Tin mới

Cần Thơ: Khuyến khích nhân dân giám sát, đóng góp ý kiến cho các mô hình

(Mặt trận) -Ngày 12/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ tổ chức buổi Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”” (gọi tắt Cuộc vận động) trên địa bàn TP Cần Thơ.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết, qua 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động đã thực sự lan tỏa đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Nội dung Cuộc vận động đã bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị. Qua đó, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Tính đến nay, thành phố đã có 36/36 xã công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2/4 huyện được công nhân đạt chuẩn huyện nông thôn mới, có 43/47 phường thị trấn được công nhân đạt chuẩn đạt chuẩn văn minh đô thị, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,66% (giảm 3,09 % so với năm 2016).

Thời gian qua, MTTQ các cấp thành phố đã tập trung tuyên truyền về nội dung, mục đích và ý nghĩa của cuộc vận động, lồng ghép Cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội và các tổ chức thành viên vận động người dân tham gia phát triển kinh tế xã hội, làm giàu chính đáng, giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường, thị trấn văn minh đô thị.

Đặc biệt, chú trọng công tác quan tâm chăm lo cho người nghèo. Cụ thể, hằng năm phối hợp tổ chức vận động trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị hơn 115 tỷ đồng. Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả việc vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” hằng năm.

Trong 4 năm qua, đã vận động đóng góp quỹ 3 cấp trên 102 tỷ đồng, từ nguồn quỹ này đã xây dựng và sửa chữa gần 2.300 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá gần 90 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp đoàn thể đã vận động xây dựng và sữa chữa trên 1.500 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền trên 59 tỷ đồng.

Báo cáo tham luận tại buổi tọa đàm, ông nguyễn Hữu Điền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Trung An, huyện Cờ Đỏ cho biết, thời gian qua, MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng tâp trung cho công tác xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ thực hiện các mô hình làm ăn hiệu quả, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo địa phương giảm còn 0,39% (so với năm 2016). Nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 42 triệu đồng/ người năm 2016 đến nay đạt 59 triệu đồng /người /năm.

Bà Nguyễn Kim Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phong Điền cho biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở đã trực tiếp giúp đỡ 126 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững, giúp 264 hộ xây dựng và sữa chửa nhà ở với tổng giá trị gần 11 tỷ đồng. Đặc biệt, tập trung chỉ đạo xây dựng 33 mô hình điểm, trong đó có 26 mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực tại các khu dân cư.

Ghi nhận và đánh giá cao 11 ý kiến đóng góp thông qua báo cáo tham luận của các vị đại biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ Tống Văn Nhịn nhận định, trên tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã tập trung đi sâu đánh giá các kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động và nhân rộng các mô hình điểm và đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện Cuộc vận động.

“Thông qua các ý kiến phát biểu, cho thấy nội dung, chất lượng Cuộc vận động đã từng bước đi vào chiều sâu, tiếp tục có sự chuyển biến rõ rệt về “chất” mang lại hiệu quả thiết thực, Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống của người dân, đều đó được thể hiện cụ thể qua 208 điểm chỉ đạo và 1.330 mô hình phần việc, công trình trên các lĩnh vực của đời sống xã hôi”, Phó Chủ tịch Tống Văn Nhịn nhấn mạnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động đáp ứng yêu cầu mới, Phó chủ tịch Tống Văn Nhịn đề nghị, các sở, ban, nghành, thành phố tiếp tục phối hợp chặc chẽ trong triển khai Cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động nói chung và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh” nói riêng; Hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, căn cứ theo tình hình cụ thể của từng địa phương để đề ra nội dung có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện theo từng năm, từng giai đoạn để phối hộ thực hiện; Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đánh giá sự hài lòng của ng dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới…theo cơ chế Nhà nước quản lý, Mặt trận giám sát – phản biện, nhân dân làm chủ; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Cuộc vận động, khuyến khích nhân dân giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến để thực hiện các mô hình điểm có hiệu quả...

Diệu Hòa

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản