Tin mới

Đồng Tháp: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong hỗ trợ phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã xuất hiện ngày càng nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2, cùng các ổ dịch, chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Mặt trận các cấp trong toàn tỉnh đã tăng cường phát huy vai trò của các đội hình xung kích, tình nguyện, thường xuyên hỗ trợ các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, khu vực cách ly, các chốt kiểm soát dịch, các lực lượng hỗ trợ y tế do Bộ Y tế và các đơn vị khác chi viện về Đồng Tháp.

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Ủy ban MTTQ TP Hải Phòng thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên

Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường tại Chương trình gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên Phủ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đoàn viên, thanh niên tình nguyện đảm nhiệm công việc hậu cần, chuẩn bị các vật dụng thiết yếu tại khu cách ly tập trung ở thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp. 

Với tinh thần san sẻ “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhiều đơn vị, cá nhân, tình nguyện viên lặng lẽ trở thành lực lượng hậu cần phục vụ từng suất cơm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho các lực lượng y, bác sĩ, người nghèo, hộ khó khăn trong các khu điều trị, cơ sở cách ly tập trung. Tinh thần san sẻ yêu thương, chung lòng, hợp sức cũng là cách mà người Đồng Tháp vượt qua đại dịch trong giai đoạn này.

Những tấm lòng nơi hậu phương

21 giờ ngày 24/6/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp quyết định cách ly y tế tạm thời 7 ngày đối với Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Với mong muốn tiếp thêm tinh thần để 1.300 y, bác sĩ, bệnh nhân và thân nhân người bệnh sớm vượt qua những khó khăn trong thời gian Bệnh viện bị phong tỏa, tất cả mọi người đều dồn lực để hỗ trợ, tiếp tế. Không đứng ngoài cuộc, chị Lê Thị Thanh Hương – Chủ nhà hàng sinh thái Hương Quê (Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc) cùng những người đồng hành góp sức, chung tay cung cấp những suất ăn miễn phí cho Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc vào mỗi buổi chiều.

Chị Hương cho biết, từ ngày 25/6, gian bếp Nhà hàng sinh thái Hương Quê luôn đỏ lửa, những chiếc nồi, chảo công suất lớn được huy động để nấu các suất ăn miễn phí chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. Trong 6 ngày liên tiếp, cứ tầm 16 giờ chiều, khoảng 1.300 suất ăn mặn và 40 suất ăn chay được chuyển đến cổng Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, giao cho nhân viên Bệnh viện tiếp nhận và phân phát cho từng khoa, phòng.

Kể từ khi có quyết định giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố Sa Đéc vào 18 giờ ngày 1/7, do không thể tập trung đông người, nên chị Hương đã quyết định phân chia phục vụ 600 suất ăn miễn phí vào 3 buổi trong ngày cho các lực lượng y tế phường 1, phường 3, Tân Phú Đông, Bệnh viện Dã chiến Trường quân sự địa phương tỉnh…

Chị Lê Thị Thanh Hương chia sẻ, nhìn thấy các y, bác sĩ thức trắng cả ngày lẫn đêm cùng những người nghèo vốn đã bị ảnh hưởng trong cuộc sống nay lại mắc bệnh nên chỉ biết dồn hết tình yêu thương vào các bữa ăn. Làm sao món ăn đảm bảo dinh dưỡng, an lành và thay đổi hàng ngày, để những người nơi tuyến đầu đảm bảo sức khỏe chiến đấu và chiến thắng với dịch bệnh.

Còn tại khu cách ly phường 6, thành phố Cao Lãnh – nơi kích hoạt trong hơn 10 ngày qua, để tiếp nhận khoảng 600 trường hợp  F1 đến cách ly. Đã có gần 80 đoàn viên, thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ hậu cần túc trực bên ngoài hàng dây văng, giúp “bên trong chiến hào” vững tinh thần, chắc ý chí trước dịch bệnh.

Tại đây, hàng ngày đều đặn từ 7 giờ đến 18 giờ, tổ hậu cần gồm 10 - 12 người (gồm đoàn viên thanh niên và hội viên Hội Phụ nữ) tham gia phân chia thức ăn thành từng túi nhỏ, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết cho những người được cách ly, lực lượng bác sĩ, y tế và đội ngũ bảo vệ bên trong khu vực cách ly.

Là đoàn viên chi đoàn các cơ quan chuyên môn thành phố Cao Lãnh, chị Lư Thị Liễm tranh thủ hai ngày cuối tuần xung phong, “xắn tay áo” cùng mọi người tiếp nhận, phân chia và vận chuyển các suất ăn, các vật dụng hằng ngày vào khu cách ly. Chị Liễm chia sẻ, bản thân chị muốn góp một phần sức để chung tay vào công tác hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại địa phương. Đồng thời, đây cũng là cách để thế hệ thanh niên mang tình yêu thương giúp những trường hợp cách ly được quan tâm về sức khỏe tinh thần, vượt qua mốc thời gian 21 ngày.

Để khích lệ tinh thần, Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Tháp Huỳnh Minh Thức cũng đã đến thăm và dành những lời thăm hỏi, chia sẻ, động viên đến các bạn đoàn viên, thanh niên và lực lượng đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng quân sự, công an đang trực tiếp hỗ trợ khu vực cách ly. Đồng thời, mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên và đội hình của tổ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, các đoàn viên, thanh niên tình nguyện thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao máy xịt khử khuẩn, kính chống giọt bắn, 750 lít nước sát khuẩn, 30 thùng sữa tươi, 10 thùng nước rửa tay dạng nước, 10 thùng nước rửa tay khô, 750 chai nước suối để tiếp sức cho lực lượng hậu cần.

Cùng góp sức để đẩy lùi dịch bệnh

Một tuần sau khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 tại Bệnh viện Sa Đéc, số ca dương tính SARS-CoV-2 tại thành phố Sa Đéc tăng nhanh. Nhận lời “hiệu triệu”, ngày 1/7, 37 giảng viên và sinh viên tình nguyện của Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp đã nhanh chóng lên đường đi vào tâm dịch để hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19. Không chỉ có lực lượng trong tỉnh, 47 giảng viên, sinh viên, trong đó có 3 cán bộ, giảng viên và 44 sinh viên đang học năm 3 và năm 4 chuyên khoa y, y học dự phòng của Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cũng đã đến chi viện cho thành phố Sa Đéc chống dịch. Trong thời gian 3 ngày, từ 2 - 4/7/2021, các sinh viên tình nguyện đã cùng lực lượng y tế xã, phường trên địa bàn thành phố Sa Đéc tham gia hỗ trợ công tác truy vết tìm kiếm người tiếp xúc gần các trường hợp  F1, F2 của các ca COVID-19 trong cộng đồng và thực hiện lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2, lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR trong trường hợp mẫu test nhanh dương tính.

Ngoài ra, Tổ hỗ trợ của Bộ Y tế cũng đã đến Đồng Tháp từ ngày 3/7 để tham gia công tác chống dịch tại tỉnh. Hiện tổ chia làm 3 nhóm để khảo sát thực tế tình hình công tác phòng, chống dịch tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, tham gia vào hoạt động truy vết, dập dịch của các địa phương và hoạt động của khu cách ly, bệnh viện dã chiến để đưa ra những khuyến nghị giúp Đồng Tháp sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lê Thành Công cùng đại diện một số tổ chức thành viên đã đến thăm, tặng quà cho Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, khu cách ly tập trung tại Trường Chính trị tỉnh, chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò) 

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ông Lê Thành Công - Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thành phố tăng cường phát huy vai trò các đội hình xung kích, tình nguyện, thường xuyên hỗ trợ các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, khu vực cách ly, các chốt kiểm soát dịch, các lực lượng hỗ trợ y tế do Bộ Y tế và các đơn vị khác chi viện về Đồng Tháp.

Ông Lê Thành Công cũng chỉ đạo hệ thống mặt trận chủ động nắm tình hình, đời sống nhân dân, nhất là ở những địa phương thực hiện giãn cách xã hội, địa bàn, khu vực cách ly và hộ gia đình có người cách ly để phát hiện khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo với cấp uỷ, chính quyền địa phương và Mặt trận Tổ quốc các cấp để có giải pháp hỗ trợ, không để người dân phải thiếu lương thực, thực phẩm do ảnh hưởng dịch bệnh.

Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các Tổ Nhân dân tự quản, Hội quán thực hiện tốt việc quản lý, theo dõi, giám sát những người đã đến hoặc về từ vùng dịch trong, ngoài tỉnh và các địa phương có nguy cơ cao về dịch bệnh; phối hợp lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng, nắm chắc không để sót lọt các trường hợp tiếp xúc gần các trường hợp F1, F2, bảo đảm kiểm soát được dịch bệnh ở địa phương với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” - Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Đặc biệt, sẻ chia với đội ngũ đang ngày đêm túc trực tại các khu cách ly tập trung, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng đại diện một số tổ chức thành viên đã đến thăm, tặng quà cho Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, khu cách ly tập trung tại Trường Chính trị tỉnh, chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò)... Tại mỗi nơi đến, ông Lê Thành Công ghi nhận, biểu dương các lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, chốt kiểm kiểm soát dịch Covid-19 không ngại khó khăn, túc trực 24/24 nhằm kiểm soát dịch Covid-19, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 không lơ là, chủ quan kiểm soát chặt người, phương tiện theo đúng quy định, phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận ủng hộ
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản