Tin mới

Chi bộ tổ dân phố Vĩnh Giang: Trong sạch vững mạnh nhờ đoàn kết

(Mặt trận) -Năm 2019, tổ dân phố Vĩnh Giang, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) được sáp nhập từ 3 tổ dân phố. Chi bộ có nhiều đảng viên nhất trong toàn Đảng bộ với 60 đảng viên. Chi bộ đã chú trọng xây dựng, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Xây dựng đoàn kết nội bộ là then chốt

Trên tinh thần nói thẳng, nói thật và nhận rõ những khuyết điểm, hạn chế, bà Vũ Thị Quế, Bí thư Chi bộ bày tỏ, phải mất gần một năm chi ủy dày công vun đắp, khối đoàn kết của chi bộ mới thực sự vững mạnh. Chi bộ được sáp nhập từ 3 chi bộ: A1, A2, Phố Mới 2. Ban đầu, sự hòa hợp, thống nhất trong toàn chi bộ còn hạn chế bởi phương thức lãnh đạo của 3 chi bộ cũ còn một số điểm, số việc chưa đồng nhất. Chi ủy có 5 đảng viên. Là người đứng đầu cấp ủy, bà Quế luôn trăn trở và xác định, xây dựng khối đoàn kết trong chi ủy, trong đảng viên là then chốt trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Từng đảng viên trong chi ủy, chi bộ luôn chủ động, tự giác nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là cơ sở tạo sự thống nhất về tư tưởng chính trị, từ đó thống nhất về hành động của mỗi đảng viên, chi ủy, chi bộ. Bất kể việc gì, chi ủy đều họp bàn thật kỹ các phương án, thống nhất hành động trước khi đưa ra họp, xin ý kiến của đảng viên trong chi bộ và nhân dân.

Cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Nhờ đề cao trách nhiệm cá nhân trong hoạt động lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao nên ý thức, tác phong làm việc của mỗi đảng viên cũng được nâng lên.

Để tăng cường sự đoàn kết thống nhất ở chi ủy, chi bộ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc trong sinh hoạt chi bộ đảm bảo đúng quan điểm chỉ đạo, nguyên tắc. Sinh hoạt chi bộ diễn ra vào ngày 3 hàng tháng. Chi bộ tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất năng lực, phong cách làm việc… Đồng chí Phạm Chí Văn, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố cho biết, chi bộ không phê bình chung chung, xuê xoa, chiếu lệ. Qua đó, đảng viên biết rõ điểm mạnh để phát huy, điểm hạn chế để sửa chữa, khắc phục. Qua kiểm điểm, ý thức tự phê bình và phê bình của đảng viên được nâng lên; tính chiến đấu và bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên được nâng cao.

Từ xây dựng và tăng cường đoàn kết nội bộ, Chi bộ tổ dân phố Vĩnh Giang thống nhất từ tư tưởng đến hành động. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn ghi nhớ bài học “lấy dân làm gốc”, sát dân, gần dân, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng  nhân dân; xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Qua đó, lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phòng, chống dịch Covid-19.

Nâng cao năng lực lãnh đạo

Chúng tôi gặp thành viên của Tổ Covid cộng đồng khi vừa hoàn thành rà soát về tiêm phòng vắc-xin Covid-19. Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng Đinh Thị Huyên cho biết, tổ có 8 thành viên đều là đảng viên. Tổ dân phố có 298 hộ, gần 1.100 nhân khẩu - đông nhất thị trấn, địa bàn rộng nên hoạt động của các thành viên rất vất vả. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn thị trấn, tổ luôn thực hiện truy vết, rà soát theo yêu cầu cấp trên giao trong thời gian sớm nhất. Thành viên của tổ thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà. Có những ngày liên tục rà soát, truy vết từ 7giờ đến 21, 22 giờ đêm không ngơi nghỉ… Căng mình phòng, chống dịch Covid-19 trong điều kiện không có kinh phí hoạt động song 100% thành viên không ai than thở vì ai cũng hiểu, đó là trách nhiệm, việc phải làm.

Phát huy vai trò, nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ Covid cộng đồng là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Chi bộ tổ dân phố Vĩnh Giang lãnh đạo hiệu quả trong thời gian qua. Theo Bí thư Chi bộ Vũ Thị Quế, Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2019 - 2022 đã xác định 13 chỉ tiêu. Qua rà soát, tính đến hết năm 2021, chi bộ đã lãnh đạo, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đề ra.

Tháng 3-2021, nhà văn hóa tổ dân phố Vĩnh Giang với diện tích trên 500 m2 hoàn thành, tổng trị giá 536 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Đây là đột phá của chi bộ trong năm 2021. Trước khi sáp nhập, cả 3 tổ dân phố đều không có nhà văn hóa, mọi hoạt động phải nhờ nhà dân. Việc xây dựng nhà văn hóa là cấp bách nên chi bộ đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí, quy hoạch đất. Đồng thời, chi bộ đã lãnh đạo, vận động nhân dân đóng góp gần 340 triệu đồng chỉ trong một tháng để xây dựng nhà văn hóa.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, riêng trong năm 2021, tổ dân phố đã vận động 10 hộ dân làm mới các công trình hợp vệ sinh, nâng tổng số hộ có công trình vệ sinh hợp vệ sinh đạt 98%, vượt 3% so với kế hoạch năm 2021.

Chi bộ lãnh đạo đảng viên, nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh phát triển dịch vụ, thương mại. Tính đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 3,2 triệu đồng/người/tháng, tăng 700 nghìn đồng so với năm 2019.

Tiêu biểu từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên mới, bồi dưỡng 1 quần chúng ưu tú, đạt 200% chỉ tiêu đề ra. Chi bộ lãnh đạo, vận động đảng viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không có tệ nạn xã hội, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. Đồng chí Nguyễn Ngọc Kiên, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, Chi bộ tổ dân phố Vĩnh Giang là Chi bộ tiêu biểu của Đảng bộ trong xây dựng khối đoàn kết nội bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng. Năm 2020, Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Phát huy kết quả đạt được, năm 2021, chi bộ tiếp tục được đề nghị công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.        

Bích Hằng

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản