Tin mới

Đà Nẵng: Đảm bảo tiến độ triển khai công tác bầu cử

(Mặt trận) - Gần một tháng rưỡi nữa đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác chuẩn bị được các cấp tích cực thực hiện, bảo đảm hoàn thành các công việc theo các mốc thời gian được quy định.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Cử tri tổ 42, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Minh Trung, người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban bầu cử thành phố Võ Ngọc Đồng cho biết, đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường, xã đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố theo đúng quy trình, quy định, tiến độ.

Theo dự kiến, việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố hoàn thành trước ngày 9-4. Tại huyện Hòa Vang và 11 xã, việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND 11 xã hoàn thành trước ngày 10-4.

Theo ông Đồng, hiện các quận, huyện trên địa bàn thành phố chỉ đạo các phường, xã lập và niêm yết danh sách cử tri (hoàn thành và niêm yết trước ngày 13-4). Sở Nội vụ cũng đã có có văn bản hướng dẫn gửi UBND các quận, huyện, phường, xã về bổ sung nghiệp vụ bầu cử, như: lập danh sách cử tri khi đi bỏ phiếu nơi khác, bảng niêm yết danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, về việc ghi thẻ cử tri.

Nhằm tuyên truyền công tác bầu cử có hiệu quả, các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố đã tiến hành việc lắp đặt các pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền, cổ động trực quan về công tác bầu cử; tăng cường tuyên truyền về bầu cử qua hệ thống loa phát thanh đến người dân với tần suất tăng dần đều. Mặt trận thành phố đã hoàn thành việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử (đợt 1) tại 6 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Theo ông Trà Đình Thứ, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang, công tác tuyên truyền các nội dung về bầu cử được phát trên sóng phát thanh với 2 chuyên mục “Hỏi - đáp về thông tin bầu cử”, đăng tải các văn bản, nội dung về bầu cử trên website của huyện và trang fanpage “Bồ Câu Trắng”…

Đến nay, toàn huyện có 107.038 cử tri, trong đó có 53.017 cử tri nam và 54.021 cử tri nữ. Có 104.221 cử tri bầu đủ 4 cấp (đại biểu: Quốc hội, HĐND thành phố, HĐND huyện và HĐND xã); 1.856 cử tri bầu 3 cấp (đại biểu: Quốc hội, HĐND thành phố, HĐND huyện) và 961 cử tri bầu 2 cấp (đại biểu: Quốc hội và HĐND thành phố).

Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho hay, UBND quận đã kiểm tra thực tế tại các khu vực bỏ phiếu và ban hành các quyết định phê chuẩn khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các phường trên địa bàn quận.

Qua rà soát, số lượng cử tri trên địa bàn (tính đến ngày 23-3) có 61.638 cử tri; trong đó 29.113 cử tri nam và 32.525 cử tri nữ. Toàn quận có 64 điểm niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử.

Ông Mai Thanh Quang, Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho biết, 5/5 phường thuộc quận đã lập danh sách cử tri; thống kê cử tri đến ngày 1-4, toàn quận có 114.524 cử tri; trong đó 56.688 cử tri nam, 57.836 cử tri nữ. UBND các phường đang rà soát lại danh sách cử tri trong khu vực bỏ phiếu để niêm yết theo đúng kế hoạch quy định.

Theo ông Quang, hiện UBND quận chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức trang trí, tuyên truyền cổ động trực quan trên các tuyến đường chính của quận và phường; tổ chức tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác bầu cử, nội dung hỏi - đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 trên sóng phát thanh của quận và các phường với thời lượng 10 lần/tuần vào khung giờ 5 giờ 30 và 17 giờ hằng ngày. Quận đã tổ chức tập huấn về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cho hơn 70 lượt cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị có liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử của UBND quận và UBND các phường.

Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Đặng Hữu Yên cho biết, UBND quận đã tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trên địa bàn quận Thanh Khê đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức quận, phường. Phòng Nội vụ đã chuyển 140.000 thẻ cử tri về UBND 10 phường và hiện nay các phường đang tiến hành ghi thẻ cử tri để đảm bảo tiến độ theo quy định. Đến nay, quận chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan về bầu cử trên địa bàn quận theo đúng tiến độ bầu cử./.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản