Tin mới

Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Cát Tiên

(Mặt trận) -20 năm qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng đã được cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị mà Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) là nòng cốt quan tâm triển khai sâu rộng đến từng thôn, buôn, hộ gia đình. Ngày hội được đông đảo Nhân dân đồng tình hưởng ứng, tạo không khí thi đua sôi nổi và thu được nhiều kết quả có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

 Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và huyện Cát Tiên dự và chung vui với bà con Nhân dân bản Buôn Go, thị trấn Cát Tiên trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022

Toàn huyện Cát Tiên hiện có hơn 10.300 hộ, với hơn 39.800 khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số có 2.124 hộ với 9.120 khẩu, chiếm tỷ lệ 22,79%. Toàn huyện có 23 dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn 7 xã và 2 thị trấn, với 59 thôn, buôn, tổ dân phố. Trên địa bàn huyện có 4 tôn giáo với tổng số 7.879 tín đồ, chiếm 22,06% dân số.

Từ năm 2003 đến nay, dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam vào tháng 11 hàng năm đã trở thành ngày vui thật sự của toàn thể bà con Nhân dân huyện Cát Tiên. Khắp đường làng, ngõ xóm cờ hoa rực rỡ, người dân cùng háo hức chuẩn bị, tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ huyện Cát Tiên, thông qua việc tổ chức Ngày hội, những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc đã được gìn giữ và phát huy, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Những hoạt động triển khai trong ngày hội đã góp phần tuyên truyền làm giảm thiểu các tệ nạn xã hội. Các danh hiệu văn hóa hàng năm đều tăng, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất. Các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới được triển khai rộng khắp. Tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội cũng ngày càng được lan tỏa; khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Cát Tiên khẳng định: “Việc tổ chức Ngày hội với những nội dung phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân đã góp phần tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để cùng xây dựng và phát triển địa phương. Hàng năm, có trên 80% đại diện hộ gia đình tham gia Ngày hội đã góp phần tăng cường tình đoàn kết, thống nhất trong Nhân dân ở từng khu dân cư”.

Bên cạnh phần lễ với những nội dung như báo cáo tổng kết 1 năm hoạt động của khu dân cư; công khai các chính sách, các khoản đóng góp, các khoản chi; công bố các quyết định công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, kết quả bình xét hộ nghèo; Nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương;... các khu dân cư còn tổ chức phần hội với nhiều trò chơi dân gian, các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị chu đáo, công phu và bữa cơm Đại đoàn kết tại Ngày hội. Đặc biệt, một trong những hoạt động luôn được các khu dân cư chú trọng thực hiện trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là tặng quà, san sẻ với các gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân gia đình có công với cách mạng, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng và hoạt động xã hội.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là kết quả của đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trong công tác Mặt trận từ mỗi địa bàn cơ sở. Trải qua 20 năm tổ chức, vị trí, vai trò của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Cát Tiên ngày càng được nâng lên, từng bước khẳng định vị trí trung tâm, cầu nối giữa hệ thống chính trị với các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện. Tổ chức bộ máy của MTTQ và các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư thường xuyên được củng cố, tăng cường. Công tác Mặt trận bám sát cơ sở. Chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội được phát huy, tập trung vào các nội dung mà đa số Nhân dân quan tâm. Nhiều ý kiến đóng góp của các tầng lớp Nhân dân đối với việc xây dựng, củng cố, đổi mới hoạt động của MTTQ được tiếp thu hiệu quả.

Để phát huy hiệu quả của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện Cát Tiên xác định sẽ tiếp tục không ngừng sáng tạo, đổi mới, huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua để nhân rộng trong khu dân cư. Đưa Ngày hội thật sự trở thành diễn đàn dân chủ để đội ngũ cán bộ cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị gắn bó mật thiết với Nhân dân, tiếp xúc và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; trao đổi, giải đáp những vấn đề người dân quan tâm. Qua đó, từng cán bộ, đảng viên tham mưu cho tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị xây dựng chương trình hành động cụ thể, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình tại địa phương. 

VIỆT QUỲNH 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản