Tin mới

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng làm việc với huyện Di Linh

(Mặt trận) -Ngày 23/8, Đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Di Linh về việc hỗ trợ các mô hình sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn. 

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

 Đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng  khảo sát mô hình trồng chanh dây tại xã Sơn Điền, huyện Di Linh

Trong buổi sáng, tại xã Sơn Điền, Đoàn đã đến khảo sát mô hình trồng dâu nuôi tăm của gia đình ông K’Đêm (thôn Kon Sỏh), mô hình nuôi dúi của gia đình ông K’Gểm (thôn Bó Cao), mô hình trồng chanh dây của gia đình ông K’ Nhật (thôn Jang Par). Còn tại xã Đinh Trang Thượng), đoàn khảo sát các mô hình trồng cà chua của gia đình ông K’Bảy (Thôn 2), mô hình trồng sầu riêng của gia đình ông Lê Văn Hoàn (Thôn 3) và mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình ông K’ Kir (Thôn 5). 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với chính quyền huyện Di Linh về việc hỗ trợ các mô hình sinh kế giúp các hộ nghèo trên địa bàn. Tại buổi làm việc, xã Sơn Điền và Đinh Trang Thượng cũng như các phòng, ban chuyên môn của huyện Di Linh đã báo cáo công tác giảm nghèo của địa phương trong thời gian qua.

Theo đó, thời gian qua, UBND huyện Di Linh đã hướng dẫn các xã, thị trấn khảo sát nhu cầu hỗ trợ sinh kế từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh giai đoạn 2022 – 2025. Qua rà soát, có 1.233 hộ có nhu cầu hỗ trợ với kinh phí hơn 26 tỷ đồng và 369 hỗ khó khăn cần được hỗ trợ về nhà ở. Từ đầu năm đến nay, đã thực hiện việc cấp giấy chứng nhận hộ nghèo và hộ cận nghèo cho 2.606 hộ.

Đối với các chính sách vay vốn từ chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, thực hiện hỗ trợ 317 hộ nghèo vay vốn với số tiền 19,760 tỷ đồng, hộ cận nghèo vay vốn 412 hộ với số tiền 26,445 tỷ đồng; hộ dân tộc thiểu số khó khăn được vay vốn 758 hộ với số tiền hơn 45 tỷ đồng; 893 hộ mới thoát nghèo được vay vốn với số tiền 56,7 tỷ đồng và vay giải quyết việc làm cho 310 hộ với số tiền 23,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng đã hỗ trợ xây mới được 13 căn nhà với tổng giá trị 610 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận những mô hình phát triển kinh tế phù hợp để tập trung hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn huyện Di Linh trong thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Võ Ngọc Hiệp – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như người dân đã khắc phục những khó khăn để tìm hướng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế cho gia đình.  MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ trích hỗ trợ huyện Di Linh 4 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của tỉnh để phát triển các mô hình sinh kế. Đối tượng được hỗ trợ là các hộ nghèo, hộ cận nghèo; đặc biêt ưu tiên hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số. Điều kiện đó là những hộ có ít đất sản xuất, có khả năng lao động, có ý chí vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ sinh kế cho người nghèo nhằm tạo nguồn lực đầu tư cho bà con, không phải làm thay cho bà con. Vì vậy, để nguồn vốn hỗ trợ được triển khai một cách có hiệu quả, chính quyền địa phương huyện Di Linh phải tiến hành khảo sát kỹ để xác định được điều kiện từng hộ nghèo để có từng phương án hỗ trợ cụ thể, cũng như lồng ghép các chương trình giảm nghèo bền vững khác để chương trình hỗ trợ sinh kế đạt hiệu quả cao nhất.

 Theo Báo Lâm Đồng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản