Tin mới

Đồng Tháp: Phối hợp thực hiện công tác dân vận đạt hiệu quả cao

(Mặt trận) -Thời gian qua, việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận giữa Ban Dân vận (BDV) Tỉnh ủy và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh Đồng Tháp đạt hiệu quả cao, nhất là những nhiệm vụ do Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy giao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Đoàn viên, thanh niên tham gia Tổ hậu cần hỗ trợ nấu ăn tại khu cách ly Ký túc xá Trường Đại học Đồng Tháp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19

Lãnh đạo BDV Tỉnh ủy và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Đồng Tháp đã thống nhất nhiều nội dung trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, qua đó, vai trò của BDV, Ủy ban MTTQVN cấp tỉnh và huyện, thành phố trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên rõ rệt. Nhất là việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của 2 đơn vị được BTV Tỉnh ủy đánh giá cao. BDV Tỉnh ủy phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thẩm định, thống nhất các nội dung có liên quan trước khi tham mưu BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến. Trong năm qua, 2 đơn vị đã chủ động phối hợp, thống nhất 15 nội dung, văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy cho ý kiến như: tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành Công văn số 357 của BTV Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đối với các Tổ Nhân dân tự quản, tổ xung kích, tình nguyện viên trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tham mưu công tác giám sát, phản biện xã hội do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh... Tất cả các nội dung mà 2 đơn vị phối hợp tham mưu trình BTV, Thường trực Tỉnh ủy cơ bản đều đạt yêu cầu đề ra.

BDV Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp, hướng dẫn BDV và Ủy ban MTTQVN các huyện, thành phố trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm cách làm, mô hình hiệu quả của địa phương. Sự thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của 2 đơn vị đã được phát huy một cách hiệu quả. Đặc biệt là triển khai thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trong hệ thống Dân vận, MTTQ các cấp được nhân rộng và tạo sự đồng thuận cao của người dân trong cộng đồng dân cư. Tiêu biểu như: mô hình xây dựng và bảo vệ các điểm “Vùng xanh”; các tổ may, cấp phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí; ATM gạo; phiên chợ nhân đạo; siêu thị không đồng; suất cơm nghĩa tình;... Đây là những sáng kiến của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh nhà nhằm hỗ trợ nhu cầu mua nhu yếu phẩm của người dân, hạn chế tập trung đông người tại các điểm bán hàng với phương châm “Mình vì mọi người”, nhằm hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời điểm xảy ra dịch bệnh.

BDV huyện, thành phố phối hợp theo dõi, nắm tình hình dư luận trong Nhân dân báo cáo cấp ủy và BDV Tỉnh ủy hàng ngày với hơn 900 lượt báo cáo của 12 BDV Huyện ủy, Thành ủy. Ngoài ra, hàng tuần BDV Tỉnh ủy đều báo cáo Thường trực Tỉnh ủy tình hình dư luận Nhân dân trong tuần, thực hiện đều đặn từ tháng 4/2021 đến nay. MTTQ cấp huyện thực hiện hàng trăm báo cáo tình hình Covid-19 nhanh tại địa phương gửi về Ủy ban MTTQVN tỉnh để cập nhật phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo tại cuộc họp giao ban hàng ngày, hàng tuần của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Song song đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh phối hợp với BDV Tỉnh ủy báo cáo kết quả phối hợp triển khai thực hiện các mô hình về công tác cán bộ MTTQ ở các cấp như: mô hình Phó Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp, khóm; Phó Bí thư đảng ủy cấp xã, phường, thị trấn đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN cùng cấp; Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN cấp huyện. Kết quả đối với mô hình Phó Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng Ban công tác mặt trận ấp, khóm đã thực hiện 694/698 ấp, khóm; Phó Bí thư đảng ủy cấp xã, phường, thị trấn đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN cùng cấp thực hiện 61/143 xã, phường, thị trấn; Trưởng Ban Dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQVN cấp huyện đã thực hiện 12/12 huyện, thành phố.

DŨNG CHINH

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản