Tin mới

Dấu ấn công tác Mặt trận thành phố Đà Nẵng năm 2021

(Mặt trận) -Năm 2021 được xem là năm thành công của công tác Mặt trận thành phố Đà Nẵng khi đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do Covid-19 gây ra.

Thái Nguyên: Tổ chức gặp mặt, tri ân thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên vào cuối tháng 4 năm 2024

TP.Hà Nội: Khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo huyện Thanh Oai

Gần 1.300 công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Lào Cai

 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, một trong những điểm mới nổi bật của Mặt trận trong công tác chuẩn bị bầu cử.

Chung tay phòng, chống Covid-19

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Trần Việt Dũng cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch. Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch bệnh; phát động, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19; giám sát công tác phòng, chống dịch và giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19 gây ra.

Trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng ban hành Thư gửi nhân dân kêu gọi vận động người dân cùng chung tay “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch” và phát động phong trào “Giảm tiền trọ” với phương châm vận động “người có điều kiện hơn giúp người khó khăn hơn”.

Qua đó, các quận, huyện, 56/56 phường, xã và 1.200 Ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) triển khai tích cực, tạo được sự lan tỏa, tạo nguồn lực hỗ trợ nhau tại cộng đồng. Phong trào đã vận động được 150.641 suất quà, suất ăn và các loại rau củ quả, nhu yếu phẩm ước tính trên 21 tỷ đồng; vận động được 9.645 chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê cho 28.552 phòng, căn hộ, giúp người lao động, công nhân, sinh viên khó khăn với tổng số tiền miễn giảm gần 29 tỷ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã ban hành Lời kêu gọi vận động toàn dân tích cực tham gia phòng, chống Covid-19 và Thư kêu gọi ủng hộ phòng, chống Covid-19. Mặt trận các quận, huyện, phường, xã và các tổ chức thành viên đồng loạt tổ chức các hoạt động vận động, hỗ trợ lực lượng tham gia phòng, chống dịch, đoàn viên, hội viên và nhân dân gặp khó khăn. Tính đến ngày 25-12-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của thành phố đã tiếp nhận hơn 65 tỷ đồng và hàng trăm tấn hàng hóa, thiết bị y tế các loại.

Từ nguồn vận động được, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã chi gần 54 tỷ đồng. Trong đó chuyển hơn 46,7 tỷ đồng từ nguồn Quỹ vắc-xin về Sở Tài chính để hoàn trả nguồn kinh phí mua vắc-xin cho ngân sách Trung ương; hỗ trợ hơn 7 tỷ đồng cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân gặp khó khăn; đồng thời phân bổ, điều phối hỗ trợ vật tư y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị.

Phân bổ trên 257 tấn gạo do các doanh nghiệp thành phố ủng hộ; hơn 215 tấn hàng nông sản rau củ quả; 300.000 quả trứng… đến các quận, huyện, khu công nghiệp để hỗ trợ nhân dân. Phối hợp Hội đồng hương Đà Nẵng tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thành công 5 chuyến bay đưa 955 người dân Đà Nẵng từ thành phố Hồ Chí Minh trở về quê tránh Covid -19…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà Nguyễn Thị Thu Hà, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về phát động đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống Covid-19 và Thư kêu gọi “Tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Mặt trận quận đã tổ chức hội nghị phát động ủng hộ phòng, chống dịch và mua vắc-xin phòng Covid-19. Từ ngày 12-5-2021 đến ngày 30-9-2021, Mặt trận quận đã tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch hơn 1,5 tỷ đồng tiền mặt và nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh cho biết, hưởng ứng phong trào “Giảm tiền trọ” của Mặt trận thành phố, Mặt trận quận đã vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ; đến ngày 31-12-2021 giảm tổng số tiền 6,5 tỷ đồng.

Điểm sáng về công tác chuẩn bị bầu cử

Theo ông Trần Việt Dũng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động, tích cực chuẩn bị các nội dung công tác bầu cử từ rất sớm với nỗ lực và tinh thần quyết tâm cao. Theo đó, hệ thống chính trị vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử, vừa đáp ứng yêu cầu phòng, chống Covid-19. Kết quả công tác bầu cử được thể hiện nổi bật 6 nhóm công việc: Tham gia xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn quan trọng; phối hợp cùng với cơ quan Nhà nước các cấp thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; chủ trì tổ chức hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử; chủ trì phối hợp với chính quyền cùng cấp ở phường, xã tổ chức hội nghị cử tri ở nơi cư trú để lấy ý kiến nhận xét và sự tín nhiệm của cử tri; chủ trì tổ chức các hội nghị cử tri để ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri, thực hiện quyền vận động bầu cử; tham gia tuyên truyền, vận động cử tri thực hiện quyền bầu cử; giám sát bầu cử tại các địa phương.

Điểm mới và là dấu ấn trong công tác bầu cử vừa qua là Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến tại 65 điểm cầu để các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và tại 59 điểm cầu để các ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp. Kết quả, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Ông Trần Việt Dũng đánh giá, năm 2021 trong điều kiện Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Mặt trận các cấp của thành phố Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, nổi bật là công tác bảo đảm an sinh xã hội trong thời gian dịch bùng phát, công tác xây dựng chính quyền, nổi bật là phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với đó, một số thành tựu tích cực đạt được như hoạt động giám sát, phản biện xã hội đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận… Những kết quả này góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

MINH SƠN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản