Tin mới

Hà Nam tập trung chuẩn bị tốt công tác bầu cử

(Mặt trận) - Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức hội nghị đánh giá công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Bà Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Hà Nam

Theo báo cáo tại hội nghị: Công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đã được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai nghiêm túc theo hướng dẫn, quy định pháp luật. UBBC các cấp được thành lập theo đúng quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các tiểu ban giúp việc.

Toàn tỉnh được ấn định 2 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, số lượng đại biểu được bầu là 6; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 12, số đại biểu được bầu là 50; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 43 đơn vị, số đại biểu được bầu là 201; số đơn vị bầu cử HĐND cấp xã là 696, số đại biểu được bầu là 2.708.

Đến ngày 29/3, tất cả 109 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã dự kiến xong khu vực bỏ phiếu; quyết định thành lập 778 tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Đến 18/4, toàn tỉnh đã hoàn thành các hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Việc tiếp nhận hồ sơ của những người ứng cử; lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đảm bảo đúng quy định. Các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt tỷ lệ 100% số cử tri dự hội nghị nhất trí tín nhiệm giới thiệu.

Đến ngày 13/4, tất cả 109/109 xã, phường, thị trấn đã lập, niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã, nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu, với tổng số cử tri toàn tỉnh 651.072 cử tri. Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền vận động bầu cử của các ứng cử viên.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông tin tuyên truyền về bầu cử được triển khai đồng bộ. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội phục vụ bầu cử được đặc biệt chú trọng, gắn với rà soát, phối hợp triển khai các biện pháp, phương án thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch. Cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ bầu cử được UBBC các cấp tiến hành khẩn trương, đảm bảo đủ số lượng (2 hòm phiếu chính và 1 hòm phiếu phụ ở mỗi khu vực bỏ phiếu), ngoài ra có phương án bổ sung hòm phiếu phụ ở các địa phương có dịch bệnh Covid-19.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả đạt được, làm rõ những khó khăn, tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức bầu cử; chủ động phương án, giải pháp để thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, lường trước các tình huống có thể xảy ra để xử lý kịp thời trong quá trình chuẩn bị bầu cử.

 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Hà Nam

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy cho rằng, từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn 10 ngày, đây là thời điểm rất quan trọng của quá trình chuẩn bị bầu cử, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn. Do đó, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và Ủy ban Bầu cử tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam yêu cầu các vấn đề vi phạm cần được nghiêm khắc xử lý. Các địa phương xây dựng kịch bản cụ thể, phù hợp tình hình thực tế trong phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến kết quả bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tổ chức thành công, an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Các địa phương tổ chức hoạt động để người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử đảm bảo an toàn, công bằng, dân chủ, linh hoạt đúng theo quy định, để cử tri hiểu đầy đủ về các ứng cử viên và sáng suốt lựa chọn người đủ sức, đủ tài, tâm huyết đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình; chủ động nắm, phát hiện, xử lý các thông tin sai lệnh, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu về dịch bệnh cũng như công tác bầu cử.

Bên cạnh đó, các địa phương khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác bầu cử; hướng dẫn cách thức bố trí, sắp xếp để cử tri ghi phiếu, bỏ phiếu được thuận lợi và đáp ứng các yêu cầu an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19; quản lý chặt chẽ, an toàn thẻ cử tri, phiếu bầu, tuyệt đối không được để xảy ra bất kỳ sơ suất nào.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản