Tin mới

Cao Bằng: Chung tay xóa nhà dột nát cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Thực hiện công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thời gian qua, cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, việc tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa nhận được sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… trong và ngoài tỉnh. Những ngôi nhà mới được hoàn thiện từ nguồn xã hội hóa tạo động lực để hộ nghèo vươn lên, từng bước ổn định đời sống.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Cao Bằng, năm 2021, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng 2.450 nhà “Đại đoàn kết” trị giá 62 tỷ 661 triệu đồng. Mỗi căn nhà xây tặng hộ nghèo, người có công trên địa bàn tỉnh là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự kết nối của những tấm lòng hảo tâm, sự quan tâm, chăm lo thiết thực nhất của Đảng, Nhà nước, MTTQ, các ngành, đoàn thể và nhân dân.

Từ đầu năm 2022, gia đình anh Bế Văn Quyết, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân (Thạch An) được ở trong ngôi nhà khang trang từ nguồn hỗ trợ của Quỹ “Chung tay xây dựng Cao Bằng” với số tiền 40 triệu đồng và nguồn tiền đối ứng của gia đình. Anh Quyết chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nhiều năm phải sống trong căn nhà dựng tạm; mỗi khi trời mưa to đều bị dột, mùa đông gió lùa rét buốt. Sau nhiều năm cố gắng làm ăn, gia đình tôi tích lũy được một số tiền, Quỹ “Chung tay xây dựng Cao Bằng” hỗ trợ 40 triệu đồng, tôi mượn thêm người thân, bạn bè làm nhà.

Gia đình ông Lý Văn Giàng, xóm Lũng Loỏng, xã Trường Hà (Hà Quảng) là 1 trong 22 hộ nghèo, người có công được làm nhà ở từ nguồn vốn xã hội hóa của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ. Ông Giàng xúc động nói: Cảm ơn cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành huyện và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Nhờ sự hỗ trợ tiền, đóng góp ngày công của bà con hàng xóm, giấc mơ về một ngôi nhà nhỏ nhưng kiên cố của gia đình tôi đã trở thành hiện thực. Từ nay, tôi yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Năm 2021, Hà Quảng là địa phương thực hiện tốt công tác xã hội hóa để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công. Đầu năm 2021, huyện được Bộ trưởng Bộ Công an và Thành phố Hà Nội ủng hộ 35 tỷ đồng xóa 884 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Ngày 15/11/2021, huyện Hà Quảng vinh dự được đón đoàn công tác Trung ương do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xã Trường Hà. Tại ngày hội, Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương hỗ trợ kinh phí xóa 22 nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, góp phần ổn định đời sống nhân dân. Ngay sau khi có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Huyện ủy có công văn gửi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã Trường Hà và được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ 880 triệu đồng xóa nhà dột nát.

Theo Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hà Quảng Trần Thị Hằng, ngay sau khi vận động được nguồn tiền, trên cơ sở chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với xã Trường Hà thành lập tổ công tác đến các xóm rà soát, khảo sát hiện trạng, khả năng thực hiện của các hộ, từ đó đề xuất hình thức hỗ trợ (làm nhà mới có đối ứng và sửa chữa nhà ở). Qua rà soát, xã Trường Hà có 22 hộ có nhu cầu hỗ trợ về nhà ở (16 hộ làm mới, 6 hộ sửa chữa). Để hỗ trợ việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ, xã chỉ đạo huy động đoàn viên thanh niên xã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang giúp gia đình chính sách vận chuyển vật liệu, dựng nhà...; huy động người thân trong gia đình, họ hàng, làng xóm đổi công, giúp ngày công, hỗ trợ thi công nên quá trình xây dựng giảm được chi phí, giá thành; động viên các hộ gia đình tìm kiếm nguồn đối ứng để sửa chữa hoặc làm nhà mới. Ủy ban MTTQ huyện và xã Trường Hà thường xuyên quan tâm, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện, qua đó việc triển khai hỗ trợ nhà ở trên địa bàn đảm bảo tiến độ, chất lượng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở.

Trong những năm qua, tỉnh có nhiều biện pháp huy động sự chung tay của cộng đồng tạo nguồn lực giúp người nghèo sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố để “an cư, lạc nghiệp”. Các cấp ủy, chính quyền tỉnh giao MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là các doanh nghiệp phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ người nghèo thông qua các quỹ: “Vì người nghèo”, “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Hỗ trợ nông dân”, “Mái ấm công đoàn”…

Với cách làm này, mỗi năm, toàn tỉnh huy động hàng trăm tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ, tỉnh và các địa phương trích kinh phí hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, người có công. Riêng năm 2021, trong tổng số 2.450 nhà được làm mới, sửa chữa, có 1.544 nhà trị giá 26 tỷ 781 triệu đồng từ các nguồn quỹ “Vì người nghèo”, “Chung tay xây dựng Cao Bằng”, “Xây dựng nông thôn mới”; 25 nhà từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Lạng Sơn 800 triệu đồng; 2 nhà từ nguồn hỗ trợ của Bộ trưởng và Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư 100 triệu đồng; 884 nhà từ nguồn Bộ trưởng Bộ Công an và Thành phố Hà Nội 35 tỷ đồng; 22 nhà từ nguồn hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 880 triệu đồng. Ngoài ra, hàng trăm nhà dột nát khác được xóa từ nguồn quỹ của các tổ chức đoàn thể, địa phương, đơn vị vận động nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng vàng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lương Tuấn Hùng cho biết: Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo, người có công để người dân trong tỉnh không phải sống trong những ngôi nhà tạm. Đó cũng là mục tiêu của tỉnh trong thực hiện chủ trương “không ai bị bỏ lại phía sau” của Chính phủ phát động, góp phần thực hiện thành công Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh trong thời gian tiếp theo.           

Minh Hòa

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản