Tin mới

Gần dân, sát cơ sở, vận động hiệu quả

(Mặt trận) -Với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, cùng sự đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, sát hợp với thực tiễn, do vậy, công tác dân vận trên địa bàn huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ đã góp phần tích cực tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội, phát triển KT-XH ở địa phương.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Từ sự vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ủng hộ, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Thanh Sơn để hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo Vũ Thị Minh- khu Vừn Muỗng, xã Đông Cửu. Chị Minh xúc động chia sẻ: “Khi được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương, nhất là của Hội LHPN huyện, Hạt Kiểm lâm và của anh em, làng xóm, gia đình tôi đã thoát cảnh khó khăn về nhà ở. Đây chính là động lực để gia đình tôi vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”. Gia đình chị Vũ Thị Minh là một trong sáu hộ thuộc đối tượng chính sách của xã Đông Cửu được huyện Thanh Sơn hỗ trợ xây dựng về nhà ở trong thực hiện chương trình công tác dân vận tại địa phương.

Qua tìm hiểu được biết, xã Đông Cửu được huyện chọn thực hiện công tác dân vận năm 2021. Với sự huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, chương trình đã huy động trên 2.000 ngày công của nhân dân, lực lượng dân quân tự vệ, cán bộ chiến sĩ, công an, quân sự, hội viên, đoàn viên làm được 1.700m đường bê tông; xây dựng mới, sửa chữa ba nhà văn hóa (khu Mu, khu Dọc và khu Vừn Muỗng); hỗ trợ xây dựng mới về nhà ở cho sáu hộ nghèo; lắp đặt 1.000m đường điện thắp sáng đường quê; mở được chín lớp bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, tuyên truyền cho 756 lượt người; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho hộ nghèo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách với tổng trị giá trên 3,7 tỉ đồng. Qua đó, mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân cũng từ đó mà được củng cố, bồi đắp, góp phần xây dựng địa phương ngày càng ổn định, vững mạnh.

 Từ công tác vận động quần chúng, một số tuyến đường chính của xã Sơn Hùng đã treo cờ Tổ quốc góp phần tạo diện mạo, sắc thái cho vùng quê ngày càng tươi đẹp.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Huyện ủy, những năm gần đây, huyện đã duy trì nền nếp việc tập trung cả hệ thống chính trị làm công tác dân vận ở địa bàn một xã. Điểm nổi bật trong công tác lãnh đạo của Huyện ủy là giao cho Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì, phối hợp với UBND huyện, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang, các ban, ngành ở huyện, đảng ủy cấp xã khảo sát, lựa chọn một xã trong huyện, thường là xã còn nhiều khó khăn để xây dựng chương trình triển khai công tác dân vận ở cơ sở trong năm với phương châm bám sát địa bàn, bám dân, tham gia đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Ngoài ra, với phương châm hướng về cơ sở, cùng sự đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng trong cách làm, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện tới cơ sở luôn đi sâu, đi sát, lắng nghe những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kịp thời đề xuất các giải pháp giải quyết. Nhờ vậy, đã huy động được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, nhiều việc “khó” được giải quyết thấu đáo. Bên cạnh đó, từ nhiều năm nay, lãnh đạo huyện đã trực tiếp đối thoại định kỳ, đối thoại giải quyết đơn thư, tiếp công dân. Từ đó, củng cố niềm tin của nhân dân đối với tổ chức đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy Đảng và nhân dân. Việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “dân vận khéo” đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Năm 2021, huyện tiếp tục thực hiện và duy trì 63 mô hình đã đăng ký thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Huyện ủy, UBND huyện không chỉ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ để thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19 trong từng thời điểm, từ đó duy trì phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống, lợi ích của người dân, doanh nghiệp theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, mà còn tiếp tục nêu cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực: Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời nắm tình hình để giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân, không để phát sinh điểm nóng, nổi cộm ngay tại cơ sở... Kết quả này đã khẳng định khi coi nhân dân là chủ thể để phát triển kinh tế - xã hội chắc chắn cấp ủy, chính quyền sẽ có phương thức dân vận phù hợp để nói cho dân nghe, dân tin.

Ánh Dương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản