Tin mới

Bình Dương: Ủy ban MTTQ thị trấn Tân Thành lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi)

(Mặt trận) - Vừa qua, Ủy ban MTTQ thị trấn Tân Thành, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi). Tại Hội nghị, đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận vào nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; Phân cấp, giám sát, kiểm soát quyền lực;...

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 

Góp ý vào nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đại biểu tham dự cho rằng, hiện nay dự thảo đã quy định khoanh định, bố trí không gian sử dụng đất theo 3 khu vực gồm khu vực quản lý nghiêm ngặt, khu vực hạn chế và khu vực được chuyển mục đích sử dụng đất, tuy nhiên cần điều chỉnh theo 3 khu vực gồm thành thị, khu vục nông thôn, khu vực miền cao cho người dân dễ hiểu. Việc quy hoạch, sử dụng đất cần công khai, minh bạch, đảm đảm bảo tính khả thi và có thời hạn 3 năm hoặc 5 năm nếu quy hoạch không có tính khả thi thì đề nghị bãi bỏ quy hoạch chuyển mục đích.

Cùng với đó cần xem xét đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất trong đó có trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại cần xem xét phải có sự thỏa thuận của nhân dân và theo giá thị trường.

Đối việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đại biểu tham dự cho rằng, khi nhà nước giao đất cho tổ chức kinh tế có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất, trả tiền thuê đất 1 lần, nếu trường hợp đất có đường đi giáp ranh với đất của hộ dân đang sử dụng thì Nhà nước nên ghi rõ là giao đường đi đó về cho địa phương quản lý, tránh trường hợp tổ chức kinh tế cho là đường đi thuộc phạm vi quản lý của Tổ chức kinh tế nên người dân không có đủ điều kiện nếu có nhu cầu tách thửa hay cho tặng con trong gia đình của hộ dân.

Góp ý vào nội dung bảng giá đất tại điều 154 của dự thảo Luật quy định bảng giá đất được ban hành hàng năm (công bố công khai và áp dụng từ ngày 1 tháng 1 của năm) để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường, tránh trường hợp giá đất không phản ánh đúng giá đất thị trường, gây thất thu ngân sách nhà nước và khiếu kiện khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời Nhà nước cần công khai minh bạch bảng giá đất hàng năm dến người dân được biết.

 

Đối với lĩnh vực gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức: Điều 166 của dự thảo Luật quy định theo hướng cho phép hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được Nhà nước giao đất, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp trong hạn mức khi hết hạn sử dụng đất thì không phải làm thủ tục gia hạn mà vẫn được thực hiện các quyền của người sử dụng đất: Đề nghị cần phải gia hạn lại để người dân thực hiện dảm bảo các quy định thep pháp luật hiện hành.

Đại biểu tham dự cũng góp ý vào nội dung thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai: Điều 225 của dự thảo Luật quy định thẩm quyền giải quyết tranh chấp về đất đai theo hướng chuyển toàn bộ sang cho Tòa án nhân dân giải quyết: Cần xem xét để UBND cấp xã thẩm quyền giải quyết....

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản