Tin mới

Chuyện những người “vác tù và hàng tổng”

(Mặt trận) -Trong những chuyến công tác về cơ sở, chúng tôi được gặp, trò chuyện với một số bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, cảm nhận được sự cần mẫn, trách nhiệm với công việc của thôn, khu phố, đi trước, làm trước trong các hoạt động của cộng đồng, được dân tin, dân quý, dân yêu. Họ được mọi người yêu mến gọi với cái tên thân mật: Những người “vác tù và hàng tổng”.

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, dân công hoả tuyến huyện Văn Chấn

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang lần thứ 10, khoá X: Hiệp thương cử nhân sự

 Bà Phạm Thị Kim, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thổ Phụ (người đứng ngoài cùng bên trái) trao đổi với chị em phụ nữ trong thôn việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Thái Học, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) Cao Xuân Lực được biết đến là người quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và có nhiều cách làm hay, sáng tạo vì công việc chung. Triển khai xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, từ năm 2020 đến nay, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận Cao Xuân Lực đã cùng các đảng viên trong chi bộ vận động Nhân dân hiến hàng trăm m2 đất, hàng trăm công lao động, đóng góp hơn 450 triệu đồng chỉnh trang nhà văn hóa thôn, xây dựng hệ thống cống thoát nước, mở rộng 750m tuyến đường trục thôn, kiên cố hóa hơn 1 km kênh mương nội đồng... Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Lực, hiện thôn Thái Học đã hoàn thành 8/14 tiêu chí, phấn đấu năm 2023 đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Nói về bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận Cao Xuân Lực, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú Phạm Văn Tiệm đánh giá rất cao vai trò, sự năng nổ, quyết liệt, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công việc của ông Lực. Còn ông Lực thì cho rằng, trong quá trình triển khai bất kỳ một công việc nào cũng có những ý kiến thuận, những ý kiến trái chiều nên cũng có những áp lực. Do đó, cần nắm vững và sử dụng phương pháp nguyên tắc, lãnh đạo của Đảng. Đó là việc gì cũng phải đem ra bàn bạc với chi ủy, chi bộ, các đảng viên của các cơ quan, đơn vị cư trú trên địa bàn và Nhân dân để tạo sự đồng thuận và cũng thể hiện vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng. “Bản thân người đứng đầu, đảng viên trong chi bộ phải tiên phong, gương mẫu trong công việc, lối sống hàng ngày. Đặc biệt phải thẳng thắn tự phê bình và phê bình để bản thân và đồng chí của mình tiến bộ, không ngại nể nang, đụng chạm mà né tránh. Vì mục đích cuối cùng là hiệu quả công việc mang lại lợi ích chung cho cộng đồng”, ông Lực bộc bạch.

Ở thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Lộc mọi người đều biết và khen ngợi bà Phạm Thị Kim - nữ bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng ban phát triển thôn “miệng nói, tay làm”, hết lòng với phong trào xây dựng Thổ Phụ trở thành thôn NTM kiểu mẫu và mô hình điểm khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp tiêu biểu của huyện Vĩnh Lộc.

Với cách vận động đến tận nơi, hiểu từng người và sự gương mẫu của bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận Phạm Thị Kim trong mọi công việc, sau hơn 1 năm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Thổ Phụ đã huy động Nhân dân đóng góp được trên 1 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như đường giao thông, nhà văn hóa, hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài việc phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn tự giác, hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh chung. Năm 2020, thôn Thổ Phụ được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Được sự giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lương (Lang Chánh) chúng tôi đã tới gặp anh Phạm Văn Hùng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương. Đảm nhận vai trò bí thư chi bộ thôn có 175 hộ là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, anh Hùng luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của người dân. Năm 2019, thôn Cốc Mốc được xã Đồng Lương chọn làm mẫu xây dựng mô hình vườn hộ và vệ sinh môi trường. Với vai trò, trách nhiệm của mình, anh Hùng đã đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến số đông, gương mẫu làm trước, sau đó mới tiến hành tổ chức thực hiện. Với tinh thần nhiệt huyết, hết lòng vì công việc của bí thư chi bộ, trưởng thôn Phạm Văn Hùng, từ một thôn đặc biệt khó khăn, đến năm 2021 thôn Cốc Mốc chỉ còn 5 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/năm.

Theo anh Hùng, để người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc tham gia tích cực vào chương trình xây dựng NTM, trước tiên phải hiểu dân, gần dân để biết dân cần gì, muốn gì. Những trường hợp người dân có suy nghĩ trái với số đông, cán bộ sẽ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, phân tích, cùng giải quyết những vướng mắc để dân hiểu, dân tin, từ đó người dân sẽ ủng hộ.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lương, cho biết: Là xã tiếp theo của huyện Lang Chánh được lựa chọn về đích NTM, vì vậy trong quá trình thực hiện cấp ủy luôn luôn đề cao vai trò xung phong, gương mẫu của bí thư chi bộ, trưởng thôn, đảng viên, người có uy tín và Nhân dân. Họ là những nhân tố đắc lực để tuyên truyền, vận động hiệu quả toàn dân cùng tham gia vào Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào. Công việc nhiều, trách nhiệm cao, trong khi số tiền phụ cấp ít, nhưng với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, họ vẫn hết lòng vì công việc, góp sức xây dựng thôn, bản, khu phố phát triển. Riêng năm 2021, toàn tỉnh đã vận động Nhân dân hiến trên 12 ha đất, sửa chữa, làm mới 1.000km đường giao thông nông thôn, 140 nghìn ngày công lao động, đóng góp trên 1.000 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong thành tích chung đó, có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ những người “vác tù và hàng tổng” - nhân tố tích cực, điển hình trong tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Phan Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản