị.

Đến 30.6.2022, có 100% MTTQ cấp huyện thành lập TCĐ; 147/159 xã, phường, thị trấn thành lập TCĐ (đạt tỷ lệ 92%). MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác Mặt trận trên “Trang cộng đồng” như: Hoạt động thăm và tặng quà cho các gia đình khó khăn, kêu gọi, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hoạt động giám sát, phản biện xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo.... Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội đối với những hoạt động ý nghĩa của MTTQ Việt Nam các cấp, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân với các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, trong thời gian đầu, việc triển khai vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp chưa được tập huấn các kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin nên còn lúng túng trong việc thành lập và vận hành TCĐ, một số địa phương chưa phân biệt được giữa trang cá nhân và TCĐ. Đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở có nhiều người lớn tuổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế; các thông tin chuyển tải trên TCĐ chưa đa dạng về nội dung và chưa hấp dẫn về hình thức.

Giao diện “Trang cộng đồng” (Fanpage) của MTTQ tỉnh Bình Định

Vừa qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai TCĐ, nhằm tăng cường nhận thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Theo bà Huỳnh Thị Thúy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Mỹ Quang (Phù Mỹ), TCĐ của MTTQ Việt Nam xã Mỹ Quang hình thành từ tháng 12.2021, ngay khi MTTQ cấp trên phát động, hướng dẫn triển khai. Trong quá trình triển khai, cán bộ Mặt trận cấp xã gặp nhiều lúng túng.

“Để khắc phục các khó khăn, hạn chế, tôi đã chủ động học tập, trao đổi những thắc mắc của mình với MTTQ huyện để được hướng dẫn. Vừa rồi, tại Hội nghị trực tuyến triển khai TCĐ toàn quốc, tôi đã học thêm kỹ năng về cách chọn lọc thông tin, hình ảnh để đưa tin. Còn tại Hội nghị tập huấn của MTTQ tỉnh, tôi được học cách xây dựng kết cấu một tin, bài cho khoa học, đầy đủ thông tin… Những kiến thức này sẽ giúp chúng tôi vận hành TCĐ hiệu quả hơn trong thời gian tới”, bà Thúy cho biết thêm.

Việc triển khai các TCĐ của MTTQ các cấp là công việc mới mẻ, không ít khó khăn, nhưng đầy triển vọng và nhiều hứa hẹn. Cán bộ MTTQ các cấp khi tham gia quản lý TCĐ phải luôn nêu cao ý thức trách nhiệm và phát huy tốt vai trò trong công tác xây dựng và bảo vệ đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của MTTQ Việt Nam. Mặt khác, cũng cần nắm vững và tuân thủ Luật An ninh mạng, các quy định trong Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội; từ đó, xây dựng mạng lưới kết nối ngày càng rộng rãi và mật thiết với các tầng lớp nhân dân trên không gian mạng.

Theo ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong định hướng chung, thời gian tới, MTTQ các cấp tập trung xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thể hiện và dễ lan tỏa bằng truyền thông đa phương tiện. Đặc biệt, cần kết hợp tương tác để tạo nên tác phẩm đa phương tiện hấp dẫn, mới mẻ về hình thức và nội dung như video, thông tin đồ họa, câu hỏi trắc nghiệm cung cấp thông tin… để thu hút đông đảo người theo dõi, ủng hộ và chia sẻ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản