Tin mới

Cà Mau: Tích cực chuẩn bị cho bầu cử

(Mặt trận) - Nhằm chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Cà Mau đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, dồn sức chuẩn bị chu đáo để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Cà Mau hướng tới ngày bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp 

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất

Xác định cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và pháp luật về bầu cử, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử với tinh thần trách nhiệm cao.

Theo Trưởng Ban Chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2021 – 2026 Nguyễn Tiến Hải, mọi công việc tiến hành chuẩn bị công tác bầu cử đã được Cà Mau làm rất chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm không sót việc; có kiểm tra, giám sát chặt chẽ, phân giao nhiệm vụ rất cụ thể. Bảo đảm mọi phương án để có thể xử lý một cách chủ động, kịp thời. Tình hình địa phương ổn định, không phát sinh vấn đề lo ngại nào trước cuộc bầu cử.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Dương Thu Hiền cũng thông tin, công tác phân bổ, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử bảo đảm tiến độ, thời gian và quy trình theo hướng dẫn về công tác bầu cử. Việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác được tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định, đúng yêu cầu, đúng cơ cấu, đúng tiêu chuẩn, từ đó lựa chọn được những đại biểu ưu tú, xuất sắc, trách nhiệm để giới thiệu vào cơ quan dân cử.

Ngoài ra, để bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm bầu cử, Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn xã hội và y tế chủ động xây dựng kế hoạch phun dung dịch khử trùng thời điển trước, trong và sau khi bầu cử; hướng dẫn kiểm tra giám sát, đo thân nhiệt, phát khẩu trang cho đại biểu và cử tri tham gia bầu cử. Đồng thời, chủ động các phương án ứng phó dịch bệnh theo từng cấp độ cụ thể; dự kiến cách xử lý các trường hợp cần chăm sóc y tế trong thời gian diễn ra bầu cử và xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi vấn nhiễm bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cũng được tăng cường; các lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhất là, các địa bàn trọng điểm, phức tạp. Công tác phối hợp giữa các lực lượng được thực hiện đồng bộ; chủ động nắm dự báo tình hình, vụ việc có thể xảy ra để chuẩn bị các phương án, biện pháp ngăn chặn, không để nảy sinh những vụ việc phức tạp, bất ngờ ảnh hưởng đến cuộc bầu cử; thực hiện tốt công tác rà soát nhân sự ứng cử và nhân sự phục vụ bầu cử.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Cùng với việc chuẩn bị tốt nhân sự, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp trong tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nêu cao tinh thần tự giác tham gia cuộc bầu cử, để lựa chọn những đại biểu có đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia QH và HĐND nhiệm kỳ mới.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, Trưởng Tiểu ban Thông tin tuyên truyền, Ủy ban bầu cử tỉnh Hồ Trung Việt, công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử bảo đảm đúng chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, Hội đồng Bầu cử quốc gia. Hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng phong phú như mở các trang, chuyên mục tuyên truyền về bầu cử trên các phương tiện truyền thông báo chí; xây dựng các cụm pano, áp phích, băng rôn, cờ phướn tại trung tâm TP Cà Mau, các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền bằng xe lưu động, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hội thao… Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực báo chí, mạng xã hội liên quan đến việc đăng, tải tin, bài quan điểm sai trái, xuyên tạc, chống phá cuộc bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện cho hay, đến thời điểm này, Ủy ban Bầu cử các cấp chưa nhận được khiếu nại, tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về người ứng cử đại biểu các cấp. Cùng với đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH Khoá XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhiều cử tri đã hiểu hơn trách nhiệm và quyền lợi của bản thân.

Tại các hội nghị tiếp xúc với cử tri nơi cư trú, sau khi nghe tóm tắt tiểu sử, quá trình công tác đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HÐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cử tri đã bày tỏ mong muốn, các đại biểu được giới thiệu ứng cử, nếu được tín nhiệm bầu trở thành đại biểu HÐND các cấp sẽ phát huy năng lực, kinh nghiệm, thực hiện tốt vai trò người đại biểu đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

UBND tỉnh Cà Mau đã thành lập Ủy ban Bầu cử tỉnh; 3 Ban bầu cử ĐBQH; 14 Ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và 4 tiểu ban giúp việc. UBND cấp huyện, thành phố thành lập 9 Ủy ban bầu cử, 83 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện; 101 Ủy ban Bầu cử cấp xã và 760 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, Cà Mau đã giới thiệu danh sách 18 người ứng cử ÐBQH khoá XV và 120 người ứng cử đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản