Tin mới

Đảng bộ xã Yên Thuận, huyện Hàm Yên: Đổi mới phương thức lãnh đạo đối với MTTQ và các đoàn thể

(Mặt trận) - Đảng bộ xã Yên Thuận (Hàm Yên) hiện có 233 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ. Những năm qua, Đảng bộ luôn xác định từng đoàn thể vững mạnh là góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Vì vậy việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với từng đoàn thể được đặt trong tổng thể nhiệm vụ đổi mới và chỉnh đốn Đảng.

Hưng Yên chuẩn bị chu đáo cho Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Các hội viên Hội Phụ nữ xã Yên Thuận (Hàm Yên) giúp đỡ thu hái và sơ chế chè.  

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Yên Thuận đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đồng chí Tướng Đức Tôn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Đảng bộ đã xây dựng Chương trình hành động cụ thể phù hợp với tình hình của địa phương. Trên cơ sở đó, MTTQ và các đoàn thể xã đều có chương trình và kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Theo đó, định kỳ hàng tháng, Đảng ủy đều có Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo cụ thể đối với từng đoàn thể, tạo mối quan hệ mật thiết giữa Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể, cũng như giữa MTTQ và các đoàn thể đối với Đảng ủy.

Đảng ủy đã phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực trực tiếp phụ trách Khối Dân vận xã. Hằng tháng tham dự sinh hoạt với MTTQ và các đoàn thể, qua đó kịp thời nhận xét, đánh giá những ưu, khuyết điểm của từng đoàn thể, cùng các đoàn thể đề ra giải pháp khắc phục cụ thể. Đồng chí Nông Thị Hường, Bí thư Đoàn xã cho biết, trước đây chất lượng sinh hoạt Đoàn còn hạn chế, sau khi được Đảng ủy chỉ đạo sát sao, định hướng cho Đoàn xã sinh hoạt theo từng chuyên đề cụ thể như: công tác phát triển đảng viên; đoàn viên, hội viên tham gia phát triển kinh tế... Nội dung bám sát thực tế, đoàn viên tích cực tham gia thảo luận trao đổi nhờ đó mà chất lượng sinh hoạt Đoàn được nâng cao. Hằng năm có từ 7 - 10 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, số hộ đoàn viên có mức thu nhập khá chiếm 70%.

Để triển khai có hiệu quả các phong trào của hội và các nhiệm vụ chung của địa phương, Hội Nông dân xã đã triển khai cụ thể đến từng chi hội. Việc triển khai sinh hoạt theo chuyên đề gắn với hoạt động hội đã phát huy hiệu quả. Cụ thể qua Phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” đã có nhiều tấm gương hội viên làm kinh tế giỏi, với những cách làm hay để những hội viên khác học tập.

Trong các buổi sinh hoạt của mỗi đoàn thể đều có sự tham gia của các đoàn thể khác, tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa các đoàn thể. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng đã chỉ đạo các chi bộ hàng tháng tiến hành giao ban với các đoàn thể thôn, xóm. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và hội viên ở cơ sở và báo cáo để đảng ủy có sự điều chỉnh phù hợp trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nhờ đó tỷ lệ huy động đoàn viên, hội viên tham gia tổ chức đoàn thể đạt trên 90%. 

Chi bộ thôn Cầu Treo là chi bộ được đánh giá là tiêu biểu trong lãnh đạo đổi mới hoạt động của MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Đồng chí Ma Văn Thập, Bí thư Chi bộ chia sẻ, chi bộ đã phân công các đồng chí chi ủy viên phụ trách các đoàn thể đồng thời giao việc cụ thể cho từng đoàn thể. Trong đó chú trọng công tác vận động tuyên truyền chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Cùng với sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể hiện nay thôn đã có 30 ha cây ăn quả, 50 ha chè với 18 mô hình kinh tế tiêu biểu, đạt hiệu quả cao, thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên.

Anh Ma Văn Hùng, đoàn viên Chi đoàn thôn Bá chia sẻ, không chỉ được học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế từ các đoàn viên mà anh còn được các hội viên đoàn thể khác hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cam. Hiện nay gia đình anh có hơn 400 gốc cam, ngoài ra còn kinh doanh cửa hàng tạp hóa, đem lại thu nhập 300 triệu đồng/năm.

Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm đến việc đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể. Trong đó, MTTQ giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố, tăng cường vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đền ơn đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo... được triển khai có hiệu quả. Đến nay xã có 341 hộ nghèo, chiếm  25% tổng số hộ toàn xã. Hằng năm, xã có trên 85% số Ban công tác Mặt trận, chi hội CCB, chi hội phụ nữ và trên 70% chi đoàn thanh niên, chi hội nông dân được xếp loại vững mạnh.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tướng Đức Tôn cho biết thêm, mọi hoạt động của các đoàn thể đều bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, lấy ý kiến của đại đa số và người đứng đầu các đoàn thể phải có ý thức trách nhiệm cao trước mọi quyết định của cá nhân và tập thể. Nhờ vậy, các đoàn thể xã hoạt động có hiệu quả hơn, hàng năm đều đạt vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.         

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản