Tin mới

Cao Bằng: Phát huy vai trò của cán bộ Mặt trận cơ sở

(Mặt trận) - Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có nhiều đổi mới, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kết quả đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận từ cơ sở.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Cán bộ Mặt trận cơ sở tuyên truyền, vận động bà con thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Từ nhiều năm nay, bà Hoàng Thị Cầm - Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm 1, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng là một trong những tấm gương cán bộ Mặt trận tiêu biểu ở cơ sở. Nhìn vào con đường liên xã dài hơn 400m qua xóm 1 đã được hoàn thành và đi vào sử dụng từ cuối năm 2020 cho thấy thành quả từ việc vận động mà bà mang lại. Từ khi có con đường, bà con nhân dân trong xóm đi lại thuận lợi hơn, không lo đường lầy lội khi trời mưa sẽ bị trơn trượt.

Để làm được con đường đó, Ban Công tác Mặt trận xóm 1 đã tích cực vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức. Sau thời gian ngắn phát động, xóm đã vận động, quyên góp được 42 triệu đồng và trên 200 ngày công.

Ông Tô Duy Liêm, một người dân trong xóm cho biết, khi được vận động ông sẵn sàng hiến hơn 200m2 đất để mở rộng con đường, giúp cho bà con đi lại dễ dàng hơn. Gia đình ông được Ban Công tác Mặt trận đến tận nhà vận động, thế nên các thành viên trong gia đình ai cũng hiểu và nhất trí thực hiện.

Thành quả từ việc vận động nhân dân góp tiền làm đường giao thông nông thôn cho đến hỗ trợ kinh phí xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo luôn có bóng dáng của bà Trưởng ban Công tác Mặt trận. Trên cương vị được giao, bà Hoàng Thị Cầm luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu dân cư, thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tuyên truyền, vận động bà con trong xóm thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Đặc biệt, mỗi khi có nhiệm vụ đột xuất hay có các chủ trương, chính sách mới, bà Cầm thường đến từng gia đình, gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền, vận động. Đối với những hộ gia đình chưa nghiêm chỉnh chấp hành, bà Cầm lựa lời động viên, thuyết phục, giải thích kỹ càng để mọi người cùng hiểu và thực hiện.

“Để làm tốt công tác Mặt trận, bản thân tôi phải nhiệt tình, gương mẫu, kết hợp với các ban, ngành tích cực vận động nhân dân tham gia ủng hộ, đóng góp. Nhờ bám sát địa bàn, sâu sát cơ sở của đội ngũ cán bộ Mặt trận mà xã Vĩnh Quang đã về đích nông thôn mới”, bà Cầm chia sẻ.

Cũng giống như bà Hoàng Thị Cầm, từ nhiều năm nay ông Vi Xuân Thanh - Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm Cọt Phố, xã Tổng Cọt, huyện Hà Quảng luôn gương mẫu tận tụy, hết lòng vì công việc chung và có những đóng góp không nhỏ trong việc thực hiện cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xóm Cọt Phố có 143 hộ/ 669 nhân khẩu, 100% là người Nùng. Thu nhập chính của bà con chủ yếu là nông nghiệp và chăn nuôi. Số hộ nghèo, cận nghèo của xóm tương đối cao nên việc tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ nguồn lực để địa phương xây dựng nông thôn mới không dễ. Vì vậy, để bà con nghe theo, bản thân ông Thanh phải gương mẫu đi đầu trong việc ủng hộ cũng như nghiêm túc thực hiện các phong trào mà địa phương đang triển khai. Từ việc tin rồi làm theo, đến nay bà con trong xóm Cọt Phố ai cũng tin tưởng và thực hiện nghiêm túc những nội dung mà ông Thanh đưa ra.

Ông Dương Văn Điều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tổng Cọt cho biết, với trách nhiệm là Trưởng ban Công tác Mặt trận, từ nhiều năm nay, ông Vi Xuân Thanh luôn năng nổ, nhiệt tình trong công việc và có nhiều đóng góp trong công tác Mặt trận. Ông Thanh đã tạo được uy tín trong vận động bà con thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước cũng như trong các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động.

Để đưa phong trào, các cuộc vận động đi vào đời sống nhân dân, cán bộ Mặt trận cơ sở phải năng nổ, nhiệt tình, bám cơ sở, không quản ngại khó khăn, gian khổ thì bà con nhân dân mới tin và nghe theo. Chia sẻ về vấn đề này, ông Lăng Văn Tán - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hà Quảng cho biết, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, hằng năm, huyện thường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận, nhất là Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư nhằm từng bước thực hiện tốt vai trò xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh ở từng địa bàn, từng khu dân cư. Bên cạnh đó, cán bộ Mặt trận cơ sở còn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch giám sát các Chương trình 135, Nghị quyết 30a, Quyết định 102 của Chính phủ và các chương trình khác để chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Lương Tuấn Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết, với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh, làm cơ sở vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi hệ thống MTTQ các cấp, nhất là cán bộ Mặt trận cơ sở phải tiếp tục đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ Mặt trận nhằm động viên họ gắn bó với công việc, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản