Tin mới

Đảm bảo công tác chuẩn bị bầu cử được diễn ra đúng kế hoạch

(Mặt trận) -Ủy ban bầu cử quận Tây Hồ đã ban hành quyết định ấn định số đơn vị bầu cử. Theo đó, quận sẽ bầu 34 đại biểu HĐND quận, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại 9 đơn vị bầu cử. Thị xã Sơn Tây, trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thị xã Sơn Tây được bầu 34 đại biểu, 9 đơn vị bầu cử.

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 16/3, Đoàn công tác số 8 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ và Thị xã Sơn Tây về kiểm tra công tác chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp của thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Quang cảnh buổi làm việc.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Quận ủy, Ban Thường vụ quận ủy Tây Hồ đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử từ rất sớm, đảm bảo tiến độ và chất lượng từng phần việc. Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban bầu cử của quận đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn các nội dung liên quan. Quận đã giới thiệu 2 người ứng cử HĐND thành phố; tiếp nhận 68 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND quận.

Ủy ban bầu cử quận Tây Hồ đã ban hành quyết định ấn định số đơn vị bầu cử. Theo đó, quận sẽ bầu 34 đại biểu HĐND quận, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại 9 đơn vị bầu cử. Đến ngày 9/3, 34/34 đơn vị được phân bổ giới thiệu đại biểu HĐND quận đã hoàn thành bước 2 quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND quận, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đến nay, Ủy ban bầu cử quận đã nhận được 68 hồ sơ ứng cử đảm bảo theo đúng quy định.

Quận cũng đã chỉ đạo 8 phường, 108 tổ dân phố; thành lập 9 đơn vị bầu cử (riêng phường Xuân La có 2 đơn vị bầu cử), quận cũng chủ động có phương án ứng biến, dự phòng trước những khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức. Trong đó khó khăn nhất là kinh phí triển khai tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nên Ủy ban bầu cử thành phố cần sớm có kế hoạch triển khai cho phù hợp.

Còn tại Thị xã Sơn Tây, trong nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND thị xã Sơn Tây được bầu 34 đại biểu, 9 đơn vị bầu cử. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu 65 đại biểu ứng cử đại biểu HĐND thị xã theo đúng hướng dẫn, bảo đảm về số lượng, thành phần, cơ cấu. Công tác giới thiệu người ứng cử bảo đảm đủ số lượng, thành phần, các cơ cấu kết hợp tăng hơn so với phân bổ. Tính đến ngày 14/3, Ủy ban Bầu cử thị xã Sơn Tây đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ của đại biểu được giới thiệu ứng cử HĐND thị xã.

Kết luận tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBMTTQ thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá, Ban Thường vụ quận ủy Tây Hồ và Thị xã Sơn Tây đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử một cách khoa học, bài bản, toàn diện từ rất sớm. Các cơ quan, đơn vị phối hợp một cách nhuần nhuyễn, triển khai công tác bầu cử gắn với thí điểm xây dựng chính quyền đô thị với Ban chỉ đạo của Ủy ban bầu cử thành phố. Đồng thời có sự trao đổi, tranh luận, dự báo các tình huống có thể phát sinh nên luôn chủ động vào cuộc, xử lý công việc một các tích cực.

Lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, bà Nguyễn Lan Hương đề nghị, các đơn vị cần chú trọng lựa chọn những cán bộ thật sự tâm huyết, trách nhiệm tham gia các tổ bầu cử; thực hiện đúng các quy định của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân. Cố gắng giữ được quy mô bầu cử cũng như công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bầu cử. Đặc biệt, phải phát huy quyền, nghĩa vụ của công dân và cử tri trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền, xây dựng chính quyền cơ sở.

Đối với công tác nhân sự cũng phải được quan tâm, bám sát các quy định của Đảng; đề cao chất lượng, tiêu chuẩn và năng lực của các ứng cử viên để đảm bảo thắng lợi cho công tác bầu cử. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đảm bảo cho bầu cử thành công đó là phải huy động được sự vào cuộc của nhân dân để xây dựng chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh. 

NGUYỄN PHƯỢNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản