Tin mới

Cà Mau: Tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo

(Mặt trận) - Cuộc vận động "Ngày Vì người nghèo” được Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động hằng năm, có ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, tạo sự gắn bó trong cộng đồng dân cư. Bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả từ cuộc vận động góp phần rất lớn vào công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua. Năm nay, theo hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong vận động quỹ Vì người nghèo, cao điểm từ ngày 17/10-18/11.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh (thứ 4 từ trái sang) trong lễ bàn giao nhà tình thương do HD Bank Cà Mau tài trợ gia đình ông Trịnh Văn Chủng (người áo vàng), Khóm 6, phường Tân Thành, TP Cà Mau. 

Phóng viên: Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động "Tháng cao điểm Vì người nghèo" năm 2023, xin ông cho biết cụ thể kế hoạch này?

Ông Phan Mộng Thành, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Thực hiện chủ trương của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023, với một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, kết quả vận động, hỗ trợ người nghèo trong thời gian qua và mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023. Tuyên truyền, ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và gương người nghèo vươn lên thoát nghèo trong thời gian qua. Tổ chức vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo tự nguyện đóng góp quỹ Vì người nghèo; tích cực thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội bằng hình thức trực tiếp hoặc ủng hộ có địa chỉ cụ thể theo đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp.

Phối hợp với các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam cùng cấp tuyên truyền kết quả giúp đỡ đoàn viên, hội viên nghèo của tổ chức mình và kết quả tham gia vận động, đóng góp xây dựng quỹ Vì người nghèo, các chương trình an sinh xã hội. Phối hợp chính quyền cùng cấp thực hiện chương trình nhà Ðại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế... cho các hộ là đoàn viên, hội viên của tổ chức mình.

Tiếp tục vận động ủng hộ quỹ Vì người nghèo các cấp để tập trung nguồn lực hỗ trợ người nghèo nhân dịp tết Nguyên đán năm 2024. Bên cạnh đó, đề xuất biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tốt trong công tác tuyên truyền, vận động; các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhiều thành tích trong việc ủng hộ quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo bền vững nhân dịp Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023.

Lãnh đạo xã Tân Bằng, huyện Thới Bình trao xe đạp cho học sinh nhân dịp lễ khánh thành cầu Kênh Ranh Hạt 1 và 2, xã Biển Bạch và Kênh 5, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tài trợ. Ảnh: HOÀNG VŨ 

Phóng viên: Tính đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động ủng hộ quỹ Vì người nghèo đạt kết quả ra sao? Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo tổ chức như thế nào để Tháng cao điểm được thực hiện hiệu quả, thưa ông?

Ông Phan Mộng Thành: Tính trong 9 tháng năm 2023, quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh tiếp nhận trên 16,1 tỷ đồng tiền mặt; vận động các hoạt động an sinh xã hội với tổng trị giá hơn 85,7 tỷ đồng.

Ðể triển khai thực hiện hiệu quả Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên Ban Vận động quỹ Vì người nghèo tỉnh, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, xây dựng văn bản triển khai thực hiện, hưởng ứng tích cực Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố chủ động tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với chính quyền cùng cấp và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023. Thông qua đó, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo cải thiện cuộc sống. Các hoạt động cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp với chính quyền, các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo để tránh sự trùng lặp trong công tác vận động và triển khai hỗ trợ người nghèo; lựa chọn đối tượng, ưu tiên hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; kiên quyết không chọn những hộ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo để hưởng thụ chính sách.

Phóng viên: Với vai trò Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông có lời chia sẻ, kêu gọi gì đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay vì người nghèo?

Ông Phan Mộng Thành: Quỹ Vì người nghèo và Tháng cao điểm Vì người nghèo là hoạt động hiệu quả, nhân văn của MTTQ Việt Nam các cấp, trở thành địa chỉ tin cậy của Nhân dân, của các tập thể, đơn vị, tổ chức hảo tâm khi muốn chia sẻ, đồng hành với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ còn là nơi thể hiện tinh thần trách nhiệm sâu sắc đối với cộng đồng, với đất nước của từng người dân Việt Nam, của các tổ chức, doanh nghiệp tích cực tham gia hưởng ứng để "không ai bị bỏ lại phía sau”.

Với ý nghĩa nhân văn, nhân ái như vậy, thực hiện chủ trương của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Ðảng, chính quyền, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; các hộ sản xuất kinh doanh, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh; các đơn vị, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, chức sắc, các tổ chức tôn giáo trong và ngoài tỉnh; người Việt Nam sinh sống, học tập, lao động, công tác ở nước ngoài; các tổ chức phi chính phủ hãy tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, tự nguyện đóng góp, ủng hộ quỹ Vì người nghèo tuỳ theo điều kiện của mình. Qua đó, tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần xây dựng quê hương Cà Mau ngày thêm giàu đẹp.

- Xin cảm ơn ông!./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản