Tin mới

Hà Nam: Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho thành viên các nhóm nòng cốt

(Mặt trận) - Sáng 14/4, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng cho thành viên các nhóm nòng cốt năm 2023.

Bắc Giang: Bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ cận nghèo ở huyện Tân Yên

Phú Yên: Vận động hơn 10,7 tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo

Tiền Giang: Khánh thành 2 cầu giao thông chào mừng Đại hội Ủy ban MTTQ tỉnh

 
Tham dự hội nghị có đồng chí: Nguyễn Đức Vượng - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Ngọc Long - Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ; Vũ Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; đại diện Sở Tư pháp, Sở Tài chính; Trưởng, Phó các Ban chuyên môn, Văn phòng và toàn thể cán bộ, công chức cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ và Trưởng các Nhóm nòng cốt ở các xã, phường, thị trấn có thực hiện giải phóng mặt bằng.
Tính đến thời điểm cuối năm 2022, toàn tỉnh đã có 71/217 công trình, dự án có thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng được hoàn thành. Năm 2023, có 206 công trình, dự án có thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng tiếp tục được triển khai, thực hiện. Trong quý I/2023, các Nhóm nòng cốt đã tuyên truyền được 391 buổi cho hơn 6.116 hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án.Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân tuy đã được tuyên truyền nhiều lần nhưng vẫn chưa chấp hành các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng phải dùng biện pháp cưỡng chế. Hiện nay trên toàn tỉnh có 69 nhóm nòng cốt (trong đó có 60 nhóm đang hoạt động ở 60 xã, phường, thị trấn có dự án đền bù, giải phóng mặt bằng đang được triển khai) với 651 thành viên.
Thành viên các Nhóm nòng cốt đã tiếp tục phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách pháp luật trên lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã, các nhóm nòng cốt luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, thực hiện tốt quy chế hoạt động mà Nhóm đã đề ra gắn với nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với từng thời điểm để công tác tuyên truyền có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả và xuyên suốt.
Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Lữ Mai Thanh Tùng - Trưởng phòng phổ biến giáo dục pháp luật, Theo dõi tình hình pháp luật Sở Tư pháp tỉnh truyền đạt các nội dung cơ bản liên quan đến Luật, các văn bản hướng dẫn thi hành, chính sách, pháp luật về đền bù, giải phóng mặt bằng. Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, tham gia phát biểu ý kiến, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về đền bù, giải phóng mặt bằng.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của các đại biểu tham dự, đã tập trung theo dõi và mạnh dạn trao đổi những vấn đề còn vướng mắc, trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; ghi nhận các Nhóm nòng cốt trong toàn tỉnh đã phát huy tính chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để triển khai thực hiện các dự án liên quan đến GPMB tạo sự đồng thuận xã hội. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các Nhóm nòng cốt phát huy kết quả đã đạt được trong thời gian qua để tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách pháp luật trên lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng góp phần đảm bảo ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế của từng địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản