Tin mới

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra từ ngày 29 đến ngày 31/7/2024

(Mặt trận) - Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và các tầng lớp nhân dân, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với thành công từ Đại hội Mặt trận cấp xã, huyện và sự nỗ lực của Mặt trận tỉnh, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra từ ngày 29 đến ngày 31/7/2024 với chủ đề “Đoàn kết - Đổi mới - Khát vọng - Phát triển”.

Tỉnh Bình Dương trao hỗ trợ tỉnh Lào Cai 10 tỷ đồng và hàng chục tấn hàng hóa

Hơn 4.000 tập thể, cá nhân ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Tỉnh Hòa Bình ủng hộ tỉnh Yên Bái 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Thành ủy Vinh tặng hoa chúc mừng các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ TP Vinh nhiệm kỳ mới 

Thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thông tri của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời ban hành các kế hoạch, các văn bản hướng dẫn và chỉ đạo Đại hội điểm cấp huyện, cấp xã hoàn thành trong tháng 12/2023 và đến ngày 15/6/2024, Mặt trận cơ sở đã hoàn thành đại hội 100%. Toàn tỉnh có 850 công trình chào mừng đại hội các cấp.

Theo đó, 460 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành tổ chức đại hội trong tháng 3/2024, vượt tiến độ Trung ương giao (hoàn thành trong tháng 4/2024). Tính đến ngày 15/6/2024, 21/21 địa phương cấp huyện cũng đã hoàn thành Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029, trong đó, các địa phương đều giới thiệu và hiệp thương cử đồng chí Phó Bí thư Thường trực cấp ủy giữ chức danh Phó Chủ tịch không chuyên trách của Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp.

Kết quả cho thấy, nhiệm kỳ 2024 - 2029 có 19.273 vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã, trong đó, có 467 vị là đại biểu HĐND.Công tác nhân sự đảm bảo đúng, đủ cơ cấu, thành phần, số lượng được phân bổ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới.

Đại hội cũng đã đánh giá đúng tình hình Nhân dân và việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của công tác mặt trận trong nhiệm kỳ qua; biểu dương những nhân tố mới, những cách làm hay; phát hiện những vấn đề mới cần phải giải quyết trong nhiệm kỳ tới trên tinh thần cụ thể, sát thực tế yêu cầu, nhiệm vụ Nghị quyết 43 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Từ đó đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động rộng khắp và có hiệu quả; phát huy dân chủ, tiếp thu sáng kiến, kiến nghị của Nhân dân; thực hiện tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh; mở rộng công tác đối ngoại nhân dân để không ngừng nâng cao uy tín của Đảng và Nhà nước.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra từ ngày 29 đến ngày 31/7/2024.

Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là diễn đàn thể hiện ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, cụ thể Mặt trận tỉnh đã phối hợp với Báo, Đài tăng thời lượng tuyên truyền về nhiều hoạt động của Mặt trận các cấp; phối hợp với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Cuộc thi sáng tác văn, thơ với chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân”, đã tổng kết và trao giải, đang biên tập những tác phẩm đạt giải để in cuốn sách “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân” và in cuốn kỷ yếu “Mặt trận Nghệ An - Gương sáng nhiệm kỳ”, tổng hợp những tấm gương tập thể, cá nhân điển hình trong công tác Mặt trận từ những tác phẩm tham gia hai cuộc thi: “Tự hào Mặt trận Việt Nam” trên Trang Fanpage Mặt trận Nghệ An và Cuộc thi sáng tác văn, thơ với chủ đề “Mặt trận Nghệ An trong lòng dân” làm công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Nghệ An...

Bên cạnh đó, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XV, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Quan trọng nhất tại Đại hội lần này là nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có thực tiễn hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng Đề án nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh và thực hiện đầy đủ nội dung, quy trình, thủ tục, với số lượng dự kiến 120 vị (bầu khuyết tại đại hội 5 vị), theo hướng mở rộng các thành phần, tăng các tầng lớp Nhân dân, giảm số lượng các sở, ngành; trong đó, Ban Thường trực 9 vị gồm: Chủ tịch, 4 Phó Chủ tịch và các Trưởng Ban, Chánh Văn phòng (bầu khuyết 1). Công tác nhân sự đảm bảo tính kế thừa, phát triển, nâng cao chất lượng, đảm bảo về số lượng, cơ cấu hợp lý; mở rộng thành phần cá nhân tiêu biểu, tăng số lượng đại diện cho các dân tộc, tôn giáo; đảm bảo số ủy viên là người ngoài Đảng... để MTTQ thật sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn, tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản