Tin mới

Đồng Nai: Huy động nguồn lực xã hội trợ giúp người khó khăn

(Mặt trận) -Thực hiện phương châm huy động các nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực tại chỗ để thực hiện công tác giảm nghèo, trợ giúp hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, nhiều mô hình trợ giúp người nghèo đã được xây dựng và duy trì trong cộng đồng dân cư.

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Nghệ An: Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Thái Hòa, nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Đại diện Chi bộ, Ban công tác Mặt trận KP.2, P.Xuân Thanh (TP.Long Khánh) trao tiền hỗ trợ cho người khó khăn từ Quỹ Tấm lòng vàng ngày 29-11.

Những mô hình, cách làm hay trong gắn kết nguồn lực cộng đồng cùng với các chính sách chung của Nhà nước đã góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

* Gắn kết khu dân cư

Thời gian qua, trên địa bàn P.Xuân Thanh (TP.Long Khánh) đã xuất hiện nhiều mô hình dựa vào cộng đồng trợ giúp cho chính bà con lối xóm của mình. Trong số này có thể kể đến mô hình Chăm lo thiết thực hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn được thực hiện từ năm 2017. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường vận động các mạnh thường quân nhận đỡ đầu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo với số tiền 500 ngàn đồng/hộ/tháng.

Xuất hiện trước mô hình Chăm lo thiết thực hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn là mô hình Quỹ Tấm lòng vàng của KP.2. Nguồn quỹ này ra đời từ năm 2015, do Chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu phố gầy dựng và duy trì đến nay.

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 3.718 hộ nghèo tiếp cận đa chiều, chiếm tỷ lệ 0,41% dân số. Cùng với đó là 3.422 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,38% dân số. Trong năm qua, đã có gần 24,3 ngàn thẻ bảo hiểm y tế được cấp phát cho người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; gần 5,2 ngàn lượt học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng KP.2 cho biết: “Thông qua vận động của khu phố, những năm qua đã có 59 cá nhân tham gia đóng góp vào nguồn quỹ này. Người đóng góp nhiều nhất là 8 triệu đồng, còn người đóng góp thấp nhất là 200 ngàn đồng. Dù bà con đóng góp nhiều hay ít, chúng tôi đều trân trọng vì nhờ đó giúp khu phố có thêm nguồn lực trợ giúp người khó khăn”.

Từ số tiền quỹ 58 triệu đồng, tiền lãi cộng dồn và nguồn vận động hằng năm, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu phố sử dụng để kịp thời hỗ trợ ban đầu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố không may mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình xảy ra việc đột xuất.

Ông Phạm Quang Minh, hộ cận nghèo ở KP.2 cho biết, ông năm nay đã ngoài 70 tuổi, do không có việc làm ổn định nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Khó khăn chồng chất khi thời gian gần đây ông còn phải thay con nuôi 2 cháu nhỏ. “Khi túng quẫn, Chi bộ, Ban công tác Mặt trận khu phố là chỗ dựa cho gia đình tôi” - ông Minh nói.

Địa phương còn nhiều khó khăn nên việc vận động nguồn lực xã hội hóa ở xã Phú Lộc (H.Tân Phú) không dễ dàng. Do vậy, để kịp thời có kinh phí thực hiện công tác an sinh xã hội, hằng tháng, mỗi cán bộ, đảng viên đang công tác tại Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Lộc đã tự nguyện đóng góp 100 ngàn đồng để tổ chức các hoạt động an sinh xã hội.

Cùng với số tiền đóng góp này, mỗi cán bộ, đảng viên đang công tác tại Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã còn vận động người thân, bạn bè cùng chung tay thực hiện việc làm vì cộng đồng. Nhờ đó, ngoài 50 triệu đồng từ việc đóng góp cố định hằng tháng còn có thêm 300 triệu đồng được mạnh thường quân ủng hộ để trao quà cho người khó khăn, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo, giúp đỡ người gặp sự việc không may, trợ giúp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại trụ sở UBND xã gặp khó khăn đột xuất…

* Kết nối cộng đồng

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động của Hội đều dựa vào sự chung tay, đóng góp của các tầng lớp nhân dân. Trong năm 2021, đã có 209 tỷ đồng được cá nhân, cơ quan, đơn vị trong cũng như ngoài tỉnh đóng góp để triển khai nhiều mô hình trợ giúp cho hoàn cảnh khó khăn tại địa bàn dân cư như: Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; khám, chữa bệnh nhân đạo; xây dựng và trao tặng nhà Chữ thập đỏ; công trình nhân đạo như đèn năng lượng mặt trời, nhà vệ sinh; trao xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật…

Ông Đặng Văn Cớm (ngụ ấp Lý Lịch 1, xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu) cho hay, sau nhiều năm phải sống trong căn nhà tạm, ngày 26-11 vừa qua, gia đình ông đã được ở trong căn nhà kiên cố. Căn nhà trị giá 74 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động Công ty CP hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành) tài trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do Hội Chữ thập đỏ xã Phú Lý vận động thêm và một phần đóng góp của gia đình. Đây là tài sản quý giá mà chính quyền và mạnh thường quân đã dành cho gia đình.

Cùng với đó, thông qua Quỹ Vì người nghèo, các tầng lớp nhân dân đã đóng góp gần 18 tỷ đồng; các tổ chức thành viên và nhân dân còn thực hiện chương trình an sinh xã hội trực tiếp tại cộng đồng dân cư không thông qua Quỹ Vì người nghèo với tổng trị giá trên 260 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng, sửa chữa và bàn giao trên 132 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở, trao hàng chục ngàn phần quà, hỗ trợ cây, con giống… cho người nghèo.

Tại H.Tân Phú, nhiều năm qua các mô hình đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất, chăn nuôi trong cộng đồng dân cư đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua đó, đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ vốn không tính lãi số tiền trên 1 tỷ đồng, hơn 3 ngàn con gia cầm, gần 7 tấn phân bón, trên 9 tấn thức ăn gia súc cùng 5 ngàn ngày công lao động.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa Nho Văn Lịch, đến nay quỹ vì người nghèo các cấp của thành phố đã vận động được 1,4 tỷ đồng và trên 10 tỷ đồng từ các tổ chức cá nhân, nhà hảo tâm (không thông qua quỹ vì người nghèo) để xây dựng nhà ở, tặng xe đạp cho học sinh nghèo, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, các trường hợp bệnh nặng, qua đời.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nười dân, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã triển khai vận động toàn dân tham gia ủng hộ vật chất, kinh phí phòng, chống dịch. Tỉnh đã chi hỗ trợ và tiếp nhận phân phối hàng hóa đến nhân dân tổng giá trị trên 735 tỷ đồng. Riêng Quỹ Phòng, chống Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận trên 154 tỷ đồng cùng 17 xe cứu thương và vật tư y tế trị giá trên 265 tỷ đồng do các cá nhân, cơ quan, đơn vị đóng góp.

V.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản