Tin mới

Đồng Hỷ (Thái Nguyên) thực hiện tốt công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Uỷ ban MTTQ huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, góp phần giúp người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn dần ổn định cuộc sống.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

 Đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ trao tặng gạo cho người dân xã Minh Lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Mới đây, chúng tôi cùng với Đoàn công tác của Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ đi trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho gia đình anh Đỗ Văn Phương, là hộ nghèo ở xóm Hòa Khê 2, xã Văn Hán. Ngôi nhà cấp 4, rộng hơn 60m2, kinh phí xây dựng hơn 100 triệu đồng. Thấy Đoàn đến thăm, anh Phương không giấu được niềm vui, cho biết: Chúng tôi biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến người dân nghèo. Nếu không có Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ hỗ trợ 50 triệu đồng, bà con hàng xóm giúp đỡ ngày công lao động thì gia đình tôi không thể có ngôi nhà kiên cố như này để ở. 

Hỗ trợ tiền xây nhà là một trong nhiều hoạt động mà Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn với người nghèo trên địa bàn. Bình quân mỗi năm, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng được từ 15-20 nhà, với mức hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/nhà. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện và các đoàn thể chính trị, xã hội huyện phối hợp vận động hỗ trợ xây dựng được 15 nhà cho hộ nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hỗ trợ gần 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cho biết: Từ nguồn hỗ trợ này, các hộ dân có thêm động lực, dành dụm, vay mượn thêm tiền để xây dựng ngôi nhà mới kiên cố. Với mục tiêu “Không bỏ người nghèo lại phía sau”, Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã chỉ đạo cơ sở rà soát thật kỹ, đảm bảo không bỏ sót, hỗ trợ đúng đối tượng, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trước khi thực hiện việc hỗ trợ, chúng tôi tiến hành thẩm định hoàn cảnh gia đình, thực trạng nhà ở cũng như nhu cầu sử dụng của từng hộ, mục đích nhằm hạn chế tối đa việc vay mượn tạo gánh nặng kinh tế cho người dân. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, Ủy ban MTTQ huyện cũng vận động sự hỗ trợ từ bà con hàng xóm về ngày công, tiền, đồ dùng sinh hoạt để khi chuyển đến ngôi nhà mới cơ bản các hộ dân có đầy đủ vật dụng cần thiết sử dụng.

Ngoài hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Hỷ cùng các tổ chức thành viên còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, hội viên nghèo của tổ chức mình. Đơn cử như Hội LHPN huyện vẫn duy trì mô hình “Ngân hàng bò” với tổng số 34 con cho hội viên phụ nữ nghèo. Theo đó, đã luân chuyển cho 28 hộ gia đình để chăm sóc lấy con giống phát triển kinh tế; hay Huyện đoàn đã hỗ trợ xây dựng được 2 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”, 1 ngôi nhà “Tình bạn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ hơn 100 triệu đồng...

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, Tết, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với UBND huyện tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo”. Qua hoạt động này đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hưởng ứng tham gia, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ thiếu lương thực trong dịp Tết. Theo đó, dịp Tết Nguyên đán năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện đã trao tặng được gần 9.600 suất quà, trị giá trên 3,3 tỷ đồng; trao tặng gạo cho 276 hộ nghèo, với tổng số tiền 164 triệu đồng.

Đặc biệt, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với UBND cùng cấp tuyên truyền, vận động các nguồn lực ủng hộ. Theo đó, toàn huyện đã vận động ủng hộ, tiếp nhận được trên 920 triệu đồng và hàng hóa trị giá hơn 500 triệu đồng kịp thời hỗ trợ, trợ giúp đột xuất cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và phục vụ cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Ông Nguyễn Thanh Phương cho biết thêm: Thời gian tới, Ủy ban MTTQ từ huyện đến cơ sở tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, tích cực ủng hộ, giúp đỡ chăm lo cho người nghèo; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Từ đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền huyện chăm lo cho đời sống cho người nghèo, để họ cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững...

Chung An

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản