Tin mới

Gia Lai: Tổng kết công tác Mặt trận năm 2022

(Mặt trận) - Ngày 26/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị lần thứ 8, khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024 nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Ông Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì Hội nghị.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Quang cảnh Hội nghị 

Tham dự hội nghị có bà Siu Hương – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Ayun H’Bút, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thanh Lịch – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành của tỉnh; các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX trên địa bàn tỉnh và các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2022, ông Siu Trung – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết: Trong năm 2022, mặc dù có những khó khăn nhất định (nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, giá gas, giá xăng dầu tăng cao khiến các mặt hàng thiết yếu tăng giá mạnh, dịch sốt xuất huyết bùng phát...) song về cơ bản chương trình phối hợp và thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh được tổ chức triển khai có trọng tâm, trọng điểm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Phương thức hoạt động của Mặt trận có nhiều đổi mới, chú trọng tính hiệu quả, thực chất, nhằm góp phần nâng cao tính đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Hệ thống Mặt trận không ngừng nỗ lực, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, có những mặt công tác đạt kết quả nổi bật, tích cực, được các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Mặt trận các cấp cùng với các tổ chức thành viên đã phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả nội dung các cuộc vận động do Mặt trận và các đoàn thể phát động; tổ chức tốt công tác tiếp nhận và phân bổ nguồn lực ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp vận động người dân ưu tiên dùng hàng trong nước, ủng hộ doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong giai đoạn khó khăn.

MTTQ Việt Nam các cấp và tổ chức thành viên đã tập trung nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với thực tiễn cơ sở và lợi ích của cộng đồng dân cư, trọng tâm là 2 cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 23-5-2022 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Trong đó, đã tổ xây dựng được 80 mô hình, nhân rộng 15 mô hình triển khai thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, qua đó giúp 137 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh huy động được trên 15 tỷ đồng. Đã triển khai xây mới 112 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 29 căn nhà; giúp phát triển sản xuất, giúp khám chữa bệnh, giúp học sinh học tập, chăm lo cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022... với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh đã xuất “Quỹ cứu trợ” tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các địa phương trên địa bàn tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ xây 04 căn "Nhà tình nghĩa" cho 04 hộ gia đình nghèo bị ảnh hưởng bởi thiên tai; thăm, hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông … với tổng số tiền trên 1,3 tỷ đồng

Nhiệm vụ MTTQ tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân được xác định rõ hơn. Tiếp tục triển khai các chương trình giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với các cơ quan Đảng, nhà nước; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Với những kết quả nổi bật như: Chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt hơn với yêu cầu nhiệm vụ công tác Mặt trận trong tỉnh hình mới. Mặt trận các cấp đã chủ trì, phối hợp tổ chức được 47 lớp tập huấn bồi dưỡng, nâng cao trình dộ, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp với 4.339 lượt người tham dự. Đến nay, 100% các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện đều đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo Quy định số 359-QĐ/TU ngày 29/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; 100% cán bộ, công chức chuyên môn cấp tỉnh có trình độ đại học trở lên; 100% cán bộ, công chức chuyên môn cấp huyện có trình độ đại học trở lên; trên 97% chức danh chủ tịch Mặt trận cấp xã có trình độ từ trung cấp trở lên.

Trong năm 2022, Ủy  ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã xây dựng, bồi dưỡng 955 người có uy trong đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức 17 Hội nghị gặp mặt, biểu dương 895 người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tại các hội nghị đã kịp thời khen thưởng 463 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong việc tập hợp xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, giai đoạn 2020-2022. Chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức thành công các hội nghị lớn, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc như: Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh giai đoạn 2017-2022; hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn tỉnh, giai đoạn 2017-2022; hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS lần thứ IV, năm 2022; Hội thao Đại đoàn kết tỉnh Gia Lai lần thứ VII, năm 2022…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh thông báo tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã hiệp thương cử bổ sung, thay thế 2 vị Ủy viên và 1 vị tham gia Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2019 – 2024.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản