Tin mới

Cử tri vùng cực Nam Tổ quốc phấn khởi hướng về Ngày hội non sông

(Mặt trận) - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm 18/5, mọi công tác chuẩn bị tại huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) - huyện cực Nam Tổ quốc đã hoàn tất trong không khí phấn khởi.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Không khí về ngày bầu cử được huyện Ngọc Hiển truyền tải đến nhiều người dân bằng các hình thức khác nhau. 

Ghi nhận tại nơi đặt mốc tọa độ GPS-000 (ấp Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển), trong những ngày này như khoác lên mình "tấm áo mới" với những băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ chào mừng ngày bầu cử. Bên cạnh đó, tiếng loa phát thanh vang lên đều đặn luôn cung cấp đầy đủ những thông tin về công tác bầu cử đến từng người dân địa phương. Có thể nói, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại đây được chuẩn bị kỹ lưỡng, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Với khí thế phấn khởi đó, cử tri xã Đất Mũi đang mong chờ đến ngày bầu cử để có thể tự tay chọn được người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri. Ông Nguyễn Văn Mốt, xã Đất Mũi chia sẻ, từ nhiều ngày qua, cử tri địa phương đã tìm hiểu các thông tin liên quan đến những người ứng cử, để lựa chọn được người đủ tài, đủ tâm đức. Ông Mốt kỳ vọng người được bầu toàn tâm, toàn ý, trong sạch, lo cho nước, cho dân.

Chủ tịch UBND xã Đất Mũi Võ Công Trường thông tin, tại Hội nghị hiệp thương lần 3, xã đã chốt danh sách 47 người ứng cử để bầu 28 đại biểu HĐND xã. Xã cũng đã ban hành quyết định thành lập 14 tổ bầu cử, với 9 đơn vị bầu cử để cử tri thuận tiện đi bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử xã đã kiểm tra các khu vực bỏ phiếu, chỉ đạo các Tổ bầu cử triển khai, phân công nhiệm vụ bầu cử; thực hiện xong việc niêm yết danh sách cử tri; tiến hành công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường, trang trí, bố trí cở sở vật chất tại các khu vực bỏ phiếu đảm bảo phục vụ tốt cho ngày bầu cử.

Ở các ấp ven biển ở xã Viên An (huyện Ngọc Hiển), không khí về ngày bầu cử cũng sôi động không kém. Tại trụ sở văn hóa ấp Xóm Biển, cờ phướn được trang hoàng rực rỡ, bảng niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử được đặt trang trọng nơi ra vào trụ sở, ngay tuyến đường chính tạo thuận tiện để cử tri đến tìm hiểu. Mặc dù địa bàn rộng, có khoảng 30% cử tri sinh sống bằng nghề khai thác biển, song cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể đã khắc phục khó khăn, đến tận nhà, ra tận ghe để tuyên truyền cho cử tri về công tác bầu cử.

Nói về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, Bí thư Chi bộ ấp Xóm Biển Nguyễn Ngọc Bích thông tin, thông qua các cuộc họp, mỗi cán bộ, đảng viên được phân công trách nhiệm nắm, rà soát số lượng cử tri, vừa thực hiện tốt việc niêm yết danh sách cử tri, vừa tuyên truyền để bà con hiểu ý nghĩa của ngày bầu cử.  “Từ nay đến ngày bầu cử, Chi bộ, Ban Nhân dân ấp cùng các ngành, đoàn thể sẽ tổ chức các đoàn đến từng hộ, từng khu vực dân cư để tiếp tục tuyên truyền về ngày bầu cử. Ðồng thời, thường xuyên lưu ý ngày giờ cho cử tri đến tại trụ sở văn hóa ấp Xóm Biển thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân”, Bí thư Chi bộ ấp Xóm Biển Nguyễn Ngọc Bích thông tin thêm.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Viên An Thái Thị Kim Dung, hiện 11 khu vực trên địa bàn xã đã được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng cho ngày hội bầu cử sắp tới. Trong đó, xã đã hoàn thành niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND 3 cấp; thẻ cử tri đã được cấp phát đến từng tổ bầu cử…

Đến nay, tất cả 6 xã, 1 thị trấn của huyện Ngọc Hiển đều hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp đúng tiến độ.

Để đảm bảo mọi người dân đều thực hiện được quyền bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện Ngọc Hiện đã xây dựng các phương án để chủ động ứng biến với các tình huống có thể xảy ra. Trong đó, với đặc điểm địa bàn vùng sông nước, Ủy ban Bầu cử các xã luôn sẵn sàng các phương tiện để chủ động đưa cử tri đi bỏ phiếu khi trời mưa (có nơi không thể đi bằng đường bộ) hoặc khi thủy triều xuống (có nơi không thể đi bằng đường thủy). Đặc biệt, đối với những người già, bệnh tật không thể đi lại sẽ có thùng phiếu lưu động được đưa đến tận nhà.

Theo Ủy ban Bầu cử huyện Ngọc Hiển, đến nay đã nhận 50.562 thẻ cử tri (dự phòng 1.885 thẻ), trong đó đã cấp phát cho các xã, thị trấn 48.797 thẻ. Bằng nhiều giải pháp khác nhau, những thông tin liên quan đến ngày bầu cử, người ứng cử được truyền tải đầy đủ đến từng nhà, từng cử tri ở địa phương. Trong đó, các trạm truyền thanh ở các xã, thị trấn luôn tiếp âm đầy đủ các chương trình tuyên truyền về bầu cử do Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện phát sóng.

Ngoài ra, Tiểu ban An ninh trật tự, an toàn xã hội có kế hoạch, đồng loạt triển khai trong toàn thể lực lượng công an, quân sự tổ chức cao điểm các đợt kiểm tra, nắm tình hình nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển cho biết, huyện đã thành lập 84 đơn vị bầu cử, điểm bầu cử. Ủy ban Bầu cử huyện đã chỉ đạo các ngành, đặc biệt các xã có các phương án để mọi cử tri thực hiện được quyền của mình. Không riêng công tác bầu cử mà việc phòng, chống dịch COVID-19 cũng được huyện đặc biệt quan tâm, thực hiện đầy đủ theo các khuyến cáo của ngành y tế. “Trước, trong và cả sau ngày bầu cử, địa phương luôn đảm bảo kiểm soát chặt chẽ những người đi ngoài tỉnh về. Ủy ban Bầu cử huyện đã chốt danh sách 50 ứng cử viên để bầu 30 đại biểu HĐND cấp huyện. Mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử đến thời điểm hiện tại đã được thực hiện đúng quy định, chưa xảy ra sai sót”, ông Trần Hoàng Lạc nói.

Tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở huyện Ngọc Hiển, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Dương Huỳnh Khải nhấn mạnh, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trong công tác bầu cử, tại các nơi bỏ phiếu phải đảm bảo đầy đủ những yêu cầu về phòng chống dịch. “Để đảm bảo bầu cử diễn ra đúng quy định, an toàn, các đơn vị bầu cử cần cụ thể các phương án phân chia số lượng cử tri đến bỏ phiếu theo từng khung giờ phù hợp, trong đó cần tuân thủ đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế”, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Huỳnh Khải lưu ý.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản