Tin mới

Chăm lo an sinh xã hội

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQVN phường Long Hưng, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ đã có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, như: vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế... Nhờ các hành động thiết thực đó, năm 2019, toàn phường có 83 hộ thoát nghèo...

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Cầu giao thông Ngã Cái, khu vực Long Thành do Ủy ban MTTQVN phường Long Hưng vận động nhân dân xây dựng.

Đến thăm một số gia đình được Mặt trận và các đoàn thể phường quan tâm hỗ trợ vươn lên thoát nghèo. Trong đó, có gia đình ông Ðỗ Văn Trạng ở khu vực Thới Hưng. Nhìn căn nhà khang trang, đủ tiện nghi sinh hoạt, ít ai biết cách đây vài năm gia đình ông Trạng thuộc diện hộ nghèo. Ông Trạng nhớ lại: "Gia đình tôi cũng có 2,5 công đất nhưng do làm ăn thất bại nên cầm cố, vợ chồng làm thuê kiếm sống. Thời gian qua, Hội Nông dân hỗ trợ cất Mái ấm nông dân, rồi làm hồ sơ đề nghị cho vay vốn để chăn nuôi bò, nuôi ba ba, cá... Nay gia đình có thu nhập ổn định khoảng 40 triệu đồng/năm. Vợ tôi hiện làm phụ bếp ở một trường học".

Song song với việc hỗ trợ cất nhà, Mặt trận còn phối hợp, phân công các đoàn thể đỡ đầu, hỗ trợ hội viên, nhân dân phát triển sản xuất. Từ đó, số hộ nghèo của phường giảm đáng kể. Nếu như đầu năm 2019, toàn phường có 132 hộ, thì đến cuối năm 2019, với các giải pháp đồng bộ, phường đã giúp 83 hộ thoát nghèo. Gia đình bà Nguyễn Thị The, ở khu vực Long Hòa, cũng từng rất khó khăn, không đất đai sản xuất, thuộc diện hộ nghèo. Vợ chồng bà The mua phế liệu để mưu sinh. 5 năm nay, bà The được Hội Phụ nữ hỗ trợ vay vốn để mua bán tạp hóa, sắm phương tiện đi thu mua ve chai. Ðến nay, gia đình bà đã thoát nghèo, cất được căn nhà khang trang, mua thêm 2 công vườn.

Theo ông Ðỗ Tuấn Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Long Hưng, năm 2019, MTTQVN và các đoàn thể tổ chức vận động tiền, gạo và nhu yếu phẩm để hỗ trợ lễ, Tết cho các đối tượng chính sách, hộ cận nghèo, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, Ban nhân dân các khu vực còn vận động mạnh thường quân hơn 4.190kg gạo, tặng 455 lượt hộ nghèo, cận nghèo. Trong 6 tháng đầu năm 2020, để hỗ trợ kịp thời cho bà con bị ảnh hưởng dịch COVID-19, MTTQVN cùng các đoàn thể phối hợp vận động hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo 3.700kg gạo, 4.270 khẩu trang và các nhu yếu phẩm, với tổng giá trị gần 70 triệu đồng...

Bên cạnh việc chăm lo hỗ trợ các hộ phát triển kinh tế, Mặt trận còn vận động xây dựng nhiều công trình giao thông. Trong năm 2019 và 7 tháng năm 2020, phường xây dựng, sửa chữa 7 cầu bê tông, với tổng số tiền gần 600 triệu đồng và 970 ngày công lao động; xây dựng mới 2 tuyến đường bê tông ở khu vực Phú Luông và Thới Hưng, với tổng chiều dài 1.300m, tổng số tiền 158 triệu đồng và 230 ngày công lao động do nhân dân đóng góp… Ðầu năm 2020, bà con khu vực Long Thành rất phấn khởi khi công trình cầu giao thông Ngã Cái hoàn thành và đưa vào sử dụng. Theo nhiều người dân khu vực, cầu cũ hẹp, xuống cấp, bà con đi lại 2 xe phải nhường nhau, không đảm bảo an toàn giao thông.

Chú Lê Văn An, Trưởng Ban vận động công trình, nói: "Nhờ bà con đồng lòng, công trình hoàn thành sau khoảng 1 tháng thi công. Công trình có tổng trị giá 155 triệu đồng và 250 ngày công lao động". Cô Huỳnh Như Ý, ngụ tại khu vực, kể: "Cầu cũ xuống cấp đi lại khó khăn, khi địa phương có chủ trương làm cầu, gia đình tôi rất tán thành và đóng góp 500.000 đồng. Ngoài ra, tôi còn tiếp lo trà nước phục vụ nhân công trong suốt thời gian bắc cầu". Chú Nguyễn Văn Phê, người dân khu vực tiếp lời: "Tôi cùng anh em trực tiếp làm cầu, nói chung ai có sức góp sức, ai có tiền góp tiền. Giờ cầu khang trang, rộng rãi, mọi người ai cũng phấn khởi, hài lòng".

Ông Hồ Minh Khương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ô Môn, đánh giá: "Phường Long Hưng đã triển khai có hiệu quả các giải pháp thực hiện chính sách an sinh xã hội, trợ vốn, giải quyết việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo. Ðồng thời, phân loại hộ nghèo, tách ra số hộ đặc biệt khó khăn để giúp đỡ thường xuyên... Qua đó, số  hộ thoát nghèo cuối năm 2019 của phường vượt kế hoạch quận giao. Ngoài ra, phường cũng đã thực hiện chính sách trợ giúp cho hộ nghèo như cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, xây dựng nhà Ðại đoàn kết...".

Hải Thư

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản