Tin mới

Hà Nam: Tọa đàm “Giải pháp phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025”

(Mặt trận) -Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Hà Nam đã tổ chức Hội nghị tọa đàm “Giải pháp phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2021 - 2025”.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

 Các đại biểu dự Tọa đàm.

Dự, chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tổ chưc chính trị - xã hội tỉnh; đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố…

Báo cáo đề dẫn tại tọa đàm nêu rõ, chương trình xây dựng NTM của tỉnh Hà Nam đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân trong tỉnh, trong đó, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên được đánh giá là thực hiện có hiệu quả rõ nét; phát huy vai trò dân chủ, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; tạo nên động lực, khơi dậy tiềm năng sức mạnh của cộng đồng dân cư, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Năm 2020, tỉnh Hà Nam đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Theo lũy kế hết năm 2023 đã có 43/83 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao.

Hội nghị tọa đàm với chủ đề: “Giải pháp phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2021 - 2025” chính là nhằm đánh giá thực trạng, chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, tìm ra nguyên nhân và đề xuất những pháp có hiệu quả để nhân rộng trong toàn tỉnh, thiết thực nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đề nghị các cấp Mặt trận trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, từng bước đưa công nghệ số, chuyển đổi số vào xây dựng NTM để tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thông minh. Tăng cường công tác vận động, huy động và xã hội hóa nguồn lực trong xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao. Tập trung hướng dẫn MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp phối hợp xây dựng các mô hình, điển hình thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong đó chú trọng thực hiện tốt các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và các phong trào khác. Thực hiện tốt công tác hướng dẫn kiểm tra, giám sát, đặc biệt là phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong triển khai thực hiện xây dựng NTM và các chủ trương, chính sách của tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đồng thời lồng ghép với việc phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Làm tốt công tác sơ, tổng kết, kịp thời biểu dương khen thưởng, nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng NTM.

Tại hội nghị tọa đàm, các đại biểu đã nghiên cứu và đi sâu tập trung thảo luận vào những vấn đề trọng tâm như: Công tác chỉ đạo, phối hợp của chính quyền trong triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động do MTTQ chủ trì, phát động tham gia xây dựng NTM tại địa phương. Phát huy vai trò của các hội đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận trong việc triển khai, phối hợp thực hiện các phong trào, cuộc vận động do cấp ủy, chính quyền, MTTQ phát động tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời, tại hội nghị tọa đàm, các đại biểu cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, và nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế; đề xuất những giải pháp, những kinh nghiệm hay để khắc phục những tồn tại hạn chế trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Theo Báo Hà Nam

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản