Tin mới

Giúp người nghèo vơi khó

(Mặt trận) -Với mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác an sinh xã hội; hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế bằng những việc làm thiết thực, cụ thể để họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Đồng Tháp: Đại hội điểm MTTQ TP. Sa Đéc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang lần thứ 11, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Tỉnh Thái Nguyên gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

 Các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho gia đình ông Phạm Văn Thư, xóm Tây Bắc, xã Kha Sơn (Phú Bình) làm nhà ở tại Chương trình "Thắp sáng ước mơ".

Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, cho biết: Xác định công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, đối tượng yếu thế là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo sát sao việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trên địa bàn bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt nhiệm vụ này, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Đơn cử như việc thực hiện “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, tỉnh Thái Nguyên đã vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ được trên 40,9 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Thái Nguyên đã trao tặng gần 40.000 suất quà, trị giá trên 21 tỷ đồng (đảm bảo tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đều được nhận quà, bằng tiền mặt ít nhất 500.000 đồng/suất, chưa bao gồm các hỗ trợ khác). Cũng từ nguồn quỹ ủng hộ trên, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 260 nhà Đại đoàn kết (trị giá 13,12 tỷ đồng); tặng 232 xe đạp cho học sinh nghèo (trị giá 363 triệu đồng); trao 21 sổ tiết kiệm cho người nghèo (trị giá 420 triệu đồng); tặng 5 tivi, trao quà bằng hiện vật, nhu yếu phẩm, lương thực, hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ học bổng cho học sinh (trị giá 5,4 tỷ đồng).

Từ đầu năm 2022 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tổ chức 3 chương trình “Thắp sáng ước mơ”, trao kinh phí hỗ trợ trên 330 triệu đồng cho 6 hộ gia đình nghèo để xây dựng nhà Đại đoàn kết. Tại Chương trình này, nhiều tổ chức, cá nhân còn trao hiện vật như: Gạo, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt... cho các hộ nghèo.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh Thái Nguyên cũng đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho các hộ nghèo. Thông qua Quỹ "Vì người nghèo", đến nay, toàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại các huyện: Võ Nhai, Định Hoá, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình và Đại Từ.

Là hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết thông qua Chương trình “Thắp sáng ước mơ”, bà Nguyễn Thanh Tình, xóm Tân Tiến, xã Phú Tiến (Định Hóa) không giấu được niềm vui: Đời sống khó khăn nên tôi chưa bao giờ nghĩ mình có đủ tiền để xây một ngôi nhà khang trang để ở. Được các tổ chức, nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ 50 triệu đồng, lại được cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay, góp tiền, góp công xây nhà, gia đình tôi rất cảm động. Đây chính là nguồn động lực to lớn giúp gia đình tôi tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, thời gian qua, các phong trào chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam, hoạt động nhân đạo từ thiện cũng được Ủy ban MTTQ, các tổ chức, đoàn thể các địa phương quan tâm đẩy mạnh. Theo đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chi gần 400 triệu đồng để hỗ trợ các trường hợp bị thiên tai, hoản hoạn, mắc các bệnh hiểm nghèo. Những trường hợp gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn được các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội chung tay chăm lo, trợ giúp. Qua đó đã kịp thời động viên, tiếp thêm nguồn lực để các đối tượng khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ thiết thực giúp người nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, cấp ủy, chính quyền các địa phương còn quan tâm tạo điều kiện giúp các hộ nghèo được hưởng các chế độ chính sách, tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản. Đến nay, 100% hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhiều hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; hỗ trợ miễn giảm học phí, trao học bổng cho học sinh nghèo nhằm giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn...

Thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững. Thông qua các chương trình, dự án về hỗ trợ sản xuất đã tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua đó, giúp đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là người dân vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Có thể thấy, những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo thời gian qua được cấp ủy, chính quyền, các cấp,  Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm thường xuyên quan tâm giúp đỡ. Sự vào cuộc tích cực đó đã tạo sức lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng, góp phần san sẻ với những mảnh đời bất hạnh, yếu thế, giúp họ có thêm động lực vươn lên.

Sông Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản