Tin mới

Để mọi người, mọi nhà đều có Tết

(Mặt trận) -Đại dịch Covid-19 cùng với thiên tai, bão lũ liên tiếp đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân, gây tổn hại sức khỏe và cướp đi tài sản của nhiều gia đình. Trong hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần quan trọng cùng cả nước phòng, chống và chiến thắng dịch bệnh, chăm lo tốt hơn đời sống của nhân dân. Đó là khẳng định của ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị.

Khánh Hòa: Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Mặt trận TP Pleiku Đại hội điểm, cấp huyện đầu tiên của tỉnh Gia Lai

Long An: Thăm, tặng quà các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

PV: Năm 2021, trước khó khăn của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Vậy theo ông, những thành công ấy đến từ đâu?

Ông Đào Mạnh Hùng: Năm 2021, dịch Covid-19 đã làm cho hoạt động của các cơ quan, ban ngành, nói rộng ra là các hoạt động của đời sống sản xuất kinh doanh và xã hội đều có những biến động nhất định. Trong đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị thực hiện phương châm thích ứng, đảm bảo an toàn nhưng cũng phải đảm bảo được các hoạt động phong trào và hoạt động chuyên môn.

Chúng tôi đã đổi mới toàn diện phương thức tác động và vận động quần chúng nhân dân thông qua truyền thông, thông qua ứng dụng đồng bộ công nghệ thông tin trong tuyên truyền, kiểm tra giám sát; đồng thời cũng có cách tiếp cận với người dân nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Nhờ vậy, các cuộc vận động, các phong trào mà Mặt trận đề ra đều đạt được kết quả như mong muốn.

Một trong những thành công của Mặt trận các cấp trong năm 2021  đó là công tác phòng, chống dịch. Vai trò của MTTQ trong hoạt động này?

-Đối với việc này, hệ thống Mặt trận từ tỉnh xuống cơ sở luôn xác định việc tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân là việc làm trực tiếp và thường xuyên trong giai đoạn mà tình hình dịch đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động trên địa bàn.

Trong đó, MTTQ đã chủ trì tham mưu, phối hợp cùng với UBND và các cấp, ngành tổ chức các cuộc vận động lớn, từ đó huy động các nguồn lực xã hội để vừa đảm bảo phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh vừa hỗ trợ các điểm phòng, chống dịch; vừa hỗ trợ cho TP HCM và các tỉnh phía Nam về hàng hóa, nhu yếu phẩm trong lúc bà con đang gặp nhiều khó khăn. Không dừng lại ở đó, chúng tôi còn trực tiếp hỗ trợ cho hơn 17.000 người là bà con đồng hương Quảng Trị ở TP HCM và miền Nam gặp khó khăn do dịch với số tiền trên 16 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch, các phong trào thi đua cũng như các cuộc vận động lớn trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được nhiều kết quả nổi bật. Vậy các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã có tác động đến người dân như thế nào, thưa ông?

- Bên cạnh việc trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch, MTTQ các cấp cũng đã triển khai các cuộc vận động nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và vận động Quỹ Vì người nghèo.

Những cuộc vận động này đã lồng ghép với nhau tạo ra nguồn lực, tạo đồng thuận xã hội để trên cơ sở đó chúng ta vừa hỗ trợ bà con nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai do trận lũ lịch sử năm 2020 gây ra vừa giúp cho nhân dân có thêm nguồn động viên, có thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, của chính quyền và sự quan tâm của xã hội để trên cơ sở đó hoàn thành tốt các hoạt động sinh kế của gia đình và đóng góp vào thành tích chống dịch chung của xã hội.

Theo đó, trong năm 2021, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã huy động được hơn 34,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và làm mới 228 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá 11,6 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 135 nhà Đại đoàn kết trị giá 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất cho 106 hộ gia đình. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh còn thực hiện tốt công tác cứu trợ, hỗ trợ thiên tai lũ lụt năm 2020 và đầu năm 2021.

Để làm tốt công tác Mặt trận trong năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị đã có những giải pháp gì để nâng cao vai trò của Mặt trận các cấp trong tình hình mới, thưa ông?

- Trong năm 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh xác định phải tập trung, triển khai để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống. Trong đó, chương trình hành động của Mặt trận cũng khẳng định ngày càng vận động và huy động được các nguồn lực xã hội cho phát triển; tạo sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân, làm cơ sở để huy động sức mạnh đại đoàn kết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường các hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và vai trò đóng góp của Mặt trận trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Đối với việc chuẩn bị tết cho người nghèo Xuân Nhâm Dần 2022, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Hội Chữ thập đỏ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình “Nối vòng tay nhân ái” để tạo ra nguồn lực xã hội, giúp cho hộ nghèo có tết đầm ấm.

Đặc biệt, trong năm nay khi nhiều bà con nhân dân khó khăn, nhất là bà con trở về từ TPHCM đang rất cần sự quan tâm của xã hội. Vì vậy, chúng tôi đưa ra mục tiêu cố gắng vận động ít nhất 10.000 suất quà trị giá 500.000đ mỗi suất để tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn do Covid-19… để họ có được cái tết đầm ấm, sum vầy trong tình yêu thương của mọi người.

Trân trọng cảm ơn ông!

TUỆ PHƯƠNG (THỰC HIỆN)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản