Tin mới

Hà Nam: Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp tổ chức tọa đàm đổi mới hoạt động của MTTQ các cấp

(Mặt trận) - Sáng 5/4, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam tổ chức tọa đàm “Thực trạng, giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tinh Hà Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Các đại biểu dự tọa đàm

Dự và chỉ đạo tọa đàm có các đồng chí: Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tạ Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam. Cùng dự còn có đại diện một số ban, ngành và MTTQ các cấp của tỉnh.

Trải qua các giai đoạn phát triển, tổ chức và hoạt động của MTTQ các cấp tỉnh Hà Nam không ngừng lớn mạnh. Hiện, MTTQ tỉnh có 33 tổ chức thành viên, cấp huyện có 95 tổ chức thành viên và cấp xã có 1.281 tổ chức; Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh có hơn 4.000 ủy viên.

Nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ các cấp thường xuyên được đổi mới; trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân của MTTQ ngày càng được thể hiện rõ hơn về cơ chế và phương thức thực hiện. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội, thực hiện dân chủ, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền… được tăng cường, tạo sự đồng thuận xã hội.

Công tác mặt trận ngày càng có nhiều  hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở và địa bàn dân cư. Tổ chức, bộ máy, cán bộ của Ủy ban MTTQ các cấp thường xuyên được kiện toàn, bảo đảm thành phần, cơ cấu. Vai trò, vị trí của MTTQ ngày càng được nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ KT-XH, QP-AN ở địa phương, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Tuy vậy, trong tổ chức và hoạt động của MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn những hạn chế như: tổ chức bộ máy cơ quan mặt trận các cấp chưa được kiện toàn đầy đủ; đội ngũ cán bộ chuyên trách thiếu về số lượng, chất lượng không đồng đều, một bộ phận chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chưa phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ không chuyên trách, tổ chức tư vấn trong các hoạt động của mặt trận.

Hoạt động của MTTQ các cấp có lúc, có nơi chưa sâu sát, chưa thiết thực, hiệu quả; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng, thiếu sáng tạo, linh hoạt; phương thức vận động tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc chưa theo kịp những yêu cầu mới; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động còn chồng chéo hoặc mang tính hình thức; hoạt động giám sát, phản biện xã hội có nơi hiệu quả chưa cao;….

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung: sự cần thiết phải hoàn thiện tổ chức bộ máy, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp trong giai đoạn hiện nay; có những phân tích, đánh giá cụ thể. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị về cơ cấu tổ chức nhằm tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của Uỷ ban MTTQ, cơ quan mặt trận chuyên trách và các tổ chức tư vấn của mặt trận.

Để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ các cấp trong nhiệm kỳ và trong những năm tiếp theo, các đại biểu dự tọa đàm đã đề xuất nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và xã hội về vai trò, vị trí của MTTQ; trên cơ sở rà soát, đánh giá chất lượng cán bộ, cần có sự bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc và có kế hoạch bồi dưỡng cán bộ chuyên trách mang tính lâu dài, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương…

Tọa đàm là hoạt động chuyên môn mang tính khoa học được Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học (Ủy ban MTTQ Việt Nam) tổ chức nhằm có thêm cơ sở thực tiễn đánh giá một cách đầy đủ hơn thực trạng tổ chức và hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng và cả nước nói chung thời gian qua. Từ đó đề ra các giải pháp và đề xuất với Ban Thường trực Ủy ban TW MTTQ Việt Nam có các biện pháp, chương trình hành động cụ thể, kiến nghị Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức và hoạt động của MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ và trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản