Tin mới

Cao Bằng: Chung tay chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Thời gian qua, công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân tỉnh Cao Bằng quan tâm thực hiện.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022.

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, MTTQ các cấp đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần tích cực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật đó là xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Trong ngôi nhà kiên cố vẫn còn mùi vôi mới ở xóm Lũng Luông, xã Lũng Nặm, huyện Hà Quảng, ông Hoàng Văn Thạch xúc động chia sẻ, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, bản thân bị khuyết tật, ốm đau, không có khả năng lao động. Nhiều năm, cả gia đình sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Vừa rồi, gia đình ông được MTTQ hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với sự chung tay, giúp đỡ của người thân, họ hàng nên đã xây dựng được căn nhà mới khang trang trị giá hơn 300 triệu đồng.

Chung niềm vui với gia đình ông Thạch, hàng nghìn hộ nghèo khác trên địa bàn tỉnh cũng được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng đã ban hành kế hoạch hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp triển khai tuyên truyền, vận động, bằng những cách làm hay, sáng tạo, huy động các nguồn lực xã hội hóa của địa phương, chung tay hỗ trợ người nghèo làm nhà mới.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch các hoạt động vì người nghèo, đồng thời có những cách làm hiệu quả, phù hợp với tình hình của từng địa phương, tập trung nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Lương Tuấn Hùng- Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, để có thêm nguồn lực chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thay đổi cách thức vận động Quỹ “Vì người nghèo”, đó là đưa ra những địa chỉ cụ thể cần giúp đỡ, lan tỏa những việc làm tốt để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp cùng tham gia việc làm ý nghĩa này. Đặc biệt, nguồn lực vận động được và quá trình trao hỗ trợ đến các địa chỉ khó khăn được công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Cao Bằng đã vận động được gần 87,4 tỷ đồng ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” và an sinh xã hội. Trong đó, trên 50,8 tỷ đồng đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; 36,5 tỷ đồng do các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chương trình an sinh xã hội tại các huyện, thành phố. Từ nguồn quỹ này, MTTQ tỉnh đã phân bổ trên 73,3 tỷ đồng để hỗ trợ xây 1.147 nhà cho người nghèo với số tiền 46,2 tỷ đồng; xây dựng trường học, trạm y tế 20,3 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng gần 12.600 suất quà với số tiền trên 6,8 tỷ đồng cho hộ khó khăn, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo, học sinh nghèo vượt khó hiếu học...

Với những nỗ lực của MTTQ các cấp trong công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo. Theo đó, đến hết năm 2022, tổng số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm còn 37.409 hộ, chiếm tỷ lệ 28,94%, giảm 4,29 so với đầu kỳ giao, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, trong thời gian tới, MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng sẽ tiếp tục quán triệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng hành cùng Mặt trận trong việc tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, an sinh xã hội, tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế trong xã hội nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, MTTQ và các nhà hảo tâm, tinh thần “Tương thân tương ái” vì cộng đồng, huy động mọi nguồn lực cho công tác an sinh xã hội, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ.

N.PHƯƠNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản