Tin mới

Chút tâm tình người Quảng Trị gửi miền Nam thân yêu

(Mặt trận) - Hơn 16 tỷ đồng là số tiền ước tỉnh của số hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu, cùng tiền mặt đăng ký ủng hộ là kết quả sau 20 ngày kêu gọi Hướng về thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi Covid-19 của nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 

Những ngày này khi thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ở miền Nam đang lao đao vì đại dịch Covid-19, người dân khắp cả nước nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã đứng ngồi không yên. TP.HCM không chỉ là một phần của dãi đất hình chữ S mà còn là nơi dang rộng vòng tay đón những người con xa xứ đến học tập, sinh sống và làm việc. Chính vì vậy, khi thành phố vốn nhộn nhịp và vội vã này bỗng chững lại, tĩnh lặng và ốm yếu đến lạ thường, đồng bào từ khắp nơi đều một lòng hướng về.

Miền Trung mảnh đất đầy nắng và gió, luôn trăn trở với những khó khăn nên hơn ai hết người dân nơi đây luôn thấu hiểu được hoàn cảnh mà người miền Nam đang trải qua lúc này. Và khi TP. HCM và các tỉnh phía Nam không được “khoẻ”, người dân khắp các tỉnh miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu hành động với những chuyến hàng cứu trợ với hàng trăm chuyến xe ngược xuôi hối hả chuyển vào miền Nam, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh.

Khắp mọi nơi, chiến dịch kêu gọi quyên góp ủng hộ được phát động với tinh thần gấp rút nhanh chóng nhất có thể. Ai có gì góp nấy, từ bao gạo, quả bí, mớ rau, hũ mắm...tuy không nhiều nhưng chất chứa bao nhiêu nghĩa tình. Con người miền Trung là thế, có thể không về giàu vật chất nhưng giàu tình người.

Trong bài phát biểu tại chương trình Nghĩa tình Quảng Trị Hướng về TP. HCM và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Trị là hai địa phương có mối quan hệ tình cảm gắn bó, các tỉnh phía Nam nói chung và TP. HCM nói riêng là các địa phương luôn quan tâm giúp đỡ Quảng Trị phát triển kinh tế - xã hội cũng như hỗ trợ nhiều hoạt động nghĩa tình mỗi khi Quảng Trị gặp khó khăn, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, người dân Quảng Trị mãi khắc ghi trong tim những ân tình mà nhân dân TP. HCM và các tỉnh phía Nam đã đùm bọc sẽ chia khi Quảng Trị đối mặt với khó khăn, đặc biệt là đợt lũ lụt cuối năm 2020. Hôm nay TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang đối mặt với dịch bệnh COVID-19, toàn thể nhân dân tỉnh Quảng Trị, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà đang ngày đêm canh cánh hướng về các tỉnh phía nam, người dân Quảng Trị với tinh thần tương thân tương ái, “một nắm khi đói bằng gói khi no”, nhân dân Quảng Trị thấu hiếu khó khăn mà các tỉnh phí Nam đang trải qua trong thời điểm căm go, phức tạp này… những việc làm của người dân Quảng Trị và cộng đồng doanh nghiệp là tình cảm, tấm lòng yêu thương gửi đến bà con, cùng dốc sức đốc lòng, đoàn kết mong muốn các tỉnh phía nam có thêm động lực sớm khắc phục khó khăn, ổn định đời sống và vững vàng đảy lùi dịch bệnh.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, khắp những làng quê Quảng Trị những ngày này, đâu đâu cũng nghe bà con bàn nhau hái rau trái sau vườn, sẻ đôi phần gạo của gia đình để gửi vào miền Nam. Trong những ngày này, thôn Tân Xuân Thọ, xã Hải Trường huyện Hải rộn ràng, sôi động hơn hẳn mọi ngày vì chị em phụ nữ trong thôn đang hào hứng tham gia đóng góp vào chương trình “Hạt muối nghĩa tình”. Người có sả góp sả, người có đậu góp đậu, rồi người thì góp tiền mặt, người góp công, một cách nhịp nhàng, trật tự và nhanh chóng, những mẻ ruốc sả thơm ngon đã được các chị tỉ mẩn thực hiện. Không ai bảo ai, ai cũng cố gắng đẩy nhanh tốc độ để kịp gửi đi thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cho những hoàn cảnh khó khăn trong đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nhằm phòng, chống dịch Covid - 19.

Còn tại Khuôn viên một ngôi chùa ở làng Văn Vận, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng được chất đầy những bao gạo, rau củ quả... Ai có gì góp đó. Có em bé vác bao gạo đến, có những người già sẻ đôi phần nông sản của gia đình mang sang. Những nông sản quê từ bao gạo đến trái ớt, trái cà, trái bí… đều được người dân chia sẻ.

Bà Trương Thị Hiến (ở tại khu tập thể Đông Lạnh, Kp1-Phường 2- Đông Hà), bà là người đã cảm ơn và từ chối quà các đoàn từ thiện hỗ trợ trong đợt lụt lịch sử tháng 10 năm 2020. Tuy cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhưng bà cùng các chị trong xóm mang theo mỗi người 10kg gạo nhờ Hội Nông dân Phường 2 gửi ủng hộ bà con Miền Nam, bà còn dặn: "Bữa chỗ mình bị lụt, họ hỗ trợ cho mình, chừ trong nớ họ bị dịch bệnh, giãn cách xã hội, chắc họ thiếu đủ thứ, mệ không có chi nhiều, chỉ có ít gạo gửi bà con miền Nam, là lời cảm ơn khi mình gặp khó khăn họ đã giúp đỡ".

Chị Nguyễn Thị Hạt ở Tân Long, tỉnh Quảng Trị đã đem con lợn to nhất trong đàn mà gia đình bà nuôi, để giúp chính quyền địa phương góp sức hỗ trợ TP HCM chống dịch Covid. "Nhà tôi nuôi lợn nên chỉ biết ủng hộ như vậy. Chỉ mong gửi chút tấm lòng của mình, với hy vọng đồng bào miền Nam sớm chiến thắng đại dịch Covid-19," bà Nguyễn Thị Hạt nói.

Đó là một trong những tấm lòng của người dân Quảng Trị dành cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam, những món quà ấy tuy không nhiều, không lớn nhưng nó chứa đựng cả một tấm lòng bao la, một sự biết ơn và sẻ chia. Trong thời gian qua tính đến 17 giờ ngày 31/7/2021, thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi được 24 chuyến hàng chở vào miền Nam 821,444 tấn hàng hoá nhu yếu phẩm trong đó TP HCM là 546,840 tấn, Bình Dương 86 tấn, Đồng Nai 49,397 tấn, Bình Dương 35 tấn, Bà Rịa – Vũng Tàu: 37,471 tấn, Tiền Giang 35,9 tấn, Tây Ninh 30,826 tấn, chia theo hàng hoá bao gồm gạo: 270,486 tấn; Cá khô, đồ hộp, muối đậu, muối sả thịt, rau củ quả, nước mắm, xì dầu, mì chính, hạt nêm, sữa, lương khô, miến, mật ong, dầu ăn, khẩu trang: 550.958 tấn đây đều là những sản vật do bà con nhân dân Quảng Trị làm ra, đặc biệt có 25 tấn gạo đặc sản T25. Số hàng hoá, nhu yếu phẩm quy đổi ước tính là 14,45 tỷ đồng.

Bên cạnh lương thực, thực phẩm gửi miền Nam thân yêu. Ngày 23/7/2021, UBND tỉnh có quyết định về việc thành lập đoàn công tác tham gia hỗ trợ phòng, chống COVID-19 tại tỉnh Bình Dương. Đoàn công tác gồm 35 cán bộ, nhân viên y tế. Các thành viên trong đoàn có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động phòng, chống COVID-19 cho ngành Y tế tỉnh Bình Dương. Với trách nhiệm của những người thầy thuốc, nghĩa đồng bào hướng về miền Nam ruột thịt và kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, sức trẻ của mình đội ngũ thầy thuốc tỉnh nhà sẽ cùng chung tay đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất tại tỉnh Bình Dương nói riêng và các tỉnh phía Nam nói chung.

Trong thời gian tới TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ, Lãnh đạo tỉnh đã quyết định tiếp tục kéo dài chương trình Nghĩa tình Quảng Trị hướng về TP HCM và các tỉnh phía Nam đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, trong đó chú trọng tạo điều kiện hỗ trợ người dân Quảng Trị đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP HCM và các tỉnh phía Nam để người dân yêu tâm ở lại, góp phần chia sẻ nhưng gắng nặng của chính quyền sở tại.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản