Tin mới

Giúp gạo hộ khó

(Mặt trận) -Đó là mô hình đang được triển khai tại một số xã trên địa bàn huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giúp cho những hộ khó khăn có gạo ăn hàng tháng.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 Đại diện UBMTTQ Việt Nam huyện Xuyên Mộc và xã Xuyên Mộc trao gạo đến bà Vũ Thị Thụy, người già neo đơn ấp Nhân Đức.

Hơn 3 năm qua, tại ấp Nhân Đức (xã Xuyên Mộc) vẫn duy trì mô hình “Giúp gạo hộ khó”. Theo đó, 24 hộ neo đơn, hộ đặc biệt khó khăn sẽ luân phiên được nhận gạo. Hàng tháng, có 6 hộ - mỗi hộ được nhận 10kg gạo, sau đó quay vòng đến 6 hộ khác. Nguồn gạo do cán bộ của ban ấp đóng góp, vận động nhà hảo tâm và từ UBMTTQ xã, huyện cấp.

Theo chân cán bộ MTTQ xã tới trao gạo cho bà Vũ Thị Thụy (ấp Nhân Đức). Từ năm 2019 đến nay, bà Thụy đều được nhận gạo. Con cháu ở xa, bà Thụy sống một mình trong căn nhà đơn sơ, không có đồ vật gì đáng giá. Đã 75 tuổi, nhưng những ngày khỏe mạnh, bà vẫn đi lấy lá, cây về làm chổi bán. “Mỗi cây chổi giá 35.000 đồng, 1 ngày tôi làm được 3-4 cây. Nhưng tìm nguồn nguyên liệu hơi khó, nên 1 tuần tôi cũng chỉ làm được vài cây đem bán. Tôi lớn tuổi rồi nên ăn uống đơn giản, gạo được hỗ trợ tôi ăn cả tháng mới hết, rau thì sẵn trong vườn, không lo đói”, bà Thụy chia sẻ.

Ngoài 24 hộ xoay vòng nhận gạo ở ấp Nhân Đức, tại ấp Nhân Tâm (xã Xuyên Mộc), MTTQ xã cũng vận động một nhà máy xay lúa trên địa bàn ủng hộ mỗi tháng 1 tạ gạo, trao tặng tới hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn vào các dịp lễ, Tết.

Tại xã Phước Thuận, mô hình “Giúp gạo hộ khó” duy trì từ năm 2019 đến nay, mỗi năm lại có thêm những hộ mới được giúp kịp thời. Ông Đỗ Đức Vinh, Chủ tịch UBMTTQ xã Phước Thuận cho hay, theo chuẩn mới, toàn xã còn 89 hộ nghèo. “Với những hộ neo đơn, quá khó khăn, chúng tôi tặng gạo hàng tháng, đỡ phần nào chi phí mua gạo cho bà con”, ông Vinh nhấn mạnh.

Từ năm 2019 đến nay, cụ Nguyễn Thị Quận (hơn 80 tuổi, ấp Gò Cà, xã Phước Thuận) luôn được nhận gạo, nhu yếu phẩm từ các DN hỗ trợ hàng tháng. Cụ Quận đã già, lại không có đất sản xuất, sống cùng người con thần kinh không bình thường, lại mang đủ thứ bệnh. Trước đây, hai mẹ con ở trong căn nhà lụp xụp, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Được chính quyền, đoàn thể xã vận động các nhà hảo tâm số tiền 100 triệu đồng, mẹ con cụ Quận đã có căn nhà khang trang vào dịp Tết Nguyên đán 2022. Không chỉ nhận gạo hàng tháng, dịp lễ, Tết, chính quyền địa phương cũng quan tâm, tặng những phần quà thiết thực với mẹ con cụ. “Vốn dĩ tôi già yếu, con trai cũng không có sức lao động nên hai mẹ con luôn khó khăn. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, mẹ con tôi bớt phải chạy vạy lo cái ăn từng bữa”, cụ Quận nói.

Cụ Quận là 1 trong số 42 hộ đặc biệt khó khăn, hộ neo đơn được nhận gạo, nhu yếu phẩm (dầu ăn, nước tương, bột ngọt...) hàng tháng do UBMTTQ xã vận động Công ty CP Cam Ly- KDL Hồ Tràm Osaka, DN nước khoáng Ly Ly ủng hộ. Ngoài ra, MTTQ xã còn vận động Công ty  Du lịch Melia hỗ trợ 4 hộ đặc biệt khó khăn mỗi tháng 700 ngàn đồng/hộ. Những đối tượng nhận gạo, hỗ trợ là người già cô đơn, người không còn khả năng lao động. Ngoài ra, MTTQ xã còn tặng quà đột xuất, tặng con giống, vật nuôi giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, vận động hỗ trợ kinh phí ma chay cho người nghèo... Hoạt động nhân văn này được các DN trên địa bàn xã hưởng ứng.

Theo ông Huỳnh Quang Duy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Xuyên Mộc, hiện có 6 xã: Phước Thuận, Xuyên Mộc, Bông Trang, Hòa Hội, Bàu Lâm, Bưng Riềng thực hiện mô hình “giúp gạo hộ khó” với hơn 70 hộ được hỗ trợ gạo hàng tháng (từ 10-20 kg gạo/hộ). Hoạt động hỗ trợ gạo được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, đúng đối tượng. Tuy giá trị vật chất không lớn, nhưng mang ý nghĩa nhân văn, giúp các gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ đột xuất, trao vốn giúp vật nuôi, cây trồng, công tác hỗ trợ thường xuyên- trong đó có mô hình “giúp gạo hộ khó” hàng tháng là hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục vận động DN, tổ chức, hộ sản xuất cùng chung tay để hoạt động này có sức lan tỏa trong cộng đồng, hỗ trợ hộ khó kịp thời.

D.Q

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản