Tin mới

Hà Châu khơi dậy sức mạnh qua các phong trào thi đua

(Mặt trận) -Thời gian qua, nhờ triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, xã Hà Châu (Phú Bình, Thái Nguyên) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật là kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng không ngừng được đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh...

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Đồng chí Nguyễn Viết Đài, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu cho biết: Để đạt được những kết quả nêu trên, trong quá trình triển khai các phong trào thi đua yêu nước, Đảng uỷ xã giao chỉ tiêu thi đua cho từng ban ngành, đoàn thể, chi bộ. Hàng năm, xã tổ chức tổng kết đánh giá các phong trào thi đua, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích thi đua tốt. Quan điểm của địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước là mỗi cán bộ, đảng viên phải đi đầu, nêu gương để nhân dân làm theo.

Trong số các phong trào thi đua yêu nước nổi bật ở Hà Châu có thể kể đến phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Để thu hút nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào, xã Hà Châu đã tập trung tuyên truyền, vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Cùng với đó, xã tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn khoa học về chăn nuôi, trồng trọt cho người dân. Thành lập các đoàn đi học hỏi kinh nghiệm những mô hình sản xuất hiệu quả tại các địa phương trong và ngoài tỉnh để về phổ biến cho bà con…

Nếu như trước kia, người dân trong xã chủ yếu chăn nuôi, trồng trọt theo hình thức nhỏ lẻ thì nay đã thực hiện quy hoạch thành từng vùng sản xuất tập trung; mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế; đưa nhiều giống ngô lai, lúa lai mới vào gieo trồng để tăng năng suất. Năm 2021, giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp ở địa phương đạt 107 triệu/ha, tăng 30 triệu/ha so với năm 2016.

Ngoài nông nghiệp, xã Hà Châu cũng định hướng, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Hiện, toàn xã có gần 300 hộ kinh doanh, 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã, hơn 1.000 lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Thu nhập bình quân của xã đạt 65 triệu đồng/người/năm.

Anh Tạ Văn Đức ở xóm Táo là chủ một xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ cho biết: Từ việc sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này, gia đình tôi không chỉ có nguồn thu nhập cao mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 đến 11 triệu đồng/tháng.

Sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại xưởng của gia đình anh Tạ Văn Đức ở xóm Táo.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, xã Hà Châu còn đẩy mạnh thi đua xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, từ đó đến nay, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, tích cực đối ứng, hiến đất để đầu tư kết cấu hạ tầng.

Từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động được trên 99 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước, doanh nghiệp là trên 64 tỷ đồng, nhân dân đóng góp bằng tiền mặt, ngày công lao động và hiến đất có tổng trị giá khoảng 35 tỷ đồng. Hiện nay, cả 3 trường học trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn Quốc gia; cơ sở vật chất y tế được đầu tư đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể cũng có nhiều chuyển biến và được xã Hà Châu cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua như: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền xã Hà Châu nhiều năm liền hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các tổ chức đoàn thể, chính trị được đánh giá có phong trào mạnh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới xã Hà Châu sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Duy trì và nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo. Kịp thời khen thưởng, tuyên dương những tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Quỳnh Trang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản